ธาตุแท้เพื่อไทย!! "จาตุรนต์" ปัดตีรวนปรองดอง จวกผู้มีอำนาจใจแคบ ลั่น! ไม่รับปากทำสัญญาประชาคม

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 26 มี.ค.)   นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมองว่าข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่ให้มีคณะกรรมการอิสระขึ้นมาทำหน้าที่แทนคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งเป็นการตีรวนขัดขวางกระบวนการสร้างความปรองดองนั้น ว่า สิ่งที่พรรค พท.อยากเห็นมากที่สุดคือ การปรองดองโดยสังคมอยู่ร่วมกันได้ ถึงแม้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยทุกฝ่ายอาศัยกฎหมายที่เป็นธรรม และกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย ขจัดความขัดแย้งแตกต่างโดยสันติวิธี ทำให้สังคมก้าวหน้าไปได้อย่างราบรื่น  

ทั้งนี้ ที่ตนเป็นห่วงคือ  สิ่งที่คณะกรรมการบริหารราชการผ่นดินตามกรอบการปฏิรูประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)  กำลังทำกันอยู่จะล้มเหลว เพราะว่า กระบวนการที่ทำมีจุดอ่อน ข้อบกพร่องมาก คือ ขาดผู้มีความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ และคนที่เป็นกลางช่วยรับฟัง และสังเคราะห์ให้เป็นข้อเสนอในการเป็นทางออก ขาดการพูดถึงปัญหาในอดีตอย่างเป็นระบบ และขาดการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ

 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า  แม้จะมีการรับฟังความเห็นหลายฝ่าย แต่ยังถือว่า การเปิดให้ฝ่ายต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมยังน้อยเกินไป และยังเป็นไปภายใต้บรรยากาศที่ประชาชนไม่มีเสรีภาพ เมื่อกระบวนการนี้ล้มเหลว ก็น่าเป็นห่วงว่าในอนาคตสังคมไทยก็จะเผชิญกับความขัดแย้ง และไม่สามารถพัฒนาไปอย่างราบรื่นได้อีก  กลายเป็นมีปัญหาอย่างเดิมหรือหนักกว่าเดิม และขอย้ำว่าที่พรรค พท.เสนอไม่ใช่เป็นการตีรวน หรือขัดขวางกระบวนการสร้างความปรองดองที่มีอยู่ แต่เป็นการเสนอเพื่อให้เกิดความสำเร็จ จะเรียกว่าเป็นเงื่อนไขก็ได้ แต่ไม่ใช่เงื่อนไขเพื่อพรรค พท. แต่เป็นเงื่อนไขเพื่อความสำเร็จเพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม

 

" การที่ฝ่ายรัฐมาบอกว่าพรรค พท.ขัดขวางการปรองดอง หลังจากที่พรรคทำหนังสือเสนอไปเป็นกิจลักษณะ แสดงถึงความใจแคบของฝ่ายที่มีอำนาจ และที่สำคัญสะท้อนจุดอ่อนกระบวนการปรองดองคือ ไม่ได้ถือว่าทุกฝ่ายในความขัดแย้งแตกต่างมีความเท่าเทียมกัน ยังคิดแค่ว่า ฝ่ายนี้ให้พูดได้แค่ไหน พอไม่เข้าหูก็ออกมาพูดให้เสียๆ หายๆ ถ้าต่อไปพรรค พท.เห็นว่า กระบวนการนี้ผิดทิศผิดทางก็คงต้องพูดกันตรงๆ และถ้าสัญญาประชาคมที่จะทำกันต่อไปนี้ กลายเป็นเรื่องที่บิดเบือนความจริง ไม่มีสาระเป็นแก่นสารป่วยการที่จะไปรับปากอะไรด้วย ถึงเวลานั้นก็คงต้องพูดกันตรงๆ จะให้เออออห่อหมกอะไรที่ไม่ใช่ทางออกของบ้านเมืองคงไม่ได้ " นายจาตุรนต์ กล่าว

แกนนำพรรคเพื่อไทย  กล่าวอีกว่า อยากบอกผู้ที่สนใจ ผู้ที่ห่วงใยบ้านเมืองว่า ไม่ต้องห่วงพรรคเพื่อไทยจะเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งวุ่นวาย พรรค พท.จะทำอะไรต่อไป จะได้มีการชี้แจงให้ทุกฝ่ายสบายใจ แต่ขณะนี้ยังไม่ขอพูดเพราะเกรงว่าจะเร็วเกินไป อยากให้ ป.ย.ป.ทำงานให้เต็มที่ก่อน แต่หวังว่า ป.ย.ป.จะรับฟังข้อเสนอที่เสนอไป ไม่ใช่มองการเสนอความเห็นที่ไม่เข้าหูที่แตกต่างนี้ไปในทางที่เลวร้ายไปหมด