สั่งเอง!!! "บิ๊กตู่" สั่งงดให้ข่าวบุกจับ "ธัมมชโย" หวั่นจนท.ทำงานยาก ชี้ยังไงก็ต้องเดินตามกฎหมาย

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th


 
สั่งเอง!!! "บิ๊กตู่" กำชับงดให้ข้อมูลการบุกจับ "ธัมมชโย" หวั่นยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น ระบุเดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการเอง ให้แนวทางไปแล้ว

 

วันนี้ (13 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีของพระเทพญาณมหามุณีหรือพระธัมมชโย แก่สังคมให้น้อยลง หรือหยุดให้ข้อมูลได้เลยก็ดี

"เนื่องจากกรณีนี้เป็นความผิดกรณีหนึ่งเหมือนกับการกระทำความผิดโดยทั่วไป หากให้ข่าวแก่สื่อมวลชน หรือชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นแรงกดดันย้อนกลับมายังการทำงานของเจ้าหน้าที่และรัฐบาลทั้งสิ้น เนื่องจากจะทำให้สังคมมองว่า หน่วยงานที่ปฏิบัติไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้เสียที" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 

ทั้งนี้ ท่านนายกฯ ยังได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการคดีดังกล่าวให้เหมือนกับคดีอื่นๆ โดยทั่วไป และขอวอนสื่อมวลชนว่า พยายามนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ให้น้อยลง เนื่องจากเป็นคดีทั่วไป และยิ่งสื่อมวลชนกระพือข่าวเรื่องนี้มาก ยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบากขึ้น


โดยในเวลาต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ได้สั่งการกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วว่าจากนี้เป็นต้นไปกรุณาพูดหรือให้ข่าวเรื่องนี้ให้น้อยที่สุด ต่อจากนี้ก็เป็นเรื่องของการดำเนินคดีซึ่งก็เป็นขั้นตอนตามปกติทั่วไป เมื่อมีหมายศาล หายเรียก หมายค้น หมายจับ ก็ต้องดำเนินการไปตามกติกา ตนไม่จำเป็นต้องย้ำหรือสั่งการอะไรเพิ่มเติม เป็นมาตรการต่างๆที่ทางฝ่ายกฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาลต่างๆ เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรม

 

"ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ขอยืนยันว่าการตัดสินอะไรผิดหรือถูกเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเราจะใช้ความรู้สึกในการตัดสินอย่างเดียวไม่ได้ ทั้งนี้ก็จำเป็นต้องแสดงความบริสุทธ์ใจออกมาให้ได้อยากขอร้องเท่านั้นเอง แต่มาตรการต่างๆตามกฎหมายผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการามขั้นตอน ทั้งนี้สิ่งที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นคือความขัดแย้ง ซึ่งผมเองก็เข้าใจถึงพุทธศาสาสนิกชนต่างๆ ผู้หลักผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ ความเชื่อต่างๆ แต่กฎหมายก็คือกฎหมาย สิ่งใดก็ตามที่ละเมิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ และอยากฝากสื่อและสังคมด้วยว่ามันไม่เกิดประโยชน์อะไรจากการประโคมข่าว เพราะยิ่งประโคมข่าวก็ยิ่งเกิดความขัดแย้ง ส่งผลแนวโน้มให้การแก้ปัญหายุ่งยากบานปลายไปเรื่อยๆ ก็ต้องให้เวลาเดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาก็ดำเนินการเอง ผมให้แนวทางไปแล้วสำหรับการดำเนินการตามกฎหมาย" นายกฯ ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews