เอ้า...คนไทยฟัง! "แก๊งปชต.ใหม่"โหนต้านถ่านหิน แต่หางโผล่วกเข้าการเมือง-ขู่ฟ่อไม่เลือกตั้งสิงหาฯนี้ เจอม็อบใหญ่แน่ แถมสู้ยืดเยื้อไม่มีถอย?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews


เอ้า... คนไทยฟัง!! "แก๊งประชาธิปไตยใหม่" โหนกระแสต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ้างเป็นแนวทางของกลุ่ม โดยเฉพาะสู้กับระบอบเผด็จการ แต่ไม่วายหางโผล่วกเข้าการเมืองจนได้ โดยหนึ่งในแก๊งประชาธิปไตยวัยละอ่อน...ถึงกับขู่ฟ่อ ๆ ว่า หากรัฐบาล คสช. ไม่เลือกตั้งเดือนสิงหาฯ 60 นี้ เจอม็อบลงสู่ถนนแน่ แถมปักหลักยืดเยื้อสู้ไม่ถอย...?!!!

วันนี้ (19 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้เวลาประมาณ 11.00 น. ที่คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ได้ตั้งโต๊ะแถลงหนุน "ต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่"


โดยอ้างเหตุผล 5 ประการที่เป็นอุดมการณืของทางกลุ่ม เช่น ประชาธิปไตย ความยุติธรรม การมีส่วนร่วม สิทธิมนุษยชน-สิทธิชุมชน และสันติวิธีทางกลุ่ม ซึ่งไฮไลน์น่าจะอยู่ในข้อแรก เพราะเป็นการแฝงการโจมตี-ดิสเครดิตรัฐบาล คสช. แบบตรง ๆ โดยพวกเขาอ้างว่า


"เหตุการณ์ (โรงไฟฟ้า-ผู้เขียน) นี้สะท้อนถึงปัญหาของระบอบเผด็จการ เมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลจึงสามารถสามารถอนุมัติโครงการใดๆ ได้โดยไม่ต้องรับฟังเสียงคัดค้านของประชาชน สามารถละเมิดสิทธิประชาชนอย่างไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิด ประชาธิปไตยจึงเป็นสิ่งสำคัญในการประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน" แก๊งประชาธิปไตยใหม่ ให้เหตุผล


อย่างไรก็ดี แม้จะมีเหตุผลทางอุดมคติตามมาอีก 4 ข้อ (ซึ่งก็ไม่พ้นคำพูดทำนอง ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชนจึงไม่ขอยกมากล่าวอีก-ผู้เขียน) แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ ดูเหมือนคำแถลงต้านโรงไฟฟ้า เป็นเพียงฉากบังหน้าหาเวทีโจมตีรัฐบาล คสช.เท่านั้น เพราะสุดท้ายพวกเขาก็พาเรื่อง วกกลับมาสู่ประเด็นการเมืองตามที่ตนต้องการ


โดยนายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวถึงเรื่องนี้อย่างปิดบังเจตนไม่มิดว่า คสช.สัญญาว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นในปี 2560 หลังเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง แต่เมื่อไม่นานมานี้ อ.วิษณุ เครืองาม พูดชัดว่าการเลือกตั้งจะเลือนไปอีกในปี 2561 คสช.เคยรับปากว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็วหลายครั้งแต่ก็เลื่อนมาตลอด พล.อ.ประยุทธ์พูดว่าจะเลือกตั้งปี 2558 แล้วเลื่อนมาเป็น 2559 และ 2560 จนถึงหลังลงประชามติก็ย้ำว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปีนี้ เชื่อว่าคนไม่น้อยที่โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญก็อยากให้การเลือกตั้งเกิดในปีนี้ ล่าสุด อ.วิษณุกล่าวว่า การเลือกตั้งจะเลื่อนไปเป็นต้นปีหน้า ประชาธิปไตยใหม่ไม่สามารถเชื่อมั่นในสิ่งที่ คสช.สัญญาได้อีกแล้ว

 


"แนวทางของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ในปีนี้ว่า จะมีกิจกรรมทวงสัญญาเดินหน้าเลือกตั้ง 2560 รณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยเราจะจัดคอนเสิร์ตระดมทุนในเดือนมีนาคมและเดือนมิถุนายน จากนั้นเราจะจัดเวทีวิชาการ 5 ครั้ง จากเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม เพื่อสร้างหมุดหมายทางความรู้ความเข้าใจ จากนั้นวันที่ 22 พฤษภาม ครบรอบสามปีรัฐประหารเราจะแสดงพลังให้เห็นว่าการรัฐประหารมีปัญหา จากนั้นหาก คสช.ไม่จัดการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมเราจะชุมนุมต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ โดยระหว่างนี้เราจะทำคลิปรณรงค์และจัดทำหนังสือพิมพ์ก้าวข้าม อย่างต่อเนื่อง" แกนนำ แก๊งปชต.วัยละอ่อน ระบุ

 


แต่ไม่ว่าจะอย่างไร หากผู้เกาะติดทางการเมืองมานานได้ฟังสิ่งที่ นายรังสิมันต์พูด โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "พล.อ.ประยุทธ์พูดว่าจะเลือกตั้งปี 2558 แล้วเลื่อนมาเป็น 2559 และ 2560" นั้น จะรู้ได้ทันทีว่าเขาโกหก เพราะไม่เคยมีสักครั้งที่นายกฯ จะพูดว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งปี 58 เพราะระยะเวลามันเป็นไปไม่ได้ ยึดอำนาจกบางปี 57 จัดเลือกตั้งปี 58 ทั้งที่ปัญหาจาก "ระบอบทักษิณ" ยังพัวพันประเทศเช่นนั้น

...แน่นอน...ถ้าบอกเลือกตั้งปี 59 แล้วเลื่อนมา 60 ยังพอน่าเชื่อ แต่อ้างตัวเลขที่ปี 58 แล้วขยับมาปี 59 แล้วมา 60 เป็นเรื่องมดเท็จที่เด็กเลี้ยงแกะเพิ่งโตใช้โจมตีรัฐบาล...และนั่นยิ่งสะท้อนว่า...พวกเขามีเป้าประสงค์อะไร...ไม่ต้องเอ่ยถึงเรื่องต้านโรงไฟฟ้านั้น...แค่ฉากบังหน้า

 

ขอบคุณภาพ : มติชน