"ไพบูลย์" ชี้ตั้ง "สมเด็จพระมหามุนีวงศ์" เป็นพระสังฆราช เป็นเรื่องมหามงคล เหตุพระจริยวัตรงดงาม-ไม่มีข้อด่างพร้อยใดๆ เลย

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

"ไพบูลย์" ชี้ตั้ง "สมเด็จพระมหามุนีวงศ์" เป็นพระสังฆราช เป็นเรื่องมหามงคล เหตุพระจริยวัตรงดงาม-ไม่มีข้อด่างพร้อย เชื่อเป็นความหวังปฏิรูปศาสนา

 

วันนี้ (8 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่ "สมเด็จพระมหามุนีวงศ์" เจ้าอาวาสวัดราชบพิตรฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระสังฆราชองค์ที่ 20 ว่า ถือเป็นข่าวมหามงคลของคนไทย และถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากสมเด็จพระมหามุนีวงศ์นั้นถือได้ว่าเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีพระราชจริยวัตรงดงาม ยึดมั่นในพระธรรมวินัยและไม่มีข้อด่างพร้อย ตามคุณสมบัติการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เคยพูดไว้ 3 ประการก็คือ 1.มีความอาวุโส 2.มีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่และ 3. มีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์นั้นแม้จะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในด้านความอาวุโสที่สูงที่สุด และมีพระพลานามัยที่แข็งแรง แต่ก็มีข้อครหาจากกรณีครอบครองรถเบนซ์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งคดีกำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)


 

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังระบุว่า การที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น ถือได้ว่าเป็นความหวังในการขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกจากวงการพระพุทธศาสนาในประเทศไทย และยังเป็นความหวังของการผลักดันการปฏิรูปแนวทางกิจการพระพุทธศาสนาให้กลับมาอยู่ในหลักของพระธรรมวินัย ซึ่งในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงช่วงต้นเดือนมีนาคม ผมก็จะเสนอข้อเสนอการปฏิรูปไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้บัญญัติเป็นกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง และจะเสนอข้อเสนอไปยังมหาเถระสมาคม เพื่อนำเรียนไปถึงสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเป็นประธานมหาเถระสมาคมให้พิจารณาเรื่องนี้

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews