ส่งแรงใจช่วยชาวใต้...รัฐบาลเร่ง ช่วยเหลือชาวใต้...เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือหากพบความเสียหาย (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : www.tnews.co.th

7 มกราคม 2559 พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ประกาศยกระดับการจัดการปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ให้เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ ระดับ 3  โดยได้จัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ส่วนหน้า ขึ้น ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บัญชาการ ทำหน้าที่บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ผู้บัญชาการสามารถจัดตั้งส่วนสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายพลเรือน และภาคประชาสังคม ร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ภาครัฐได้เร่งดำเนินการทุกเรื่อง ทั้งการอพยพผู้ประสบภัยออกนอกพื้นที่ การจัดสถานที่พักพิงชั่วคราวเพื่อรอน้ำลด การแจกถุงยังชีพ อาหาร น้ำ และยารักษาโรค รวมทั้งการดูแลให้คำปรึกษาด้านจิตใจ

 

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า มท. ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดกำหนดพื้นที่ที่ประสบภัย พื้นที่เสี่ยงภัย และผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยประสานงานกับ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาค หน่วยทหารบกและทหารเรือให้ระดมเรือ เครื่องยนต์ และรถยกสูง เข้าไปลำเลียงประชาชนที่ติดค้างในบ้านพักให้ออกมาโดยเร็วที่สุด และล่าสุดกองทัพเรือได้ส่งเรือผลักดันน้ำ 50 ลำ ลงไปสนธิกำลังกับทางบกช่วยเร่งระบายน้ำที่ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังได้จัดหน่วยแพทย์พลเรือนและทหารออกดูแลสุขภาพประชาชน และร่วมกับภาคเอกชนและจังหวัดใกล้เคียงที่ไม่ได้ประสบภัยเข้าไปช่วยสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภค และบริจาคอาหารปรุงสำเร็จ ยารักษาโรค ด้วย

พลโท สรรเสริญ ยังระบุว่า “ท่านนายกฯ ห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและวางแผนการช่วยเหลือในระยะต่อไป ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หากมีความเสียหายเกิดขึ้น ผวจ.สามารถอนุมัติเบิกจ่ายเงินทดรองราชการได้ภายในวงเงิน 20 ลบ. นอกจากนี้ คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ยังสามารถให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้หากมีการร้องขอ เช่น ค่าเครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค เครื่องมือประกอบอาชีพ เครื่องใช้อื่น ๆ ที่จำเป็นแก่ครอบครัว ค่าจัดการศพกรณีมีผู้เสียชีวิต ค่าซ่อมแซมบ้านทั้งหมดหรือบางส่วนตามความจำเป็น ทั้งนี้ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับส่วนราชการที่ช่วยเหลืออยู่แล้ว

 

สำหรับการเปิดรับบริจาคของหน่วยงานภาครัฐตามที่เป็นข่าวในโซเชียลมีเดียนั้น เบื้องต้นเป็นข้อมูลเก่า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลยังสามารถดูแลช่วยเหลือประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม หากมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวจะแจ้งให้สาธารณชนทราบต่อไป

 

เรียบเรียงโดย : วัสดา สำนักข่าวทีนิวส์