เสียงแห่งกัลยาณมิตร..ที่ควรรับฟัง!!"มาร์ค"ชี้ "บิ๊กตู่" ตัดสินใจพลาดเดินหน้าโรงไฟฟ้า ขณะ "กรณ์"จวก "ราชการสุดสอพลอ"ให้ข้อมูลเท็จ"นายกฯ"

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เสียงแห่งกัลยาณมิตร..ควรฟังอย่างยิ่ง!!"มาร์ค" ชี้ "บิ๊กตู่" ตัดสินใจพลาดเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะไม่สอดคล้องกับทิศทางของพลังงานในอนาคตที่มีทางเลือกที่ดีกว่า ขณะ "กรณ์" จวก ระบบราชการให้ข้อมูลเท็จ-บิดเบือนความจริง จน "นายกฯ" ตัดสินใจสร้าง


วันนี้ (18 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ ตามมติ กพช.วานนี้ว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดไม่สอดคล้องกับทิศทางของพลังงานในอนาคตที่มีทางเลือกที่ดีกว่า และสุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายกับพื้นที่การท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็นทุนที่มีค่าสำหรับพื้นที่นั้น และกังวลว่าความขัดแย้งจะไม่ยุติ


นายอภิสิทธิ์ ยังระบุอีกว่า ตนมองว่าที่ชาวบ้านมาชุมนุมกันนั้น เห็นว่าทุกคนต้องเคารพกฎหมาย แต่ความจริงมีทางเลือกที่ดีกว่านี้ และไม่กระทบความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งพรรคได้นำเสนอไปแล้ว แต่เสียดายว่ารัฐบาลไม่ดูทางเลือกให้ครบถ้วนในการวางรากฐานสำหรับอนาคต


 
ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Korn Chatikavanij” ถึงกรณีเดียวกันนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า
       
       
“ถ้าไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เราจะไม่มีไฟฟ้าใช้จริงหรือ? วันนี้ ครม. จะตัดสินใจเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ ฝ่ายราชการพยายามทุกวิถีทางที่จะผลักดันให้ท่านนายกฯอนุมัติโครงการ
       
       
ทางราชการพยายามที่จะสร้างกระแสมาตลอดว่า รัฐบาลและประชาชนชาวใต้มีทางเลือกแค่สองทาง คือ 1. ยอมให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หรือ 2.ไม่ต้องมีโรงไฟฟ้าเลย ไม่ต้องมีความเจริญ ไฟอาจจะดับอีกนะ เพราะต้องซื้อไฟจากภาคกลาง ซึ่งต้องลงทุนสร้างสายส่งเพิ่มเติม จะต้องใช้เงินเยอะและใช้เวลาอีกนาน
       
       
เราได้เสนอทางเลือกให้เห็นแล้วว่าภาคใต้มีโรงไฟฟ้าได้ โดยไม่ต้องเป็นใช้ถ่านหิน ทางเลือกที่เป็นไปได้จริงตอนนี้ คือ LNG ที่ปลอดภัยกว่า ลงทุนน้อยกว่า และสร้างเสร็จได้เร็วกว่า ส่วนทางเลือกในอนาคต คือ การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย grid ของ กฟผ. ให้รับซื้อพลังงานทดแทนจากประชาชนและเอกชนได้มากขึ้น
       
       

ราชการก็บอกว่า เราใช้ก๊าซเยอะแล้ว หากใช้ก๊าซเพิ่มอีกจะเสี่ยง แต่ไม่พูดให้ครบว่าก๊าซที่เราใช้อยู่ คือ จากอ่าวไทยและจากพม่า ส่วน LNG มีการผลิตมากมายทั่วโลก (และมากขึ้นเรื่อยๆ) ซื้อจากที่ไหนก็ได้
       
ราชการอ้างว่า LNG ตอนนี้ราคาถูกจริง แต่ราคาผันผวน แต่ราชการไม่บอกว่าราคาถ่านหินก็ผันผวนเหมือนกัน ขึ้นลงตามราคานํ้ามันเหมือนกัน เราต้องนำเข้าถ่านหินเหมือนกัน และแถมถ่านหินต้องซื้อจากแหล่งที่มีถ่านหินตรงกับสเปกของโรงไฟฟ้าเราเท่านั้น ไม่ใช่ซื้อจากที่ไหนก็ได้เหมือน LNG
       
       
เวลาถามชาวบ้านว่า “จะเอาโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือจะยอมไม่มีไฟฟ้าใช้” เราก็จะได้คำตอบแบบหนึ่ง
       

 

แต่หากถามว่า “เอาโรงไฟฟ้าแบบไหน” แล้วให้ข้อมูลเขาให้ครบ เราก็จะได้คำตอบอีกแบบหนึ่ง
       

เพียงแต่อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับความต้องการของฝ่ายราชการ
       
       
เห็นราชการบางฝ่ายทำงานอย่างนี้ จึงยิ่งมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานการเมือง” นายกรณ์ ระบุ
       
       
สำหรับ LNG นั้น ย่อมาจาก Liquefied Natural Gas แปลว่า “ก๊าซธรรมชาติที่ถูกทำให้กลายเป็นของเหลว” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ก๊าซธรรมชาติเหลว”

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews