พูดแบบนี้แสดงว่า"เขลา"จริง-แยกดีชั่วไม่ได้!! สังคมยัน"เต้น" หลังเหน็บ"คสช."เคยคุกเข่าให้หลวงปู่เจิมหน้าผาก ก็ควรเคารพคนธรรมกายบ้าง?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

พูดแบบนี้แสดงว่า"โง่"จริง แถมแยกดีชั่วไม่ได้!! สังคมสวนเดือด "เต้น ณ นปช." หลังแกนนำแดงออกมาเหน็บผู้มีอำนาจใน คสช. ทำนองเคยคุกเข่าให้หลวงปู่พุทธะอิสระเจิมหน้าผาก ก็ควรเคารพคนธรรมกายบ้าง...โดยถูกสังคมสวนทันควันว่า พูดแบบนี้แสดงว่า "โง่" จริง แถมแยกดีชั่วไม่ได้ เพราะพุทธอิสระไม่เคยโกงคนอื่น แถมไม่หลบหนี ถ้ามีปัญหาทางคดีก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม...จะเทียบกันได้อย่างไร...ทำไม "โง่" นัก

 

วันนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้ออกมาแสดงความเห็นกรณีธรรมกายว่า ตนไม่ใช่ศิษย์วัดพระธรรมกาย ไม่เคยร่วมกิจกรรมใดๆ กับทางวัด สถานการณ์ปิดล้อมหลายวันที่ผ่านมาก็เป็นเพียงผู้ติดตามข่าวสาร แต่เมื่อมาถึงจุดที่มีการสูญเสียและยังไม่มีสัญญาณว่าเรื่องจะยุติลงง่ายๆ จึงอยากแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้มีอำนาจว่า การใช้มาตรา 44 จะแก้ไขปัญหานี้ได้จริงหรือ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวอ้างว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นที่วัดพระธรรมกายคือการรักษากฎหมาย แต่โดยหลักสากลอำนาจเบ็ดเสร็จแบบมาตรา 44 ไม่ถือว่าเป็นกฎหมาย การรักษากฎหมายโดยสิ่งที่ไม่ใช่กฎหมายจะให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องได้อย่างไร


แกนนำเสื้อแดง ยังกล่าวด้วยว่า ที่ปฏิเสธไม่ได้อีกอย่างคือ พระและลูกศิษย์ธรรมกายมีความเชื่อถือศรัทธาร่วมกัน และยืนหยัดจนถึงวันนี้ก็ด้วยปัจจัยข้อนี้เป็นสำคัญ การอภิปรายกันเรื่องถูกผิดเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่จะใช้อำนาจเด็ดขาดใดๆ ไปตัดสินและต้องการให้เกิดผลในทันทีย่อมเป็นไปได้ยาก เมื่อกลุ่มผู้มีอำนาจในรัฐบาลไปนั่งคุกเข่าให้พุทธอิสระเจิมหน้าผากได้ ก็ต้องเข้าใจและเคารพความเชื่อของคนที่เป็นลูกศิษย์วัดธรรมกายให้ได้ ทั้งนี้ การเผชิญหน้ากับมวลชนที่มากด้วยศรัทธาเช่นนี้ รัฐต้องสร้างศรัทธาในการใช้อำนาจให้เกิดขึ้น ไม่ให้มีลักษณะเลือกปฏิบัติหรือเกิดความเคลือบแคลงสงสัย เช่นตอนนี้ที่กำลังมีการตั้งคำถามมาจากกลุ่มวัดพระธรรมกายว่า รัฐบาลต้องการยึดวัดหรืออย่างไร

 


"การติดตามบุคคลตามหมายจับเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่หากเทียบกับการดำเนินการเรื่องนี้ในกรณีอื่นๆ ปฏิบัติการที่วัดพระธรรมกายดูจะแตกต่างจากที่สังคมเคยพบเห็นอยู่มาก และสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุไม่พึงปรารถนามากขึ้นทุกวัน รัฐบาลควรทบทวนประเด็นเหล่านี้อีกครั้ง และไม่ควรปิดช่องทางเจรจากับทางวัดไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้ถืออำนาจและอาวุธต้องไม่ยุติความพยายามในการเจรจาหาทางออก คุยกันวันนี้ไม่รู้เรื่องพรุ่งนี้อาจดีกว่าก็เป็นได้ ทั้งนี้ หากยังดันกันไปมาแบบนี้ หรือสมมติว่าใช้กำลังบุกเข้าไปแล้วจับตัวพระธรรมชโยได้ แต่เกิดการสูญเสีย ไม่ว่าจะของฝ่ายใดก็มีแต่ความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า จับได้หรือไม่ได้วันนี้มีผลต่างกันไม่มาก แต่หากเกิดเรื่องบานปลายขึ้นมาน่าห่วงว่าจะเกิดผลที่คาดเดาลำบาก" แกนนำเสื้อแดง ระบุ


 


อย่างไรก็ดี จากนั้นไม่นานสังคมก็ตอกหน้าแกนนำแดงรายนี่ทันทีว่า พูดแบบนี้แสดงว่า "โง่" จริง แถมแยกดีชั่วไม่ได้ เพราะพุทธอิสระไม่เคยโกงทรัพย์สินคนอื่นมาเป็นของตน แถมไม่หลบหนี ถ้ามีปัญหาทางคดีก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม...แม้จะเคยออกมาต่อต้านอำนาจรัฐ (ของพวกแก) ก็ใช้ความจริงเข้าสู่ ไม่มดเท็จอย่างพวกธรรมกาย...จะเอามาเทียบกันได้อย่างไร...เป็นแกนนำแดงระดับสูงได้ไง...ทำไม "โง่" นัก หรือเป็นเพราะแบบนี้...เสื้อแดงจึงไม่เคยเฉียดใกล้ คำว่า "ชัยชนะ"

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews