ยกมือเชียร์!!! "ปชป." หนุนรัฐแจกเงินคนจน ชี้ตอนนี้คนจนลำบาก หากไม่ช่วยโคม่าแน่

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 


ยกมือเชียร์!!! "ปชป." หนุนรัฐแจกเงินคนจน ชี้ ปชช.เหมือนคนป่วย หากไม่ช่วยโคม่าแน่


วันนี้ (23 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือคนจนของรัฐบาลที่อุดหนุนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยว่า ตนไม่รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ แต่ตนอยู่ในพื้นที่กับประชาชนทุกวันนี้ รู้สึกว่าประชาชนเดือดร้อนจริง ควรจะช่วยเหลือ โดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อย ส่วนจะช่วยเหลือด้วยวิธีการนำเงินไปแจกจ่ายให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือช่วยเรื่องค่าครองชีพอย่างอื่นก็แล้วแต่ เพียงแต่ต้องช่วย และเมื่อรัฐบาลเลือกที่จะใช้วิธีการจ่ายเป็นเงินสด ตนก็ไม่ขัดแย้งอะไร แต่เมื่อรัฐบาลเลือกใช้เงินสดใส่ถึงมือประชาชน เพื่อที่ประชาชนสามารถใช้เงินได้ทันทีนั้น สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลต้องยอมรับคือ นโยบายนี้เขาจะใช้ในภาวะที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจจริงๆ และเมื่อรัฐบาลใช้นโยบายนี้ แสดงว่าต้องรับว่ามีวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นจริงๆ ก็ไม่ต้องมาเถียงกันอีก


เมื่อถามว่า การใช้นโยบายนี้ ดูเหมือนจะเป็นนโยบายประชานิยมหรือไม่ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ไม่มีใครรู้ว่าเป็นประชานิยมหรือไม่ หรือเลียนแบบรัฐบาลไหน รู้เพียงว่าต้องช่วยประชาชน ก่อน ที่เหมือนคนป่วย ก็จะเป็นต้องให้ยาเขียว ยาฉีด ยากิน ยาเม็ด ยาสมุนไพร ยาแผนปัจจุบัน หรือวิตามิน ทั้งนี้ตนก็ไม่รู้ว่ามาตรการนี้จะถูกต้องสภาวะหรือไม่ และแม้จะไม่ใช่มาตรากรระยะยาว ก็เห็นว่าถ้าไม่ช่วยเหลือ อาการจะหนักเกินกว่าที่จะแก้ไข

 

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีสิทธิทำได้ เพราะรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้โงหัวขึ้น ประชาชนมีกำลังซื้อ เพราะเวลานี้คนจนก็ลำบาก เกษตรกรขายข้าวได้ราคาตก ทำรายได้ลดลง หากปล่อยให้ตายแห้งไปก็ฟื้นยาก เหมือนคนจมน้ำ หากช่วยขึ้นมาตอนนี้ก็ยังไม่ตาย แค่สำลักน้ำเท่านั้น ถ้าปล่อยไว้จนหมดสติ แล้วพาไปรักษา ก็เสียค่าจ่ายมากและฟื้นตัวอยาก จึงคิดว่ารัฐบาลคงคิดว่า เหมาะสมแล้ว เพราะเป็นการช่วยให้คนมีอาชีพ เพราะสิ่งที่รัฐบาลช่วยไม่ได้ช่วยแค่คนจนรายละ 1,500 -3,000 บาท แต่ยังทำให้บริษัทขนาดเล็กอยู่ได้ไม่เกิดสภาคล่องที่ต้องไปกู้เงินจนเกิดเป็นหนี้เน่าอยู่ได้ด้วย