ลุ้นระทึก!! สนช.ชี้ชะตา2อดีตส.ส.พท.พรุ่งนี้  "ประสาร"ปูดนกม.หญิงแผ่บารมีป้อง"อุดมเดช" วอนสนช.น้อมนำพระราชดำรัสเตือนสติก่อนตัดสินใจ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 3 พ.ย.)   นายประสาร มฤคพิทักษ์  อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  กล่าวถึงกรณี ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  มีวาระลงมติถอดถอนอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คน คือนายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร  ความผิดกรณีเสียบบัตรลงคะแนนแทนคนอื่น และ นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี กรณีสลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า  สำหรับนายนริศรนั้น คงจะรอดยาก แต่นายอุดมเดช  คะแนนเสียงถอดถอนอาจจะไม่เพียงพอ  คือต้องได้คะแนนเสียงเกิน 3 ใน 5 คือต้องได้ 151 คนขึ้นไป ได้ยินมาว่างานนี้มีบารมีของนักการเมืองหญิงนอก สนช.แผ่เข้ามาคุ้มครอง


นายประสาร  กล่าวต่อไปว่า ตนขอชี้ประเด็นให้ชัดว่า  กรณีสลับร่างรัฐธรรมนูญนั้น  ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 แล้วว่า การสลับร่างดังกล่าว ไม่ใช่การแก้ไขความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นการแก้ไขที่เปลี่ยนแปลงหลักการสำคัญจากร่างเดิมโดยมีผลให้สมาชิกวุฒิสภาที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงสามารถสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาได้ต่อเนื่อง  และยังไม่มีชื่อของสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อเสนอญัตติในร่างนี้"   อีกทั้ง ศาลรัฐธรรมนูญยังชี้อีกว่าการกระทำดังกล่าว  "เป็นไปโดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 271(1)วรรคหนึ่ง  อันเป็นการกระทำเพื่อให้ผู้ถูกร้องทั้งหมดได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ฝ่าฝืนมาตรา 68 วรรคหนึ่ง


" ผมขอฝากผ่านไปถึง สนช.ว่าในยามนี้ต้องน้อมนำเอาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเตือนสติอย่างแรงๆ ว่า ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ สนช.คนไหนยังกล้าแตกแถวไปจากพระราชดำรัส จะตอบคำถามประชาชนได้อย่างไร" นายประสาร กล่าวย้ำ

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์