ความรู้สึกไปอย่าง ความจริงไปอีกอย่าง!?! "ดร.เอนก" เผยความจริงที่คนไทยเองยังไม่อยากจะเชื่อ ประเทศไทยแย่เต็มที ?

ความรู้สึกไปอย่าง ความจริงไปอีกอย่าง!?! "ดร.เอนก" เผยความจริงที่คนไทยเองยังไม่อยากจะเชื่อ ประเทศไทยแย่เต็มที ?

วันที่ 15 มี.ค.60 เพจเฟซบุ๊ก เอนก เหล่าธรรมทัศน์ Anek Laothamatas ของ ศาสตราจารย์ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยได้ระบุถึงประเทศไทย กับสิ่งที่คนไทยเองยัง

โดย ดร.เอนก ระบุถึงหัวข้อเพ่งโลก พิศไทย: ประเทศไทยแย่เต็มที ? ดังนี้

เพ่งโลก พิศไทย: ประเทศไทยแย่เต็มที ?

Fb page เอนก เหล่าธรรมทัศน์ AnekLaothamatas

คนไทยจำนวนไม่น้อย เรียนหนังสือสูง ชอบวิพากษ์ วิจารณ์ และ เคร่งเครียด โดยเฉพาะนักสื่อสังคม นักสื่อมวลชนและนักวิชาการ ซึ่งรวมทั้งผมเองด้วยในบางครั้ง เราอดรู้สึกกันไม่ได้ว่าประเทศเรายังไปไม่ถึงไหนสักทีในทางเศรษฐกิจ ห่วงกันว่าประชาชนเรายังทุกข์ยากลำบาก บ้านเมืองเต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ แน่นอนครับ ถ้าความรู้สึกเช่นนั้นทำให้เราต้องบากบั่นต่อไปอีกเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ก็พอจะรับได้ครับ แต่ผมอดสงสัยขึ้นเรื่อยๆ ว่า แล้วมัน จริงแค่ไหน ที่เราเห็นกันอย่างนั้น

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 นี้ สำนักข่าวบลูมส์เบิร์กรายงานว่าในจำนวน 65 ประเทศทั่วโลกที่ศึกษามา ซึ่งมีทั้งจนและรวย ด้อยพัฒนาและพัฒนา นั้น พบว่าประเทศที่มี ดัชนีความทุกข์ยาก น้อยที่สุดในโลกคือใคร ทราบไหมครับ ไทยเราเอง งง ไหมครับ คาดถึงไหมครับ

สุดขั้ว ตรงข้ามเลย ประเทศที่คนทุกข์ยากมากที่สุดในโลกคือเวเนซุเอลา ประเทศนี้ดูจะมีนางงามจักรวาลมากที่สุดในโลกครับ คนสวยมีเยอะ ยิ่งกว่าบ้านเราเสียอีก ดัชนีความทุกข์ยากนี้เขาประเมินจากแนวโน้มเงินเฟ้อ ค่าเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ อัตราการว่างงาน และความเข้มแข็งของตลาดแรงงาน เขาพบว่า ไทย ติดอยู่ในอันดับ 65 อยู่ในอันดับท้ายสุด ไทยมีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว งง ไหมครับ ถามอีกที แอฟริกาใต้ ดินแดนแสนงาม แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติระดับโลก ปรากฏว่าประเทศนี้ ทุกข์เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ถัดลงไปอาร์เจนตินา ซึ่งกล่าวสำหรับคนไทย เป็นมหาอำนาจ ลูกหนังโลก ได้ครองอันดับ 3 เรื่องความทุกข์ยากลำบากนี้ ทั้งสามประเทศที่ว่ากันว่า ทุกข์ยาก เป็นสามอันดับแรกของโลกนั้น คนไทยเรารู้จักค่อนข้างดี เวเนซูเอล่านั้นมีเค้าจะเป็นประเทศเศรษฐีน้ำมันแบบตะวันออกกลางเสียด้วย แต่จริงๆ อยู่ในละตินอเมริกา ส่วน แอฟริกาใต้ อย่าลืมว่าเป็นประเทศ เนลสัน แมนเดล่า เศรษฐกิจเจริญที่สุดในทวีปแอฟริกา จะขึ้นเป็นประเทศพัฒนาในเร็วๆนี้ ส่วนอาร์เจนตินานั้นจะว่าเจริญที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ก็ได้ ทันสมัยไม่แพ้บราซิล ครับ ปัญหาทางเศรษฐกิจ และการเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายปี คล้ายกับที่เกิดในเมืองไทย ทำให้เวเนซุเอลา กลายเป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากมากที่สุดในโลก ประกอบกับราคาน้ำมัน สินค้าส่งออกสำคัญเพียงอย่างเดียวของเขาก็ดิ่งลงอย่างหนัก ผล: คนว่างงาน แต่เงินเฟ้อพุ่ง รายได้ตกต่ำ คนไม่ซื้อของร้านค้าต่างๆ ไม่มีสินค้าวางขาย โรงพยาบาลไม่อาจให้บริการการแพทย์แม้ขั้นพื้นฐาน อาชญากรรมเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ ทุกวงการสิ้นหวัง ประชาชนทั้งประเทศรู้สึกโกรธแค้น และมืดมน ประเทศอื่นๆ ที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลกในความทุกข์ยากลำบากตามดัชนีที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ยังรวมไปถึง กรีซ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของโลก ซึ่งติดทุกข์อันดับ 4 และ ตุรกี ติดอันดับ 5 ส่วนอันดับ 6 นั้นตกเป็น ของสเปน ยูเครนติดอันดับ 7 และ เซอร์เบีย บราซิล และอุรุกวัย ติดอันดับที่ 8, 9 และ 10 ตามลำดับ ตกลงแล้วประเทศที่ทุกข์ยากลำบากเหลือแสนนั้น มีรวมถึงในยุโรปด้วย มีประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วย และทั้ง 10 ประเทศนั้นไม่ใช่ประเทศโนเนม เลย
อนึ่ง ในปีนี้ ปรากฏว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยใหญ่เป็นอันดับ 27 ของโลก นับเป็นจำนวนเงินดอลลาร์ของอเมริกานะครับ หากนับเป็นกำลังซื้อที่เป็นจริงใหญ่เป็นอันดับที่ยี่สิบต้นๆ ดูเหมือนที่ 21-23 ของโลก หากดูในทวีปเอเชียด้วยกัน เศรษฐกิจเราใหญ่เป็นอันดับสิบครับ แน่นอนเราไม่ใช่ที่หนึ่งสองของโลก นั่นเป็นตำแหน่งของอเมริกาและจีน แต่อันดับที่ 27 ของโลกนี่ไม่เลวเลยครับ สูงกว่าหลายประเทศในยุโรปเสียอีก แน่นอนครับ หากวัดเป็นรายได้ต่อหัว เรายังจัดเป็นประเทศรายไดัปานกลาง และที่ตัองห่วงก็มีจริง คือ ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เราแย่เป็นอันดับสามของโลก วัดจากการที่คนรวยสุดหนึ่งเปอร์เซนต์ของประเทศถือครองเกือบหกสิบเปอร์เซนต์ของความมั่งคั่งของคนทั้งชาติ นี่ย่อมปฏิเสธไม่ได้ และเห็นว่า ยุทธศาสตร์ยี่สิบปีควรที่จะต้องลดความเหลื่อมล้ำของสังคมลงให้จงมากและโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ในเฉพาะหน้านี้ ต้องย้ำ คนไทยเราไม่ว่างงาน คนไทยไม่ลำบากจากเงินเฟ้อ จากค่าครองชีพ โดยเฉพาะจากอาหารแพง จากเงินบาทผันผวนหรือตกต่ำ ประเทศเราแม้จะ เหลื่อมล้ำ มาก แต่ก็จัดว่า ทุกข์ยากลำบาก น้อย ยิ่งมาประจวบกับความหลั่นล้า และรู้จักพอเพียงของคนไทยเอง ก็ฟันธงได้เลยว่าเราเป็นสังคมที่สุขมากทีเดียว ซึ่งตรงกับที่ทั่วโลกเห็นมาตลอดว่าโดยทั่วไปคนไทยนั้น น่ารัก ใจดี ยิ้มแย้ม มีอัธยาศรัย เอื้อเฟื้อ และยังช่างมีความเมตตากรุณาต่อผู้เยี่ยมเยือนจากต่างประเทศเป็นพิเศษด้วยสรุปว่า ความรู้สึกไปอย่าง ความจริงไปอีกอย่าง เมืองไทยนั้นความจริงไม่เลว คนไทยนั้น แน่นอน จริงๆ ไม่เลว เลยครับ

 

 

-----------------------------------------

ภัทราพร วโรภาสพิมาน สำนักข่าวทีนิวส์