ด่วน...นี่ก็อีกหนึ่งที่"กรรม"กำลังเช็คบิล!! ข่าวล่า ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "ธาริต-เปลี่ยนสี" 2 ปี ใช้อำนาจมิชอบโยกย้ายไม่เป็นธรรม

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th


 

นี่ก็อีกหนึ่งที่"กรรม"กำลังเช็คบิล!! ด่วน ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "ธาริต-เปลี่ยนสี" 2 ปี ใช้อำนาจมิชอบโยกย้ายไม่เป็นธรรม ขณะที่แก้ "ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ" เป็นโดน 2 ปีเท่ากัน หลังศาลชั้นต้นยกฟ้องนายชาญเชาวน์ แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี


วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พันเอก ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


โดยคดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึง 8 ตุลาคม 2555 นายธาริต และนายชาญเชาว์ ขณะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ทำหนังสือโยกย้ายพันเอก ปิยะวัฒก์ จากตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าเดิม


เบื้องต้นคดีนี้ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้อง แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้รับไว้พิจารณา และศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุก นายธาริต 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่ยกฟ้องนายชาญเชาว์ จำเลยที่ 2 เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานนำสืบว่า มีเจตนากลั่นแกล้งให้เกิดความเสียหายเกี่ยวกับคำสั่งย้าย พันเอก ปิยะวัฒก์

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายธาริตได้ทำบันทึกเสนอย้ายโจทก์ โดยมีนายชาญเชาวน์ เป็นผู้ลงนาม เห็นชอบ ซึ่งโจทก์ได้นำสืบว่าตัวเองได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีสำคัญหลายเรื่อง และมีความเห็นขัดแย้งกับนายธาริต หลายเรื่อง ซึ่งนายธาริต ไม่ได้ส่งเรื่องย้ายโจทก์ไปยังคณะกรรมการคดีพิเศษให้พิจารณาก่อน จึงส่อเจตนาว่าปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

 

ส่วนนายชาญเชาวน์ ศาลเห็นว่าอาศัยโอกาสที่ตัวเองรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรมเดินทางไปราชการลงนามเห็นชอบคำสั่งย้ายดังกล่าวแทน ซึ่งควรรอให้ปลัดยุติธรรมเดินทางกลับมาเป็นผู้ลงนามเอง เนื่องจากการโยกย้ายข้าราชการเป็นเรื่องสำคัญ และโจทก์ยังมีความขัดแย้งกับนายธาริตด้วย

ศาลจึงพิพากษาแก้ให้จำคุกนายธาริต และนายชาญเชาวน์ คนละ 2 ปี แต่ทั้งสองคนรับราชการทำคุณงามความดีและไม่เคยต้องโทษจำคุก จึงให้รอลงอาญา 2 ปีภายหลังนายชาญเชาวน์ยืนยันว่า การโยกย้ายดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ แต่ตัวเองเป็นบุคคลที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมเคารพคำพิพากษาของศาล 

 

"จากนี้จะหารือก่อนว่าจะยื่นฎีกาหรือไม่ ด้านพันเอก ปิยะวัฒก์ ระบุว่า พอใจในผลคำพิพากษา เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้บังคับบัญชากระทำ แม้ศาลจะรอลงอาญาจำเลยทั้งสองคน แต่ก็ถือว่าเป็นบรรทัดฐานในการโยกย้ายข้าราชการต่อไป" นายชาญเชาวน์ กล่าว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews