"สุริยะใส" มองระบบราชการคือปัญหาใหญ่!!! หากปยป.ไม่แก้ไข..ระวังเป็นเกียร์ว่างซื้อเวลารอนายใหม่

"สุริยะใส" มองระบบราชการคือปัญหาใหญ่!!! หากปยป.ไม่แก้ไข..ระวังเป็นเกียร์ว่างซื้อเวลารอนายใหม่

5 ก.พ. 50 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) โดยได้โพสผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว ใช้ชื่อว่า "สุริยะใส กตะศิลา" โดยข้อความระบุไว้ดังนี้....

 

ป.ย.ป. กับระบบราชการเกียร์ว่าง...อนาคตปฏิรูปประเทศไทย

ผมเห็นว่าในขณะนี้ภาคส่วนต่างๆ เริ่มคาดหวังในบทบาทของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ปยป.ในการปลดล็อกปัญหาของชาติตามคำประกาศของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ทำให้ปัญหาต่างๆ สารพัดถูกโยนมาที่ ป.ย.ป. จนเสมือนว่า ปยป.เป็นยาวิเศษไปแล้ว การให้ความหวังประชาชนเป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องทำให้ได้จริงและต้องไม่ให้ความหวังมากเกินเพราะอาจจะกลายเป็นการซื้อเวลาต่อไปไม่รู้จบ

งานแรกที่ ปยป.ต้องตั้งหลักให้ได้ก่อนคิดเรื่องปฎิรูปประเทศ ยุทธศาสรต์และการสร้างความสามัคคีปรองดองตามเป้าหมายของ ป.ย.ป.นั้น ต้องเริ่มที่การลงมือปฏิรูประบบราชการทั้งระบบอย่างจริงจัง เพราะปัญหาของระบบราชการคือใหญ่โต เทอทะ รวมศูนย์ ขาดธรรมาภิบาลและเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกวงการทำให้เฉื่อยชาต่อการแก้ไขปัญหา ซ้ำร้ายยังสะสมเกิดปัญหาใหม่เป็นระลอกๆ

อำนาจรัฐราชการที่รวมศูนย์ทำให้รัฐไทยปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ช้า นโยบายประชารัฐที่หลักการดี แต่ระยะยาวจะไปต่อยากถ้าไม่เพิ่มพื้นที่ให้ภาคประชาสังคมมีบทบาทและมีอำนาจตัดสินใจมากขึ้น การผลักดันเรื่องปฏิรูปในหลายๆครั้งที่ผ่านมา จึงไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่ได้นับหนึ่งที่การปฏิรูประบบราชการอย่างจริงจัง

จุดเริ่มต้นของงาน ป.ย.ป.จึงต้องปฏิรูประบบราชการ กระจายอำนาจ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดข้าราชการ จากวัฒนธรรมอำนาจนิยม เลิกวิธีคิดรับเหมาทำแทนประชาชน เน้นรับฟังและดึงประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น 

ถ้า ปยป.ไม่กล้าลงมือผ่าตัดระบบราชการอย่างจริงจับ งาน ป.ย.ป. ที่ออกแบบ ไว้สวยหรู จะถูกสภาวะเกียร์ว่างของระบบราชการถ่วงงานและข้าราชการบางคนจะซื้อเวลารอนายใหม่เข้ามาหลังเลือกตั้ง ทำให้ ป.ย.ป.ก็เหมือนกรรมการคณะต่างๆ ก่อนหน้านี้ที่ไม่สามารถปฏิรูปอะไรได้เลย.

"สุริยะใส" มองระบบราชการคือปัญหาใหญ่!!! หากปยป.ไม่แก้ไข..ระวังเป็นเกียร์ว่างซื้อเวลารอนายใหม่

 

เรียบเรียง Wila

ขอบคุณ FB  สุริยะใส กตะศิลา