"บิ๊กเต่า" ของขึ้นจวก "กรมป่าไม้-อุทยานฯ-ทรัพยากรฯ" ทำงานไร้ทิศทาง ไม่มีคุณภาพ ไม่โปร่งใส ขีดเส้น 1 ก.พ.60 ทำไม่ได้ย้ายแน่

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 23 ธ.ค.)    พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)  ได้มีคำสั่งการถึง อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  โดยในหนังสือได้ยกตัวอย่างข่าวสถานการณ์การบุกรุกผืนป่าทั้งป่าบกและป่าชายเลน ที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมได้ ว่า หากพ้นจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. ทุกอย่างจะกลับไปเหมือนเดิม เพราะลำพังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และอุทยานฯ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เลย
         

พล.อ.สุรศักดิ์  ระบุว่า อธิบดีทั้ง 3 กรม ต้องใช้ภูมิปัญญาของหน่วยงานที่มีคิดว่าจะปรับโครงสร้างการจัดการหน่วยอย่างไรให้สามารถทำงานรักษาป่าไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตนให้เวลามาพอสมควรแล้ว  ยังไม่มีทิศทาง หากคิดแต่เรื่องปลูกป่า เพาะกล้าไม้ ทวงคืนผืนป่า ฯลฯ แบบที่เคยทำมาคงรักษาป่าไม่ได้  เพราะโครงสร้างการจัดการหน่วยฯ ไม่ตอบรับกับภัยคุกคาม ผู้บริหารในแต่ละระดับหย่อนคุณภาพ ขาดอุดมการณ์ความมุ่งมั่นและไม่โปร่งใส ไม่สามารถรักษาป่าได้แน่นอน         

 

" ขอให้ทั้ง 3 กรมส่งแนวคิดในการปรับโครงสร้างการจัดกรมที่คิดว่าจะต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยพึ่งพาหน่วยงานอื่นๆ น้อยที่สุด พึ่งพาตำรวจเรื่องการจับกุม พึ่งพาทหารกรณีเป็นกองกำลังหรือผู้มีอิทธิพลรายใหญ่  หากจับกุมคนบุกป่าหรือจับรีสอร์ต ยังต้องพึ่งพาทหารแบบนี้ไม่มีอนาคต การเพาะกล้าไม้ ต้องเปลี่ยนแนวความคิด เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้แล้วสอนให้ประชาชนนำไปเพาะเอง  ต้องเปลี่ยนแนวความคิดเดิมๆ ที่ไม่ประสบผลได้แล้ว  งบประมาณ ปี 2560 สามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งหมด และต่อเนื่องปี 2561 ต้องเป็นแผนงานเชิงปฏิรูปทั้งหมด  โดยให้ปรับเปลี่ยนแนวคิดแผนงานต่างๆ ในปี 2560 และโครงสร้างการจัดหน่วยนำมาเสนอภายใน 1 เดือน และให้มีการประชุมปฏิรูปกลุ่มป่าไม้ ในวันที่ 31 ม.ค. 2560"
         

พร้อมกันนี้ ยัได้ย้ำอีกว่า  เริ่มปฏิบัติงานปฏิรูป วันที่ 1 ก.พ. 2560 ผู้บริหารทุกระดับที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบการปฏิรูปได้  ให้เสนอเพื่อปรับเปลี่ยนทั้งหมด หากไม่มีตำแหน่งให้เสนอมา  รมว.ทส.จะพิจารณา  ส่วนอธิบดีมีอำนาจเต็มที่ทุกประการต้องใช้ให้งานตามนโยบายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด  อย่าปล่อยให้เป็นไปตามเดิมที่เคยทำกันและไม่ประสบผลสำเร็จ อย่ายึดติดกับงานประจำแบบเดิมๆ

 

 

วิทย์ณเมธา สำนักข่าวทีนิวส์