ฟันธงแล้ว..และควรอย่างยิ่ง!!! "วิษณุ"เผยเองปี 62 รถตู้โดยสารสูญพันธุ์100% ไม่ต้องโวยวาย-มันไม่เหมาะเป็นขนส่งสาธารณะแต่แรก

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ฟันธงแล้ว...และถือเป็นข่าวดีรับปีใหม่!!! "วิษณุ" เผยรัฐฯ จ่อใช้ ม.44 แก้เรื่องอุบัติเหตุแบบเร่งด่วน ยันปี 2562 รถตู้โดยสารสาธารณะจะสูญพันธุ์ 100% เพราะไม่เหมาะเป็นขนส่งสาธารณะแต่แรก (แต่เรื่องนี้ถูกหัวคะแนนนักการเมืองตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งเป็นเจ้าของวินรถตู้ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ (ดูได้จากสติ๊กเกอร์ระบุเจ้าของวิน...ว่าเป็นของกำนันคนโน้น...ผู้ใหญ่คนนี้ที่หน้าหรือหลังรถ...ซึ่งมีติดอยู่แทบทุกคัน) ผลักดันผ่านลูกพี่ซึ่งก็คือนักการเมืองระดับชาติ ให้ช่วยผ่านกฎหมายรับรองการใช้รถตู้เป็นรถโดยสารวิ่งระหว่างจังหวัด-ผู้เขียน)


วันนี้ (6 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระทรวงคมนาคมเสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหารถตู้สาธารณะ หลังเกิดอุบัติเหตุสะเทือนขวัญย่างสด 25 ศพช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาว่า การแก้ปัญหานี้ เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เกิดจากกรณีอุบัติเหตุรถกระบะชนกับรถตู้จนมีผู้เสียชีวิต 25 คนเพียงอย่างเดียว ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ได้เสนอร่างพ.ร.บ.การจราจรทางบก ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาแล้ว อีกทั้งมีคณะกรรมการชุดหนึ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการจราจรทางบกที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมเป็นประธาน ได้เสนอมาตรการต่างๆเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือน ต.ค. 2559 แต่หลายอย่างต้องออกกฎหมายจึงอาจล่าช้า เมื่อเกิดเหตุรถตู้ชนรถกระบะขึ้น นายกฯ จึงสั่งการว่ามาตรการต่างๆ ต้องใช้เวลาอาจมีอุบัติเหตุขึ้นได้อีกในช่วงวันหยุดยาว จึงให้ดึงเอาบางเรื่องออกมาใช้ไปพรางก่อนด้วยมาตรา 44 ส่วนที่เหลือก็แก้กันไป เสร็จเมื่อไหร่ มาตรา 44 ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็หมดไป

"เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ผมได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก สตช. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยยกกรณีอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นตัวอย่าง ทำให้เห็นข้อบกพร่องซึ่งเคยพิจารณากันมาแล้ว เช่นการใช้รถ สภาพรถความเร็ว คุณภาพผู้ขับขี่ ผมจึงให้แต่ละหน่วยงานไปพิจารณาข้อเร่งด่วนแล้วให้เสนอมาที่ผม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนอะไรที่ต้องเสนอต่อสภาฯก็ให้ดำเนินการไป สำหรับรถตู้ที่เกิดเหตุนั้นถือเป็นรถที่มีสภาพไม่เหมาะเป็นรถโดยสารสาธารณะซึ่งมีใช้อยู่ในประเทศไทยจำนวนมากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำข้อมูลมาแสดงให้ดูในที่ประชุม ซึ่งเห็นว่า มีปัญหาที่ตัวรถ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูว่าอะไรที่ใช้กฎหมายปกติได้ก็ทำไป อะไรที่เร่งด่วนก็จะใช้มาตรา 44 ไปพลางก่อน" นายวิษณุ กล่าว


อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่าอนาคตของรถตู้บริการขนส่งสาธารณะจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ละหน่วยงานมีมาตรการของเขาอยู่แล้ว โดยไม่เกี่ยวข้องกับเหตุที่เกิดขึ้น เรื่องนีได้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีไปแล้วด้วยซ้ำว่ารถตู้ขนส่งสาธารณะจะหมดไปในปี2562 เพราะสภาพไม่เหมาะกับการขนส่งสาธารณะ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews