พวกหลง"นายใหญ่"จนเลอะเลือนฟัง!! "คำนูณ" ชี้รัฐฯ เก็บภาษีหุ้นชิน จากการซื้อนอกตลาด-ที่ราคาไม่สมเหตุผลเท่านั้น-อย่าหลงประเด็น

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

พวกหลง"นายใหญ่"จนเลอะเลือนโปรดฟัง!! "คำนูณ" ชี้ที่จะรัฐฯ เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคมนั้น เป็นการเรียกเก็บจากรายได้ที่เป็นส่วนต่างของหุ้นที่ได้มาก่อนจากการซื้อนอกตลาดแบบไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะราคาต่างกันมาก คือจากราคาหุ้นละ 1 บาทแล้วเอาไปขายในตลาดในราคาหุ้นละ 49 

 

วันนี้ (16 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความทางเพจ “Kamnoon Sidhisamarn” กรณีที่รัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป ซึ่งกำลังจะหมดอายุความในสิ้นเดือนนี้ และกำลังเป็นที่สนใจของสังคม โดยสมาชิก สนช. ระบุรายละเอียดเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

รัฐไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากรายได้การขายหุ้นในตลาดฯเมื่อปี 2549 เพราะทุกคนได้รับการยกเว้นภาระภาษีเท่าเทียมกันหมด แต่เรียกเก็บจากรายได้ที่เป็นส่วนต่างของหุ้นจำนวนมหาศาลที่ได้มาก่อนจากการซื้อนอกตลาดฯแบบไม่น่าจะเป็นไปได้ในราคาหุ้นละ 1 บาทแล้วเอาไปขายในตลาดฯในราคาหุ้นละ 49 กว่าบาทต่างหาก และหุ้นมูลเหตุจำนวนมหาศาลนั้นไม่ได้เป็นของลูกชายและลูกสาว แต่เป็นของพ่อ

 

 

พวกหลง"นายใหญ่"จนเลอะเลือนฟัง!! "คำนูณ" ชี้รัฐฯ เก็บภาษีหุ้นชิน จากการซื้อนอกตลาด-ที่ราคาไม่สมเหตุผลเท่านั้น-อย่าหลงประเด็น


 

"ทั้งนี้จากคำพิพากษาศาลฎีกาฯต้นปี 2553 ส่วนที่ว่าข้าราชการกระทรวงการคลังเคยตอบข้อหารือในปี 2548 ว่าการกระทำเช่นนี้ คือซื้อหุ้นนอกตลาดฯในราคาถูกแล้วไปขายในตลาดฯในราคาแพงกว่าหลายเท่า ไม่เกิดภาระภาษีขึ้นนั้น ศาลอาญาก็ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกข้าราชการกลุ่มนั้นแล้วเมื่อปี 2559 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าใจตรงกันนะ" สมาชิก สนช. ระบุทิ้งท้าย 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews