เปิดกันชัด ๆ กับข้อมูลที่ "ทักษิณ ชินวัตร" พูดออกมาจากปาก นี่หรือที่เรียกว่า จงรักภักดี  (ข้อมูล)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : www.tnews.co.th

จากกรณีนายวัฒนา เมืองสุข อดีต สส.พรรคเพื่อไทยได้มีการพาดพิงถึงการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์ว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่ให้ร้ายและโจมตี นายทักษิณ ชินวัตร

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องย้ำกับคุณผู้ชมว่าการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์นั้นมีหลักฐานยืนยันมาโดยตลอด และที่สำคัญตัวของทักษิณเองได้มีพฤติกรรมหลายครั้งหลายหนที่จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันตลอดมา ที่สำคัญถึงขนาดถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

สำนักข่าวทีนิวส์ที่   สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม   เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นเจ้าของ จึงขอย้ำให้แฟนข่าวและผู้รับข่าวสารได้ทราบถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์ ว่า

 

นอกเหนือจากอุดมการณ์และจิตวิญญานของการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดี ชัดเจนว่าสำนักข่าวทีนิวส์มีอุดมการณ์หนึ่งที่สำคัญยิ่งคือ ความเทิดทูน เคารพ จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และได้นำเสนอข่าวสารของบุคคลและกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมคุกคาม จาบจ้วง ล่วงละเมิด สถาบันเบื้องสูง มาตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2550 และตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นต่อให้ต้องเผชิญความลำบากทั้งทางการเมืองหรือทางธุรกิจหนักหนาเพียงใดก็ตาม สำนักข่าวทีนิวส์ก็ไม่เคยคลอนแคลนจากจุดยืนและอุดมการณ์ที่ว่านี้

 

สำนักข่าวทีนิวส์และกลุ่มพี่น้องประชาชนคนไทยผู้ร่วมอุดมการณ์แห่งความจงรักภักดีได้ร่วมกันจัดตั้ง "เครือข่ายเฝ้าระวังเพื่อพิทักษ์และปกป้องสถาบัน" อันเป็นการขยายอุดมการณ์ไปสู่ภาคปฏิบัติ ซึ่งย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้สังคมเกิดความตื่นตัวและร่วมกันเป็นหูเป็นตาเพื่อสถาบันที่เราเคารพรักด้วยกัน

พฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่คุกคาม จาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบันที่ปรากฏเป็นข่าวมาตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา  บางส่วนเป็นการเคลื่อนไหวของบุคคลนอกประเทศ   บางส่วนเป็นการเคลื่อนไหวของบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับนายทักษิณ ชินวัตร  หรือ บางส่วนอาจก่อให้ข้อสงสัยได้ว่า พฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร  เองอยู่ในข่ายสนับสนุนให้เกิดการกระทำในลักษณะดังกล่าวด้วย  ดังปรากฏข้อเท็จจริง ดังนี้

 

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปตรวจสอบพฤติกรรมโดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์ทักษิณได้พูดถึงองคมนตรีโดยข้อความมีเนื้อหาที่หมิ่นเหม่ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 หลายต่อหลายครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่เมื่อวันที่20 พฤษภาคม 2558 ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นภาษาไทย ซึ่งบันทึกเทปโดย Chosun Media (โชซัน มีเดีย) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองในประเทศไทย เผยแพร่ผ่านยูทูป

 

ประเทศไทย ตราบใดที่เขาปล่อยให้ทำงาน ก็ยังมีอำนาจ แต่ถ้าไม่ปล่อยให้ทำงานก็ไม่มีอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองคมนตรีทั้งหลาย เที่ยวนี้ทหารก็จะฟังองคมนตรี เพราะตอนที่เขาไม่ต้องการให้เราอยู่ เขาก็ให้สุเทพออกมา และให้ทหารเข้ามาช่วย และก็มีพวกบางคนจาก(จุด จุด จุด) มาช่วย เลยทำให้เราไม่มีอำนาจอะไร ผมก็เลยคุยกับนายกรัฐมนตรี ปูว่าเหตุการณ์เหมือนที่พี่โดนมาทหารเขาอาจจะชื่นชอบประชาธิปไตยแบบพม่า ที่พม่าเลิกแล้ว แต่เค้าชอบอย่างนั้นไง เราไม่รู้ ผมก็ยังตำหนิเค้าไป เขาก็ยังอายุน้อย เค้าคงโกรธ ที่ปฏิวัติแบบนี้ เค้าก็คงโกรธว่าประเทศไทยมาดีๆแล้ว  แต่เค้าคงโกรธนะ เราเป็นครอบครัวสาธารณะ จะพูดอะไรต้องระมัดระวัง

 

15 มีนาคม 2553 ทักษิณ ได้วีดีโอลิงค์ มายังกลุ่มผู้ชุมนุมนปช. เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งไม่ว่าคนไหนที่ได้ฟัง คงรู้สึกสับสน และตั้งคำถามขึ้นในใจตัวเอง กับวลีตอนหนึ่งที่ได้ระบุถึงอำมาตย์อายุ80กว่านั้น ว่าหมายถึงใคร

และเหนือสิ่งอื่นใด การสื่อสารกับกลุ่มนปช.ด้วยประโยคดังกล่าว ทักษิณกำลังนึกคิดและมีความประสงค์อะไรอยู่ภายในใจกันแน่ความคิดของท่านมันตกโลกไปแล้ว อย่าฉุดคนไทยให้ตกโลกไปกับท่านเลย เพราะอีกไม่นานท่านก็ลาโลกนี้แล้ว...อำมาตย์อายุ80กว่า คงไม่เข้าใจหรอก

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2552 ทักษิณ วีดีโอลิงค์มายังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปักหลักชุมนุมด้านหน้า ทำเนียบรัฐบาลว่า ประธานองคมนตรี พล.อ.เปรม เป็นผู้อยู่เบื้องหลังรัฐประหาร พ.ศ. 2549 และองคมนตรีบางท่าน คือ พล.อ.สุรยุทธ์ และ ชาญชัย ลิขิตจิตถะ ได้ใช้อำนาจทหารค้ำตำแหน่งของนายอภิสิทธิ์

คำพูดตอนหนึ่งยังระบุอีกว่า การที่ป๋าลงมาเล่น แล้วสั่งโน่นนี่ ในฐานะเป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญมันเป็นสิ่งที่ทำให้กระบวนการของประเทศเสียหายหมด ระบบสองมาตรฐาน ความไม่เป็นธรรมในสังคมเกิดขึ้น

 

กรณีศาลฎีกาพิพากษายืนไม่รับฟ้องคดีที่นายทักษิณฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีให้สัมภาษณ์ระบุ ทักษิณอยากเป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 52 ซึ่ง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์เป็นบุคคลสาธารณะที่สมัครใจเข้ามารับตำแหน่งทางการเมืองเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ มีทั้งอำนาจหน้าที่ในการบริหารประเทศ และต้องรับผิดชอบจากการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบสูงกว่ามาตรฐานของบุคคลทั่วไป ทั้งถ้อยคำของจำเลยที่ให้สัมภาษณ์ก็มิได้ปรุงแต่งข้อเท็จจริง แต่มีผลต่อเนื่องเชื่อมโยงกันมาโดยตลอดจากการกระทำของโจทก์เองและกลุ่มคนที่ให้การสนับสนุน อาทิ โจทก์เคยพูดต่อข้าราชการ กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และกลุ่มคนขับแท็กซี่ว่า ผู้มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ แทรกแซงองค์กรอิสระ และศาล

 

นี่เป็นตัวอย่างส่วนน้อยที่สำนักข่าวทีนิวส์รายงาน วิเคราะห์ ตั้งคำถามกับพฤติกรรมเหล่านี้บนหลักฐาน ข้อเท็จจริงตามกระบวนวิธีของการนำเสนอสื่อสาธารณะและเป็นไปใต้กรอบของ กม. มาโดยตลอด มิใช่การให้ข้อมูลเท็จ ใส่ร้าย หรือ กลั่นแกล้งกันแต่อย่างใด

 

เรียบเรียงโดย : วัสดา สำนักข่าวทีนิวส์