ย้ำให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง! "กี้ร์-แดงอมฮอลล์"นอนคุกเลย เหตุโทษไม่เกิน5 ปี ห้ามฎีกาฯตาม ม.218และ221..ไม่ใช่ 2 มาตรฐานที่พวกแดงกำลังบิดเบือน

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 


อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

 

ย้ำให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง...จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อพวกบิดเบือนที่จ้องทำลายประเทศ เหตุที่ "กี้ร์-แดงอมฮอลล์" นอนคุกเลยนับแต่วันที่ศาลอุทธรณ์พิพากษา เนื่องเพราะคดีถึงที่สุด เหตุเข้าเงื่อนไขหากโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ห้ามคู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ตามวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคแรก และมาตรา 221 เว้นแต่ผู้พิพากษาทำความเห็นแย้งในศาลชั้นต้น หรือศาลอุทธรณ์ จึงอนุญาตให้ฎีกา หรืออัยการสูงสุดรับรองให้ฎีกา...นั่นเองจึงเป็นเหตุให้ "กี้ร์-แดงตะกายตึก" นอนคุกเลยนับแต่บัดนั้น ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมอีกหลายคดีที่ยาวเป็นหางว่าว...ที่กำลังไล่หลังมาแบบหายใจรดต้นคอ

 

วันนี้ (23 มี.ค.) ยังเป็นข้อถกเถียงอยู่ในวงกว้าง กรณีผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ได้พิจารณาคดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่มีนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เป็นแกนนำบุกปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2552 โดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุกนายอริสมันต์ กับพวก เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญาเมื่อ 2 วันก่อน และปรากฏว่า "นายอริสมันต์กับพวก" ได้ถูกฝากขังเรือนจำพิเศษพัทยาเย็นวันนั้นเลย ขณะที่ทางทนายความของของผู้ต้องหาทั้งหมด ได้ยื่นขอประกันตัวทุกคนด้วยวงเงินคนละ 1 ล้านบาท แต่สำหรับนายอริสมันต์ อาจจะต้องประกันตัวสูงกว่าเพื่อนเป็น 2 ล้าน เพราะมีคดีอื่นติดตัวอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณา...และจนขณะนี้แก๊งล้มประชุมอาเซียนก็ต้องนอนซังเตไปพลางก่อน


 

อย่างไรก็ดี ในฝากฝั่งของคนเสื้อแดง...ก็ได้เริ่มปลุกกระแสบิดเบือนในข้อเท็จจริง...ทำนอง...แค่ศาลอุทธรณ์...ยังเหลืออีก 1 ศาลทำไมไม่ยอมให้ประกันตัว...2 มาตรฐานหรือเปล่า...พร้อมปล่อยคำพูดเสียดสีกนระบวนการยุติธรรมตามที่พวกเขาถนัด

ทว่า...ในความเป็นจริงระดับจริงแท้...สิ่งที่เสื้อแดงโจมตีล้วนเป็นความเท็จ เพราะคดีของ "นายอริสมันต์และพวก" คดีนี้เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และลงโทษจำคุกจำเลยไม่เกิน 5 ปี จึงต้องห้ามให้คู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง เว้นแต่ผู้พิพากษาซึ่งได้พิจารณาหรือลงชื่อในคำพิพากษาหรือทำความเห็นแย้งในศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ อนุญาตให้ฎีกา หรืออัยการสูงสุดรับรองให้ฎีกา ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคแรก และมาตรา 221 ตามลำดับ


เหตุดังนี้..."นายอริสมันต์แอนด์ เดอะแก๊ง" จึงต้องนอนคุกนับแต่วินาทีที่ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาเสร็จ และรถเรือนจำพัทยา...วิ่งเข้ามารับสมาชิกใหม่...ไม่ใช่เป็นเรื่อง 2 มาตรฐาน..ที่ "พวกเสื้อแดง" กำลังบิดเบือน