แบบนี้อยู่ไม่สุขแน่!!! "บัวแก้ว" รับลูกตามหวด "แก๊งหมิ่นข้ามโขงในลาว" แล้ว ยันมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับลาวด้วย

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

แบบนี้อยู่ไม่สุขแน่!!! "บัวแก้ว" รับลูกตามหวด "แก๊งหมิ่นข้ามโขงในลาว"แล้ว ระบุมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับลาวด้วย แต่ยันทั้งหมดอยู่ที่ทางการลา

 

 

วันนี้ (6 ก.พ.) มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวระดับสูงที่เชื่อถือได้ในกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ทางกระทรวงฯ ได้ประสานให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ทำการติดตามกลุ่มบุคคลที่หมิ่นสถาบันฯ ผ่านโซเชี่ยลมีเดียใน สปป.ลาว ตามนโยบายรัฐบาลที่เคยพูดไว้แล้ว ซึ่งไทยได้ทำสนธิสัญญาเพื่อการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไว้กับ สปป.ลาว ส่วนความคืบหน้าการประสานขอผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กลับมาดำเนิน คดีในไทยนั้น คงต้องปล่อยให้แต่ละประเทศดำเนินการด้วยวิธีการของแต่ละประเทศเอง 

 

"การดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่เข้าข่ายข่มขู่คุกคามผู้อื่นนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะต้องได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะดำเนินการต่างๆ ได้หลังจากที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับแล้ว โดยจะต้องระบุที่อยู่ของผู้ที่ออกหมายจับให้ชัดเจน เพื่อสถานทูตจะได้ดำเนินการได้ทันที อย่างไรก็ตาม การขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาฯ จะต้องดูฐานความผิดว่า ถึงขนาดที่จะนำมาซึ่งการส่งตัวข้ามแดนหรือไม่นั้น" แหล่งข่าว ระบุ 

 

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังชี้แจง อีกว่าโดยหลักการแล้ว ต้องเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษทางตามกฎหมายให้ลงโทษประหารชีวิต จำคุก หรือทำให้ปราศจากเสรีภาพเป็นระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี ตามกฎหมายทั้งในประเทศผู้ร้องขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนและประเทศผู้รับคำร้องขอ และความผิดนั้นจะต้องไม่ขาดอายุความตามกฎหมายของประเทศที่ร้องขอ ประการสำคัญคือความผิดนั้นต้องไม่ใช่ความผิดทางการเมือง หรือความผิดที่เกี่ยวกับศาสนา 

 

 

แต่ทั้งนี้ การดำเนินการจะช้าหรือเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของประเทศนั้นๆ ที่ผู้กระทำผิดหนีไปพำนักด้วย แต่มีข้อสังเกตคือ ต้องดูกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ด้วย หากผู้ต้องหาที่ไทยขอตัวเพื่อมาลงโทษ กระทำความผิดในเรื่องที่ประเทศนั้นๆ สามารถทำได้หรือไม่ใช่เรื่องใหญ่โต จะมีผลต่อการดำเนินงานประสานเพื่อขอตัวด้วย" แหล่งข่าว ให้ข้อมูลทิ้งท้าย

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews