ประโยคนี้แหล่ะที่มัดแน่นว่า.."แดงเผาเมืองมีจริง"!! "เหวง" โวยกลางวงปรองดอง ชี้ถ้ายกโทษคดียึดสนามบิน-"คดีเผาบ้านเผาเมือง" ต้องได้ด้วย??

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ประโยคนี้แหล่ะที่บอก.."แดงเผาเมืองมีจริง"!! "เหวง" โวยกลางงาน "เสวนาปรองดอง" ที่จัดกลาง "รังคนเสื้อแดง-อิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว" และตัวเองเป็นแม่งาน ยกอุปสรรคการปรองดองมาจากอีกฝ่ายมีคำตอบในใจ ยันชัดหากยกโทษคดียึดสนามบิน-"คดีเผาบ้านเผาเมือง" ต้องได้ด้วย??

 

วันนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว "พีซทีวี และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)" ได้จัดเวทีทัศน์สานเสวนา เรื่องปรองดอง ครั้งที่ 3 โดยมี พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ร่วมเสวนา โดยพล.อ.เอกชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า รายงานการปรองดองทั้งฉบับของสถาบันพระปกเกล้า ชุดนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ชุดของนายคณิต ณ นคร มีการรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอไว้อย่างหลากหลาย มีทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยและต่างประเทศ ไม่ต้องศึกษาใหม่ ควรเอาเรื่องที่เคยศึกษาไว้แล้วมาเขียนเป็นแผนปฏิบัติการได้เลย คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ตั้งคณะ 4 คณะ แต่เมื่อดูแล้ว คณะที่ 1 ที่บอกตั้งกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ แต่คณะที่ 2 ที่มีคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป ตรงนี้แสดงว่าไม่ได้ทำปฏิรูป


"ผมเลยเข้าใจเลยว่ารัฐบาลจะมาทำเรื่องปรองดองในเฟส 3 ที่จะทำในปี 2560 การปรองดองให้เป็นรัฐบาลหน้าทำ คือเขียนแผนเอาไว้ แต่ไม่ได้ทำ และเมื่อทำแล้วทั้งหมดต้องเข้าสภาเพื่อออกเป็นกฎหมาย เหมือนแผนงบประมาณ แผนสภาพัฒน์ ที่ทุกหน่วยงานต้องทำ ไม่ทำไม่ได้ ทั้งนี้ การปรองดองควรทำ 3 ระดับ ประกอบด้วยฝ่ายนโยบาย ฝ่ายแกนนำ และฝ่ายประชาชน อย่าไปคิดว่าทำเพียงระดับล่างหรือระดับบนจะจบ มันไม่จบ หลังการปฏิวัติศูนย์ปรองดองของรัฐบาลเคยทำเรื่องปรองดอง เอาแกนนำทุกฝ่ายมาร่วมคุย ร่วมร้องเพลง แต่ทำได้เพียงแค่ปีเศษก็ยกเลิกหมดเลย"

 

 

ผอ.สำนักสันติวิธีฯ ยังกล่าวด้วยว่า การปรองดองต้องอย่าอคติ อย่าไปเลือกฟังเพียงบางเสียงของสีเสื้อ หากฟังมากปัญญามี พูดมากปัญญาหมด อย่าบังคับทำ ความขัดแย้งของประเทศไทย เมื่อเกิดความขัดแย้ง อย่ามุ่งไปที่ตัวคน ต่อให้นายจตุพร นายทักษิณไปแล้วก็ไม่จบ ความขัดแย้งพร้อมถ่ายจากตัวคนไปสู่อีกตัวคนหนึ่ง กระบวนการยุติธรรมควรเริ่มจากอ่อนแล้วมาเข้ม รวมไปถึงการรับผิด ให้อภัยด้วย ไม่มีความขัดแย้งใดที่ไม่ทำเช่นนี้ แม้แต่ใน "รวันดา" ที่ตายกันเป็นล้านๆ คน วันนี้จึงอยากให้คิกออฟทันที อย่าเพิ่งไปคิดใหญ่ ไม่เชื่อว่าคนที่มีความเห็นต่างกันจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ อยู่ร่วมกันได้ เพียงแต่ต้องมีกติการ่วมกันให้อยู่ร่วมกันได้ ต้องมีพื้นที่ให้เขา

 

"ตอนนี้ขอรอแผนปฏิบัติการ ป.ย.ป.ที่ออกมา คนที่ตั้งมาเป็นที่ยอมรับหรือยี้ไหม ถ้ายี้ ก็คงโยนทิ้งให้หมด คนคงไม่รับฟัง เมื่อดูจากสัญญาณอยากให้มีการปรองดอง ที่ให้เข้าสู่โหมดปรองดองได้สำเร็จ แต่จะสำเร็จหรือไม่ ต้องไปดูแผนที่จะทำขึ้นมาชัดเจนไหม คนที่จะมาทำคือใคร ถ้าคนไม่ใช่ก็ผิดตั้งแต่แรก รัชกาลปัจจุบันบอก ต้องทำเพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข ประชาชนมีความสุข ดังนั้นจึงต้องทำ เราไม่ได้อยู่เพียงในประเทศอย่างเดียว สถานการณ์ในต่างประเทศก็บีบบังคับ ถึงเวลาที่ต้องบอกสังคมโลก จะเอาอย่างไรต่อไป เราต้องใช้ความอดทนให้มากที่สุด ในหลวง ร.9 สอนเรื่องความอดทน พระมหาชนกว่ายน้ำ แม้มองไม่เห็นฝั่ง แต่ก็ว่ายต่อไป จนสุดท้ายเทวดามาช่วย ก็จะทำเรื่องปรองดองต่อไป" พล.อ.เอกชัย กล่าว

 

อย่างไรก็ดี นพ.เหวง ซึ่งร่วมเสวนาอยู่ด้วย กลับระบุว่า ตนขอชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคในความปรองดอง โดยเฉพาะข้อเสนอของนายเสรี สุวรรณภานนท์ จาก สปท. ที่บอกจำแนกความผิด 2 ประเภท แบบที่เบาหวิว ลดหย่อนผ่อนโทษ คือกรณียึดสนามบิน แต่ที่ให้ยกให้ไม่ได้คือ "คดีเผาบ้านเผาเมือง ไม่รู้ว่าท่านพูดอย่างนี้ได้อย่างไร จะนำไปสู่ความปรองดองได้อย่างไร" เพราะมีคำตอบก่อนที่จะมีการปรองดอง ทั้งที่บรรยากาศปรองดองตอนนี้ดีมาก รวมทั้งมีการขยายความคำพิพากษาศาลชั้นต้น ที่มีทั้งยกโทษและตัดสินให้มีความผิดคดีพกพาอาวุธ โดยศาลไม่ได้ระบุคำว่าชายชุดดำในคำพิพากษาเลย แต่คนใน คสช.สรุปว่าชายชุดดำไปยิงคน บางคนบอกไปถึงชายชุดดำ ไปยิง พล.อ.ร่มเกล้า

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม :  เหตุใด...แกนนำ - ทนายนปช. ถึงช่วยชายชุดดำ ใช้อาวุธสงคราม 10 เม.ย. 53 !!??(มีคลิป)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม : นปช.ทรุด!!! ฤา จะสิ้นตำนาน"3เกลอ"...เวรกรรมมีจริง ไม่ป่วยหนักก็ติดคุก??(รายละเอียด)

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews