"บิ๊กตู่" เผยปี 2560 เป็นปีแห่งการปฎิรูป เปรียบดังอริยสัจ4 ไม่เว้นเรื่องปรองดอง วอนปชช.เข้าใจและมีส่วนร่วม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 4 ธ.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล   พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่1 ประจำปี2560 ว่า ในปี 2560 จะเป็นปีแห่งการเตรียมการปฎิรูปภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ซึ่งรัฐบาลจะต้องสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม โดยช่วงที่ผ่านมาได้ร่างยุทธศาสตร์ชาติออกมา โดยคณะทำงานที่ทำในระยะแรก เพื่อให้ได้ตัวเค้าโครง  และจากนี้ไปจะเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจในยุทธศาสตร์ชาติ  เนื่องจากถือเป็นกรอบใหญ่ที่จะตามมาด้วยแผนปฎิรูปทั้งหมด 128 -138 กิจกรรม 37 วาระ ที่จะมาทำการขับเคลื่อนในช่วงนี้

 

" หลายอย่างทำไปแล้ว ก็จะสร้างความชัดเจนให้มากยิ่งขึ้น ตนมีดำริที่จะตั้งคณะทำงาน เป็นคณะเตรียมการปฎิรูปขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ  ซึ่งจะประกอบไปด้วย เรื่องการปฎิรูป  ยุทธศาสตร์ชาติ และเรื่องปรองดอง  จะเดินหน้าเรื่องเหล่านี้ให้ได้ โดยจะสร้างความชัดเจนให้มากยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็ได้ทำอยู่แล้ว กฎหมายบางตัวก็ออกมาแล้ว ได้ใช้มาแล้วและเกิดประโยชน์บ้างแล้ว  "


 

 

พล.อ.ประยุทธิ์  กล่าวต่อว่า การปฎิรูปต้องเริ่มมาจากกระบวนการการเตรียมการมาก่อน  ซึ่งต้องเอาประเด็นแห่งปัญหามาจับ  คือปัญหาซ้ำซากที่มีความซ้ำซ้อนกัน ที่จะต้องแก้ปัญหาในเชิงบูรณาการทั้งหมดเพียงแต่ยังไปไม่สู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการ  สุดท้ายต้องมีระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่าน  อยากให้ประชาชน สังคม เข้าใจว่าการปฎิรูปคือการทำใหม่ คืออริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค โดย 2 ปีเเรก เป็นช่วงการมองหาปัญหาคือทุกข์  สมุทัย-สาเหตุของการเกิดทุกข์กับประชาชนกับธุรกิจ กับเศรษฐกิจ เกษตรกร ปัญหาของคนเหล่านี้ ปัญหาของประเทศ ปัญหาภาษี   โดยรายได้จะได้มาจากที่ไหน  จากนั้นก็นำไปสู่นิโรธ  คือหนทางแห่งการดับทุกข์ ซึ่งก็คือการสร้างกลไกต่างๆ ขึ้นมา เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็จะเดินตามขั้นตอนทั้งหมด และไปสู่การแก้ปัญหา มรรค ก็คือหนทางที่จะเดินไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน  ขอให้เห็นใจว่าตนคิดมาเยอะ ในช่วงวันหยุดยาวว่าจะทำกันอย่างไรให้เกิดการรับรู้ให้มากที่สุด


" ในช่วงเวลาปี 60 เป็นปีแห่งการเตรียมการเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ โดยกระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน แต่ทีนี้ถ้ามาแล้ว ไม่มีคนร่วมด้วย คอยแต่จะตีรันฟันแทง เทลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันทุกเรื่องก็จะปฎิรูปไม่ได้  การปรองดองก็ปรองดองไม่ได้  ถ้าทุกคนไม่พยายามที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการปรองดอง ทุกคนก็ยื่นนำหน้ามาเลย นิรโทษ ยกโทษ ใช้ ม.44  ผมถามว่าสังคมเค้าว่าอย่างไร  ถ้าสังคมทั้งประเทศเค้ารับได้ ก็มาว่ากัน มาคุยกัน  ถ้าเค้ายังรับไม่ได้  ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี และจะไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตนต้องการอย่างไร  ในการเดินหน้าประเทศไปสู่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านกับการเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์  มันจะไปได้อย่างไร  หากทุกคนยังไม่ร่วมมือ " นายกกล่าวและว่า วันนี้หลายคนหลายฝ่ายออกมาพูดจะไปสู่การเลือกตั้ง โดยที่ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น จะเลือกตั้งอย่างเดียว ขอถามว่าแล้วเคยพูดไหมว่าจะปฎิรูปประเทศอย่างไร ขอให้สื่อไปถามดูบ้าง

 

 

วิทย์ณเมธา   สำนักข่าวทีนิวส์