"บิ๊กตู่" ลั่นชัด "อีไอเอ" ไม่ผ่านโรงฟ้าฟ้าถ่านหินกระบี่ ก็สร้างไม่ได้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 19 ก.พ.)   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ที่ จ.กระบี่ ว่า ข้อเท็จจริงการดำเนินการดังกล่าวจะเน้นเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สรุปขั้นต้น โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบให้คณะกรรมการอีไอเอไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อ พร้อมนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการไตรภาคีไปพิจารณาประกอบด้วย 

" ซึ่งหากคณะกรรมการอีไอเอเห็นว่าจะต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ทางกระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งประเด็นนี้จะตอบโจทย์ว่า การที่ กพช.เห็นชอบให้เดินหน้าโครงการนี้ตามขั้นตอน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสร้างได้เลยทันที โดยเฉพาะเรื่องอีไอเอจะเป็นจุดผ่านที่สำคัญ ถ้าไม่ผ่านก็สร้างไม่ได้ " นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายอันดามันต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ออกมาชุมนุมต่อต้านข้างทำเนียบรัฐบาลนั้น ขณะนี้ถือว่าผิด พ.ร.บ.การชุมนุม ต้องส่งฟ้อง แต่รัฐบาลก็ยังไม่ดำเนินการเลย จะใช้วิธีการเรียกมาคุยเพื่อทำความเข้าใจ ขณะเดียวกันอยากฝากถึง นางเตือนใจ ดีเทศน์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และนักการเมือง อย่ามาหาคะแนนเสียงในเวลานี้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยฟังเหตุผลและข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่กลับคิดเองมาตลอด ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า รัฐบาล คสช.และนายกฯ ต้องการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ไม่เช่นนั้นจะเข้ามาให้เปลืองตัวทำไม ดังนั้น ขอให้เห็นใจในการดำเนินการของรัฐบาลด้วย ที่ยึดกฎหมายเป็นหลัก และโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 50 ไม่ใช่มาเริ่มในรัฐบาลนี้

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์