หน้าไหนโผล่มาก็เงิบ!!! "อนุสรณ์" เงิบหลังจวกรัฐเรื่อง"ช้อปช่วยชาติ" โดนสวน"ยุคปู"แจกคูปองซื้อเครื่องไฟฟ้าโคตรชุ่ย-แถมแกนนำแดงผลิตขายเองว่าไง

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

 

บอกแล้วอย่ามา-มาก็เงิบ!!! "อนุสรณ์-กระบอกเสียงเพื่อไทย" หน้าหงายหลังออกมาจวกรัฐฯ เรื่อง"ช้อปช่วยชาติ" ว่าไร้ประโยชน์ เอื้อแต่ทุนใหญ่ไม่กี่กลุ่ม โดนสวนหนัก จำไม่ได้หรือ "ยุคนารีปู" หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 54 แจกคูปองซื้อเครื่องไฟฟ้าให้ชาวบ้านคนละ 2000 บาท ที่แกนนำแดงรายหนึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตขายเองจะว่าไง แถมเอาเข้าจริงคูปองก็ใช้ไม่ค่อยได้ ร้านค้าไม่ยอมขายให้ กลัวขึ้นเงินไม่ได้ จนชาวบ้านที่อยุธยามาประท้วงปิดถนนกันวุ่นวาย...จำไม่ได้หรือ...บอกแล้วว่าอย่าออกมา เพราะเรื่องที่โจมตีคนอื่น "เพื่อไทย" กระทำมาแล้วทั้งสิ้น


 

วันนี้ (28 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงมาตรการช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 18 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ว่า มาตรการนี้ไม่น่าจะเกิดประโยชน์สำหรับประชาชนโดยทั่วไปมากนัก จะได้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มคนที่เสียภาษีไม่กี่ล้านคน ที่มีฐานะดีและพร้อมใช้จ่าย รวมถึงกลุ่มทุนตระกูลใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงแรมขนาดใหญ่ ซึ่งหากรัฐบาลต้องการออกมาตรการให้เห็นผลจริง ควรไปกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เน้นแก้ปัญหาในโครงสร้างใหญ่ของทั้งประเทศ มากกว่าการลดหย่อนภาษีหรือแจกเงินให้กับประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่ต่างจากเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ที่ทำไปแล้วสูญเปล่า ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเมื่อเศรษฐกิจดี กำลังซื้อที่แท้จริงจะตามมา

 

“วันนี้แม้นประชาชนอยากจะช้อปช่วยชาติ ร่วมกับรัฐบาล แต่ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปช็อป รัฐบาลลองให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจสภาพเศรษฐกิจที่แท้จริง จะรู้ว่าเศรษฐกิจแย่มาก อย่าว่าแต่คนซื้อ ร้านรวงก็ปิดตัวเองไปเป็นจำนวนมาก ลำบากกันถ้วนหน้า ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการให้เกิดการช่วยเหลือคนไทย เศรษฐกิจไทย ควรเลือกการช่วยเหลือที่ลงถึงรากหญ้า ถึงเกษตรกรซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ฐานพีระมิด รวมถึงการมุ่งเน้นไปที่โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดกับนักลงทุน ไม่ใช่ปล่อยให้มีความสับสนทั้งเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือข่าวเลื่อนการเลือกตั้งออกไปซึ่งไม่เป็นไปตามโรดแมป ความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็จะหดหายไป” กระบอกเสียงเพื่อไทย กล่าว


อย่างไรก็ดี ต่อเรื่องนี้ นายอนุสรณ์ ก็ต้องหน้าหงายทันที เมื่อโดนสวนหนักว่า จำไม่ได้หรือ "ยุคนารีปู" หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 54 รัฐบาลคุณได้แจกคูปองซื้อเครื่องไฟฟ้าให้ชาวบ้านคนละ 2000 บาท ที่สำคัญคือมีแกนนำแดงรายหนึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า...ที่อยู่ในรายการบังคับให้ซื้อเสียด้วย...เรื่องนี้จะว่าไง

 

แถมเอาเข้าจริง...ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ถูกหลอก เพราะคูปองก็ใช้ไม่ค่อยได้ ร้านค้าไม่ยอมขายให้ หรือไม่ก็อ้างว่าสินค้าในรายการหมด สาเหตุหลักก็คือ กลัวเอาคูปองไปขึ้นเงินไม่ได้ จนชาวบ้านที่อยุธยามาประท้วงปิดถนนกันวุ่นวาย...จำไม่ได้หรือ...บอกแล้วว่าอย่าออกมา-ออกมาเมื่อไหร่ก็เงิบเมื่อนั้น เพราะเรื่องที่โจมตีคนอื่น "เพื่อไทย" กระทำมาแล้วทั้งสิ้น โดยเรื่องนี้ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เคยออกมาแฉครั้งหนึ่งว่า ข้อมูลที่ได้รับร้องเรียนมาคือชาวบ้านเอาคูปองไปขอแลกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า บางร้านติดป้ายไว้ว่า สินค้าหมด บางร้านก็ปิด บางร้านมีแต่สินค้าชิ้นใหญ่ ราคาแพงเกินกำลังซื้อของชาวบ้าน บางร้านนำสินค้าไม่มีคุณภาพมาขายและสุดท้ายไม่รับคูปอง ไม่ใช่แค่ที่อยุทธยา แต่ที่จังหวัดสุโขทัย อุบลราชธานี ชาวบ้านก็ร้องว่า คนจนจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อสินค้าได้ พัดลมตัวละ 1,000 บาท ลดให้ 200 บาทต้องจ่ายเพิ่มอีก 800 บาท คูปอง 2,000 บาทกลายเป็นเศษกระดาษไปทันที ถ้าจะได้ใช้คูปองราคา 2,000 บาทก็ต้องซื้อของราคาเป็นหมื่นแล้วควักเงินตัวไปจ่ายเพิ่มอีก 8,000 บาท แล้วชาวบ้านที่เดือดร้อนเขาก็ไม่ได้อยากซื้อของ น้ำท่วมก็หมดตัวแล้ว รัฐบาลยังจะคิดโครงการช่วยเหลือคนรวยให้ขายสินค้า แต่ไม่ได้ช่วยคนจนเลย นี่คือนโยบายกำมะลอของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่คิดว่าจากนี้ก็คงจะทยอยออกมาเรื่อยๆ นโยบายนี้ช่วยคนรวยขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แค่ช่วยส่งเสริมตลาดนัดเครื่องใช้ไฟฟ้และช่วยล้างสต๊อกบางบริษัทเท่านั้น

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews