เหลืออด!! "ถาวร"สวนแรงไม่ต้องมาสอน เราเป็นปชต.อยู่แล้ว แนะ พ.ร.ป.พรรคการเมืองการบังคับใช้ต้องเข้มข้น ชี้ "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"จะมีอีกไม่ได้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วานนี้ ( 8 ธ.ค.)   นายถาวร เสนเนียม  อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ระบุให้พรรคการเมือง มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมการบริหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง  ร่วมกับตัวแทนสาขาและตัวแทนจังหวัดนั้น  เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ทำอยู่แล้ว แต่เราเรียกว่า คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมีที่มาจากที่ประชุมใหญ่  อันประกอบด้วย ประธานสาขาพรรค 100 กว่าคน  อดีต ส.ส. อดีตเลขาธิการพรรค และกลุ่มตัวแทนประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ได้กังวล  แต่ในส่วนบทเฉพาะกาล  ที่ระบุให้มีการยืนยันสถานะสมาชิกพรรคใน 180 วันนั้น  ปกติแล้วทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จะอัพเดตรายชื่อสมาชิกแต่ละพรรคให้เป็นปัจจุบันอยู่แล้ว  ถ้าจะทดสอบให้สมาชิกยืนยันความสมัครใจอีกครั้ง  เพราะเหตุมีข้อบังคับใหม่ ให้เสียค่าบำรุงพรรคนั้น  เรื่องอย่างนี้ถ้าให้เวลาเพียง 6 เดือน ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิก 2 ล้านกว่าคน  ถ้าเขากำหนดมาเราก็ต้องทำให้ได้ เพราะเราเป็นฝ่ายประชาชน ทำเท่าที่ได้  จริงแล้วเรามีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าพวกท่านอยู่แล้ว  อย่าสอนพวกเราเลย ควรเอาเวลาไปคมเข้มพรรคการเมืองที่เน่าดีกว่า      

 

นายถาวร ยังได้กล่าวถึงที่ระบุว่าห้ามคนภายนอกพรรค เข้ามาแทรกแซงกิจการของพรรคนั้นว่า ต้องเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว  ซึ่งตนโอเคกับข้อกำหนดนี้  เช่นที่ผ่านมาขอยกตัวอย่างว่า  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เกี่ยวข้องอะไร ถึงมาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนภายนอกที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว ก่อให้เกิดความวุ่นวายกับบ้านเมือง  ดังที่ใช้คำว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" ไม่ได้   ส่วนข้อกำหนดนี้จะทำให้พรรคปลอดนายทุนหรือไม่นั้น  ถ้าอ่านตามตัวอักษรก็ไม่มีนายทุน แต่ในความเป็นจริงคนที่อยู่นอกประเทศอาจจะให้เงินสนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งทางอ้อมก็ทำได้ เป็นเพราะว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่ถึง
         

" ไม่ว่าจะเขียนข้อห้ามให้มีโทษหนักอย่างไร  ถึงขั้นประหารชีวิตก็เขียนได้  แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการบังคับใช้  ถ้าเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ หรือ กกต. ไม่บังคับใช้ ก็ไม่เกิดประโยชน์  ที่มีการยุบพรรค หรือแจกใบแดงแต่ละครั้ง  เกิดจากภาคประชาชนและพรรคการเมืองเป็นคนจัดการริเริ่ม  กลายเป็นว่า กกต. ทำงานในเชิงรุกไม่ดี ต่อให้เขียนกฎหมายแรงขนาดไหน ใส่เข้ามาเลย แต่ว่าพวกคุณต้องบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นด้วย โดยในวันที่ 14 ธ.ค. นี้  ตนคาดทางพรรคคงจะส่งตัวแทนไปร่วมแสดงความเห็นกับ กรธ. ต่อไป " นายถาวรกล่าว