ทำเป็นพูดไป...!!!"สุรพงษ์" ออกโรงซัดแหลก...ขบวนการปล่อยข่าวโจมตีมีโรงสีจับมือกับนักการเมือง...แนะรัฐบาลเอาเวลาหาเงินช่วยชาวนา (ข้อมูล)

ติดตามข่าวศาลเพิ่มเติม www.tnews.co.th

วันที่ 5 พฤศจิกายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่มีขบวนการปล่อยข่าวออกมากล่าวหาโจมตีกันว่ามีโรงสีจับมือกับนักการเมืองกดราคาข้าวให้ตกต่ำลง เพื่อหวังจะมุ่งทำลายกันทางการเมือง และเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ จนทำให้นายกสมาคมโรงสีและคณะกรรมการต้องยกทีมกันลาออกทั้งหมด ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อขบวนการค้าข้าวของประเทศไทยเราอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย ทีมงานข้าวของรัฐบาลชุดนี้น่าจะตระหนักถึงผลเสียได้ดีกว่าใครเพื่อน ถึงแม้ท่านนายกฯจะเอ่ยปากขอโทษก็คงจะไม่ช่วยให้สถานะการณ์ราคาข้าวที่ตกต่ำดีขึ้นได้

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า มีวิธีเดียวที่รัฐบาลจะช่วยชาวนาได้ก็คือต้องรีบหาเงินกู้มาช่วยเหลือทั้งรับซื้อหรือรับจำนำข้าว ให้แก่ชาวนาทั้งแบบมียุ้งฉางหรือแบบไม่มียุ้งฉาง ให้มีเงินพอจ่ายกับปริมาณผลผลิตข้าวที่กำลังจะทะลักออกมาสู่ตลาดเร็วๆ นี้ ก็แล้วกัน และขอได้โปรดรีบทำงานเตรียมเม็ดเงินกู้กันเอาไว้ให้พร้อม และอย่ามัวเอาแต่โทษคนโน้นคนนี้ ประเภทรำไม่เป็นแล้วโทษปี่โทษกลอง และต้องขอร้องว่าจะพูดอะไรออกมาควรคิดไตร่ตรองก่อนให้ดีให้รอบคอบเช่น การที่พูดว่าเมื่อท่านยิ่งลักษณ์ ออกมาช่วยซื้อข้าวจากชาวนาแล้วก็ต้องอยู่รอซื้อต่ออย่ารีบหนีไปไหน เดื๋ยวชาวนาเอาข้าวมาขายอีกจะไม่มีคนซื้อ ทั้งๆที่ท่านยิ่งลักษณ์ ก็บอกชัดเจนว่าท่านมาเยี่ยมชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนและมาช่วยซื้อเพราะเห็นใจชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขายข้าวไม่ได้ราคาที่คุ้มกับต้นทุนการผลิตและแรงงานที่ได้ลงแรงกันไป

 

และในฐานะที่เราเป็นคนไทยด้วยกันก็ต้องช่วยเหลือกัน ในยามทุกข์ยากลำบาก ซึ่งปัญหาราคาข้าวตกต่ำนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่โดยตรงของท่านนายกฯประยุทธ์ ที่จะต้องหาทางให้ความช่วยเหลือชาวนาให้ได้ เพราะชาวนาเขาขายข้าวไม่ได้ราคาและเดือดเนื้อร้อนใจเป็นวิตกกังวลกันถ้วนหน้าว่า จะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ใช้สินเงินกู้ที่ได้นำมาลงทุนทำนากันไป รัฐบาลก็ควรที่จะเร่งรีบช่วยขายข้าวหรือช่วยหาตลาดให้ชาวนาเป็นการด่วน หรือไม่รัฐบาลก็ต้องรับซื้อหรือรับจำนำข้าวให้หมดทุกยุ้งฉาง ทุกเมล็ดและก็รู้สึกชื่นชมกับการส่งกำลังพลทหารลงไปช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวถึงแม้จะทำเพียงไม่กี่พื้นที่ก็ตาม ซึ่งถ้าจะให้ดีก็ควรส่งทหารลงช่วยชาวนาเกื่ยวข้าวทุกๆ พื้นที่ ทั่วประเทศเลย และตั้งแต่นี้ไปก็ให้ถือเป็นหน้าที่ของทหารที่ต้องช่วยเหลือชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวทุกๆปี เพื่อไม่ให้ถูกมองได้ว่าเป็นการสร้างภาพ

ซึ่งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น นายสุรพงษ์ก็ออกโรงปกป้องนางสาวยิ่งลักษณ์ว่า การที่นางสาวยิ่งลักษณ์นั้นออกไปพบชาวนาเป็นเรื่องจริงไม่ได้มีการจัดฉากแต่อย่างใด พร้อมยังกล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั่งบริหารบ้านเมืองมาร่วม 3 ปี ว่าแก้ปัญหาอะไรไม่ได้และก็ออกมากล่าวโทษโครงการรับจำนำข้าวสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าทำความเสียหายต่อเงินแผ่นดิน

 

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การไปพบชาวนาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในพื้นที่ภาคอีสานที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาข้าวตกต่ำ และท่านช่วยซื้อข้าวจากชาวนานั้น เป็นสิ่งที่คนไทยทุกหมู่เหล่าพึงกระทำ และต่างฝ่ายก็ออกมาช่วยเหลือชาวนากันอยู่ในขณะนี้ คงไม่มีใครคิดที่จะฉกฉวยโอกาสเช่นนี้ มาสร้างภาพให้กับตนเองบนความทุกข์ยากลำบากของชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขายไม่ได้ราคาจนเกิดเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว

 

การที่มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบางคนออกมาพูดเหน็บแนมว่า ท่านควรจะไปตระเวนซื้อให้ทั่วประเทศนั้น มันควรจะเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลควรจะต้องรีบดำเนินการ และไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์สร้างความเดือดร้อนจนราคาข้าวของชาวนาไทยต้องตกต่ำลงเช่นนี้ รัฐบาลควรจะคาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวเอาไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และควรที่จะคิดเตรียมมาตรการหรือมีนโยบายรองรับเอาไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ปล่อยปะละเลยจนเกิดความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องชาวนาทั่วประเทศเช่นนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะทำโครงการอะไรก็ต้องคิดไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นโครงการรับจำนำยุ้งฉาง หรือโครงการให้ธกส.ปล่อยเงินกู้ให้แก่ชาวนา เพื่อจะได้ไม่ต้องรีบขายข้าว และเพื่อช่วยเหลือชาวนาเอาไว้เป็นการล่วงหน้าก่อนแต่เนิ่น ๆ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นั่งบริหารบ้านเมืองมาร่วม 3 ปีแล้ว ไม่ใช่คิดอะไรก็ไม่เป็น มองไม่เห็นปัญหา ดีแต่ลอกแนวคิดของคนอื่นเขามาทำหรือไม่ หรือดีแต่ออกมาพูดว่า จะสร้างความยั่งยืนให้พี่น้องชาวนา ให้ลดพื้นที่เพาะปลูก ให้ชาวนาหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทน

 

แล้วในที่สุดก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ และก็ออกมากล่าวโทษโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่าทำความเสียหายต่อเงินแผ่นดิน อยากเห็นรัฐบาลรีบแก้ปัญหาข้าว ช่วยเหลือชาวนาให้เร็วที่สุด อย่าต้องให้พี่น้องชาวนาที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติต้องทุกข์ยากลำบาก เพราะชาวนาไม่ได้มีเงินเดือนกินเหมือนพวกท่าน ค่ารักษาพยาบาลก็ต้องจ่ายเอง ไม่มีสวัสดิการเบิกจ่ายได้หมดเหมือนพวกท่าน

 

และต้องฝากโฆษกรัฐบาลด้วยว่า ขอให้ท่านโปรดหันกลับไปกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวในรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร ธกส. อตก. อคส. และคณะกรรมการนโยบายข้าว เร่งรีบทำงานแก้ไขปัญหาข้าวโดยด่วนที่สุด เพราะอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะมีผลผลิตข้าวนาปีออกมา ข้าวขาวจะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก คงต้องถามพวกท่านว่า มีมาตรการรองรับเอาไว้แล้วหรือยัง ประธานนบข.รู้เรื่องไหม และพวกท่านควรเลิกกล่าวหาว่าเป็นเกมการเมืองโดยนักการเมืองอยู่เบื้องหลังได้แล้ว