"วิษณุ" แจงเหตุม.44แก้ซื้อขายตำแหน่งแต่งตั้งตร.ยังไม่คลอด รอแก้ไขถ้อยคำ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 6 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล   เมื่อเวลา 15.40 น.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกฯ มอบหมายให้ใช้มาตรา 44 แก้ไขและการป้องกันปัญหาการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขถ้อยคำ แต่ยืนยันว่าเราไม่ได้ถึงขนาดจะไปปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะธรรมการตามรัฐธรรมนูญมาตรา260 จะเป็นผู้ดำเนินการ หากรัฐบาลจะชิงทำเวลานี้อาจถูกตำหนิได้ เพราะในรัฐธรรมนูญจะระบุชัดเจนว่าใครเป็นประธานและคณะกรรมการ รวมถึงขอบเขตระยะเวลาในการดำเนินงาน
          
"วันนี้รัฐบาลจะทำเฉพาะการแต่งตั้ง โยกย้ายเฉพาะหน้าเท่านั้น เพื่อรองรับการแต่งตั้งโยกย้ายช่วงเดือนเมษายนถึงกันยายนนี้ เพราะตราบใดที่คณะกรรมการตามมาตรา 260 ยังไม่ทำอะไร เราจะใช้มาตรการชั่วคราวไปก่อน ยืนยันว่าไม่มีอะไรซับซ้อนหรือใหญ่โต และสาเหตุที่ยังไม่ออกม.44 ในวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมาเพราะมีถ้อยคำบางคำที่ต้องแก้ไข เนื่องจากต้องไปแก้กฎหมายตำรวจซึ่งไม่เหมือนกฎหมายปกติ ที่เข้าขั้นตอนกฤษฎีกาแล้วช่วยกันดูอย่างรอบคอบ แต่ครั้งนี้เราดูกันอยู่ไม่กี่คนจึงต้องทำทุกอย่างให้รอบคอบ เนื่องจากไปกระทบกับมาตราอื่น เช่น เมื่อเราพูดถึงผู้มีอำนาจตามมาตรา 44 ก็จะเกิดปัญหาว่ามันคืออะไร เพราะตามกฎหมายปกติจะแปลอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งมาตรา 44 ฉบับนี้จะนำไปปรับแก้ในพระราชบัญญัติตำรวจ จนกว่าคณะกรรมการตามมาตรา 260 จะทำงานแล้วหากเขาจะรื้อทั้งหมดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง"
          

เมื่อถามว่า ม.44 ที่จะออกมา จะช่วยป้องกันการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งตำรวจได้จริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรในโลกจะชัดเจนทั้งหมด แต่ก็คิดว่าพอจะบรรเทา ป้องกัน หรือปรามอะไรได้บางอย่าง แต่จะให้แก้ไขทุกอย่างเป็นไปไม่ได้ เดี๋ยวออกมาแล้วคงทราบกัน เมื่อถามย้ำว่า แต่นายกฯ ได้เน้นย้ำการวิ่งเต้นเพื่อซื้อขายตำแหน่งเป็นพิเศษ นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งหมดที่ตนอธิบายคือสิ่งที่นายกฯ มอบหมาย ความจริงนายกฯ มอบใครไม่ได้ เป็นอำนาจของกรรมการตามมาตรา 260
          
เมื่อถามต่อว่า การใช้โมเดลแต่งตั้งทหารมาใช้ตำรวจจะช่วยลดการซื้อขายตำแหน่งได้หรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า ถือเป็นอุปมาเท่านั้น เพราะในตำแหน่งทหารเมื่อลงไปถึงยศชั้นประทวนจะไม่มีอำนาจ นอกจากอำนาจในเรื่องของทหาร แต่ตำรวจเมื่อลงไปถึงร้อยตำรวจเอก ร้อยตำรวจโทจะมีอำนาจไปเกี่ยวพันธ์กับสวัสดิภาพของประชาชน เนื่องจากการกระจายอำนาจของตำรวจมีความพิเศษ แต่กรณีที่นายกฯ มีการอุปมากับการแต่งตั้งของทหารว่าไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง เป็นเพราะอะไรก็ลองศึกษาดู แล้วทำไมตำรวจถึงมี คำตอบคือเพราะตำรวจมีอำนาจ

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์