ทุกเรื่อง"นายใหญ่ข้า"ต้องได้!! "พท." คุยปรองดอง-ต้องพูดเรื่องนิรโทษได้ ขณะ"บิ๊กป้อม" ทุบโต๊ะบอก "โนเวย์-ไม่มีทางไอ้น้อง" เลิกหวังไปได้เลย

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ทุกเรื่อง "นายใหญ่ข้า" ต้องได้!! "เพื่อไทย" แพลมคุยปรองดอง บอกต้องไม่มีการสร้างเงื่อนไขข้อจำกัดในการพูดคุย เช่น ต้องพูดเรื่องนิรโทษกรรมได้ ขณะ"บิ๊กป้อม" ทุบโต๊ะ"โนเวย์-ไม่มีทางไอ้น้อง" อย่าหวังเรื่องนี้


วันนี้ (22 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย บรรดาแกนนำพรรคทั้ง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองเลขาธิการพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ต่างเดินทางเข้าหารือ เพื่อคัดเลือกตัวแทนและวางกรอบที่จะไปร่วมประชุมเพื่อสร้างความปรองดองกับ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป.


โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรค เผยว่า ได้รับมอบหมายจากพรรคให้ติดตาม สร้างความสามัคคีปรองดอง ป.ย.ป. ทางพรรคเตรียมไปตอบ 10 คำถาม แต่หลายคำถามเป็นเรื่องของการปฏิรูปเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งตอบยาก เพราะไม่เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ 20 ปี


 

ส่วนคำถามความสามัคคีปรองดองมีอยู่ 3 คำถาม สำหรับจุดยืนของพรรค การจะสร้างความสามัคคีปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต้องมีเงื่อนไขสำคัญ ประกอบด้วย 1.หลักความเป็นกลาง โดยคนจะมาทำเรื่องนี้ต้องมีความเป็นกลาง 2.หลักความเป็นอิสระที่คณะทำงานที่มาทำมีความเป็นอิสระในการแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ 3.ความสามัคคีปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการค้นหาความจริง เยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ใครไม่ได้รับความเป็นธรรมต้องได้รับการเยียวยา 4.ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ต้องไม่มีการสร้างเงื่อนไข ข้อจำกัดในการพูดคุย เช่น มาตั้งว่าห้ามพูดเรื่องอดีต เรื่องนิรโทษกรรม ซึ่งเห็นว่าไม่ใช่หลักในการสร้างความสามัคคีปรองดอง 5.การจะสร้างความสามัคคีปรองดองได้ ต้องไม่สร้างปัญหาความขัดแย้งให้เกิดขึ้นใหม่ 6.ผลสรุปของแนวทางการสร้างความสามัคคีปรองดอง ต้องเป็นความตกลงของคู่ขัดแย้งทุกฝ่าย มิใช่จากการออกคำสั่งหรือตรากฎหมายมาบังคับ

 

อย่างไรก็ดี ที่กระทรวงกลาโหมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ที่พรรคเพื่อไทยระบุทำนอง ถ้าไม่มีนิรโทษกรรมปรองดองไม่เกิดว่า หากพรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอให้ไปเสนอกับคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานคณะอนุกรรมการ แต่ก่อนหน้านี้ตนก็เคยบอกไปแล้วว่า "การสร้างความปรองดองนั้นจะไม่มีเรื่องการนิรโทษกรรม"

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews