มาเลย์รวบ6ต้องสงสัยไอเอส ผบ.ทบ. รับ 1 ใน 6 เป็นบีอาร์เอ็น - "นายกฯประสานมาเลฯส่งตัว!!!

มาเลย์รวบ6ต้องสงสัยไอเอส ผบ.ทบ. รับ 1 ใน 6 เป็นบีอาร์เอ็น - "นายกฯประสานมาเลฯส่งตัว!!!

กรณีทางการมาเลเซียจับกุมชายต้องสงสัย 6 คนพร้อมของกลางอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมาก ทางการมาเลฯสันนิษฐานอาจมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม IS โดยจับกุมตัวได้ในรัฐกลันตันซึ่งติดกับจังหวัดนราธิวาสของไทย โดยการจับกุมบุคคลที่ต้องสงสัยนั้น ทางการไทยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อเหตุรุนแรงชายแดนใต้ และอาจมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่ม BRN

 

ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกระแสข่าวว่าทางการมาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น พร้อมของกลางอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมากที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ว่า เป็นเรื่องความมั่นคง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับมาเลเซีย หากมีการจับกุมจริงก็ต้องขอตัวกลับมาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานอยู่แล้ว ไม่ทำไม่ได้ อย่าให้ตนแก้ตัวให้ใครในตอนนี้


ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า.. เรื่องดังกล่าวทางการไทยกำลังตรวจสอบอยู่ โดยทางการไทยอาจจะส่งผู้แทนไปร่วมในการตรวจสอบด้วย หากพบว่าบุคคลใดมีหมายจับในประเทศไทย ก็จะประสานเพื่อมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไปส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม IS หรือไม่ ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อมูลดังกล่าว

 

ขณะที่ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกกล่า ว่า จากการตรวจสอบที่จับกุมได้ทั้ง 6 คน พบว่ามี 1 คน มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนประวัติของ กลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งยืนยันว่าน่าจะเป็นกลุ่มที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เบื้องต้นได้มีการประสานขอตัวกลุ่มคนร้ายดังกล่าวมาดำเนินคดีในประเทศไทยแล้ว แต่คาดว่าคนร้ายทั้ง 6 คนจะต้องถูกดำเนินดคี ตามกฏหมายของมาเลเซียก่อน จึงยังไม่ทราบว่าจะได้รับการส่งตัวมาให้ทางการไทยหรือไม่ ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อกายร้าย ไอเอส หรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะต้องตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงในระดับใด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบตลอด ในเรื่องการกวดขันบุคคลที่จะผ่านแดนที่จะเข้ามาในประเทศไทย

เปิดรายละเอียดปฏิบัติการตรวจค้น

          จากการตรวจสอบเพิ่มเติมได้รายละเอียดว่า จุดที่ทำการตรวจค้นเป็นหมู่บ้านเปอโรล รายา โปโฮน บูโละห์ เมอรันตี เจ้าหน้าที่ได้เข้าค้นบ้าน 5 หลัง จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน คือ นายสายูตี บิน ฮารง อายุ 33 ปี นายซาอิ บิน อาลี อายุ 43 ปี นายซาการียา บิน นูร์ อายุ 40 ปี และ นายมะรอบี บิน ดามิ อายุ 47 ปี ทั้งหมดไม่มีเอกสารยืนยันภูมิลำเนา ส่วนของกลางที่ยึดได้ คือสารตั้งต้นในการผลิตระเบิด

          จากนั้น เจ้าหน้าที่ขยายผลไปยังบ้านกือแลมัส เข้าค้นบ้าน 1 หลัง สามารถจับกุมชายต้องสงสัยได้อีก 2 คน คือ นายมะรอสือดี บิน มะลี อายุ 50 ปี กับ นายไซฟูเลาะ บิล นิคอับดุลอาซิส อายุ 26 ปี ไม่มีเอกสารยืนยันภูมิลำเนาเช่นกัน    

          สำหรับของกลางที่ยึดได้ในบ้านต้องสงสัยที่ถูกตรวจค้นทั้ง 2 จุด คือ แกลลอนบรรจุสารเคมี เช่น โซเดียม คลอไรด์, ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์, เอทิลแอลกอฮอล, สารซัลเฟอร์, โปแตสเซียมไนเตรท และเจลปิโตรเลียม

          นอกจากนั้นยังมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิสก์ จำนวน 352 ชุด สวิทต์ไฟฟ้า 4 ตัว แผงวงจรไฟฟ้าที่ประกอบสมบูรณ์แล้วพร้อมใช้งาน 14 ชุด สายไฟฟ้าชนิดอ่อน สีแดงและสีแดง-ดำ ความยาว 9.6 เมตร วิทยุมือถือพร้อมเครื่องชาร์จ 2 เครื่อง กล้องส่องระยะไกล 1 ตัว  โทรศัพท์มือถือราคาถูกยี่ห้อโนเกียและซัมซุงรวม 5 เครื่อง และหนังสือแผงวงจร

ฝ่ายความมั่นคงเชื่อโยงกลุ่มป่วนใต้

          แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ระบุว่า รัฐกลันตันเป็นพื้นที่กบดานและเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบจากจังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่ปาเสมัส ก่อนหน้านี้พบความเคลื่อนไหวของสมาชิกระดับปฏิบัติการจากอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส หลบหนีเข้าไปอาศัยอยู่ที่ปอเนาะกือแลมัส โดยลักลอบเดินทางไป-กลับผ่านช่องทางธรรมชาติ และเข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่อำเภอตากใบ กับ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ขณะที่กือแลมัสเป็นหมู่บ้านที่ถูกทางการมาเลเซียตรวจค้นในครั้งนี้ด้วย

          เบื้องต้นหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เชื่อว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัย 6 คนที่ถูกจับกุม น่าจะเป็นเครือข่ายผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ แต่เนื่องจากตอนถูกจับใช้ชื่อมาเลย์ จึงไม่สามารถตรวจสอบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ได้ เชื่อว่าอุปกรณ์ประกอบระเบิดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียยึดได้ น่าจะเป็นการเตรียมประกอบระเบิดแสวงเครื่อง แล้วนำกลับเข้ามาใช้ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและใกล้เคียงหลังน้ำลด

 

 

เรียบเรียง Wila