ขอทรงพระเจริญ...พสกนิกรชาวไทยกำลังจะมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่....เริ่มแล้ว สนช.ประชุม มาตรา 23 ตามรัฐธรรมนูญ 2557  (ข้อมูล)

ติดตามข่าวสาร www.tnews.co.th

ซึ่งหลังจากมีการประชุมร่วม ครม. และ คสช.ทางด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า เป็นการประชุมวาระพิเศษ และการประชุมเรียบร้อยแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วาระพิเศษเป็นเรื่องการสถาปนา พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ใช่ จากนี้เป็นขั้นตอนของ สนช."

ต่อมา ทาง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เริ่มประชุมครั้งที่ 76 /2559 ซึ่งเป็นวาระพิเศษ เกี่ยวกับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว  พ.ศ. 2557 ประกอบมาตรา 23

 

ปัจจุบันประเทศไทย  ได้ถือเอาบทบัญญัติ   รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว  พ.ศ. 2557 เป็นกฎหมายสูงสุดสุดปกครองประเทศ    ขณะที่ในมาตรา  2 ระบุว่าประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หน้า 3 เล่ม 131 ตอนที่ 55  ก  ราชกิจจานุเบกษา  22   กรกฎาคม  2557   ให้บทบัญญัติของหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช   2550  ซึ่งยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่  11/2557   ลงวันที่ 22   พฤษภาคม พุทธศักราช 2557   ยังคงใช้บังคับต่อไปเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญนี้และภายใต้บังคับมาตรา 43  วรรคหนึ่ง ที่ใดในบทบัญญัติดังกล่าวอ้างถึงรัฐสภาหรือประธานรัฐสภา ให้หมายถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามรัฐธรรมนูญนี้ แล้วแต่กรณี

ขณะที่ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 11 / 2557  เรื่อง  การสิ้นสุดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย    เพื่อความสงบเรียบร้อยในการปกครองประเทศ  จึงให้ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 5 / 2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2557  เรื่อง การสิ้นสุดชั่วคราวของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และให้ใช้ข้อความตามประกาศฉบับนี้

 

 

 

1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สิ้นสุดลง ยกเว้น หมวด 2

 

2. คณะรัฐมนตรีรักษาการ สิ้นสุดลง

 

3. วุฒิสภา ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามจำนวนสมาชิกวุฒนิสภาที่มีอยู่ ณ วันที่ประกาศฉบับนี้ มีผลบังคับใช้งดรายการประจำของสถานี และให้ถ่ายทอด ออกรายการ จากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

 

4. ศาลทั้งหลาย คงมีอำนาจดำเนินการพิจารณาและพิพากษาอรรถคดีตามบทกฎหมาย และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

 

5. องค์กรอิสระ และองค์กรอื่น ตามรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2550 ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

ดังนั้นถึงแม้คสช.จะเข้าบริหารประเทศแทนรัฐบาลจากการเลือกตั้งทั่วไป  แต่ปัจจุบันประเทศไทยจึงยังคงยึดเอาหลักการสำคัญของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550  ในหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้เช่นเดิม โดยเฉพาะในหมวด 2  อาทิ

 

มาตรา 8   องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้   ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้

 

มาตรา 9  พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ และทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก

 

มาตรา 10  พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย

 

มาตรา 11  พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะสถาปนาฐานันดรศักดิ์และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

และสำคัญยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบัน  คือ  มาตรา 23  ในกรณีที่ราชบัลลังก์หากว่างลงและเป็นกรณีที่พระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้ตามกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช 2467 แล้วให้คณะรัฐมนตรีแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบ และให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อรับทราบ  และให้ประธานรัฐสภาอัญเชิญองค์พระรัชทายาทขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบไป แล้วให้ประธานรัฐสภาประกาศให้ประชาชนทราบ

 

เรียบเรียงโดย : วัสดา สำนักข่าวทีนิวส์