"คลัง"โยน"สรรพากร" หาช่องเก็บภาษี "ทักษิณ" ขายหุ้นชินฯ ก่อนหมดอายุความ 31 มี.ค.นี้ แจงขยายเวลาทำไม่ได้ เหตุขัดเจตนารมณ์กม.

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ ( 9 มี.ค.)  นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเก็บภาษีจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้น บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อนที่อายุความจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ว่า ได้มอบหมายสรรพากรไปพิจารณาหาช่องทางแล้ว เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรต้องพิจารณาว่าจะเก็บภาษีใครได้หรือไม่ได้ และต้องดูอย่างรอบคอบ ทุกอย่างต้องเดินตามกฎหมาย ฉะนั้นก่อนสิ้นอายุความ กรมสรรพากรจะต้องหาช่องทางอื่นว่า จะทำอะไรได้แค่ไหน
 
ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  ระบุว่า รมว.คลัง มีอำนาจขยายอายุความคดีภาษีนั้น  นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีที่มี นายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้มารายงานผลการพิจารณามาให้ทราบแล้วว่า การขยายระยะเวลาคดีความภาษีจะทำได้ต่อเมื่อเป็นคุณต่อผู้เสียภาษี แต่กรณีที่เป็นโทษต่อผู้เสียภาษีไม่สามารถขยายอายุความได้

 

 

 
" ทีมกฎหมายเขาดูแล้ว เขาบอกว่าทำไม่ได้  ซึ่งการขยายอายุความนั้นต้องทำเพื่อเป็นคุณต่อผู้เสียภาษี เช่น เขามาเสียภาษีไม่ครบ เป็นเพราะเหตุบางอย่าง จะขอเสียเพิ่ม จะไม่ปรับเขา โดยขยายเวลาให้ แต่ถ้าขยายเพื่อเรียกย้อนหลัง ถ้าทำแล้วจะกลายเป็นว่าไม่มีอายุความ เขาบอกว่า เจตนารมณ์กฎหมายไม่ได้ให้อย่างนั้น ฉะนั้น คณะกรรมการวินิจฉัยภาษี ก็บอกว่าทำไม่ได้เหมือนกัน " นายอภิศักดิ์  

 

เมื่อถามว่า หากสิ้นสุดระยะเวลาในคดี และยังเก็บภาษีไม่ได้ จะถือว่า กรมสรรพากร ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายอภิศักดิ์ ตอบว่า ถ้ามีอะไรที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี ก็ต้องตั้งกรรมการสอบ โดยหากได้ข้อสรุปว่า ไม่จัดเก็บภาษีดังกล่าว ทางกรมสรรพากรก็ต้องมีเหตุผลที่จะอธิบาย โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานถึงสาเหตุที่ไม่ดำเนินการจัดเก็บภาษีว่า มีการพิจารณาเรื่องนี้ ก่อนปี 2555 โดยบอกว่า เรื่องนี้ จบไปแล้วหลังศาลพิพากษาบางส่วน บางส่วนเป็นการพิจารณาภายในกรมฯเอง แต่รายละเอียดต้องไปถามกรมสรรพากร
 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์