ตามรอย"ยิ่งลักษณ์"?? พรุ่งนี้รู้แน่ "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"ถอดถอนหรือไม่!!??-รับชะตากรรม ยังไงก็ไม่รอด ถึงคราว "วางมือการเมือง"!!??

ตามรอย"ยิ่งลักษณ์"?? พรุ่งนี้รู้แน่ "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"ถอดถอนหรือไม่!!??-รับชะตากรรม ยังไงก็ไม่รอด ถึงคราว "วางมือการเมือง"!!??

อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่จะถูกชะตาในวันนี้30 มีนาคม นี้นอกเหนือจากการอายุความกรณีการเรียกเก็บภาษีของหุ้นชินคอร์ปของตระกูลชินวัตรแล้ว อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่ต้องจับตาก็คือกรณี"อ้ายปึ้ง"นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย ปมการออกพาสปอร์ตทักษิณเสร็จเรียบร้อยอย่างดิบดี ด้วยเวลาอันรวดเร็วภายในวันเดียว

โดยสำหรับวันนี้ การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีวาระสำคัญคือกระบวนการดำเนินการถอดถอนนายสุรพงษ์ ออกจากตำแหน่ง จากกรณีออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ โดยจะเป็นขั้นตอนการรับฟังคำแถลงปิดสำนวนด้วยวาจาของคู่กรณีคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา และนายสุรพงษ์ ผู้ถูกกล่าวหา ก่อนจะนัดลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนในการประชุม สนช.วันที่ 30 มีนาคม

ก่อนหน้านี้ นายสุรพงษ์ ก็ได้ออกมาทำนายอนาคตของตนเอง ระบุกล่าวว่า...

วันนี้นักการเมืองฝั่งตรงกันข้ามกับรัฐบาล คสช.ถูกปิดปากปิดจมูก ถูกกระทำจนแทบจะไม่มีที่ยืนอยู่ในสังคมได้อีกต่อไป แต่ก็คิดเสียว่าสักวันหนึ่งประชาชนจะได้รู้และเข้าใจ วันนี้มีประชาธิปไตยแบบ คสช.ที่คิดขึ้นมาแบบเอาความคิดพวกตนเองเป็นใหญ่ ทำอะไรก็ได้หมดไม่มีใครว่าได้ แต่เชื่อว่าวันหนึ่งผู้คนจะมองเห็นเองว่าอะไรถูกอะไรผิด อย่างไรก็ตาม อยากขอร้องกันว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน จะต้องรู้จักการให้อภัยกัน มีเมตตาธรรม มีจิตใจดีงามและมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ที่จะคอยจรรโลงประเทศชาติให้พันภัยและเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไปในวันข้างหน้าได้ ซึ่งใครทำกรรมใดไว้ กรรมนั้นก็จะตามไปตลอด

“30 มีนาคมนี้ ผมคงจะถูก สนช.ถอดถอนออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้ทำผิดหรือสั่งการหรือบีบบังคับให้ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศต้องเร่งรีบออกหนังสือเดินทางให้แก่นายทักษิณ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ยืนยันอย่างชัดเจน ทั้งในการให้ปากคำและเป็นลายลักษณ์อักษรแก่คป.ป.ช. เอาไว้อย่างชัดเจนว่า ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ได้ดำเนินการตามแนวปฏิบัติของกระทรวงและยึดถือปฎิบัติตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าค้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 โดยสุจริตและยึดหลักความชอบด้วยกฎหมายเอาไว้เป็นสำคัญและก็ระบุชัดว่าเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของปลัดกระทรวงการต่างประเทศ” นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตามระเบียบกระทรวงซึ่งรัฐมนตรีการต่างประเทศ จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม อยากจะเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ แต่ถ้าหากถูกถอดถอน ก็จำเป็นต้องยุติชีวิตและบทบาททางการเมือง แต่ก็ภาวนาอยากให้ประเทศไทยเราได้ก้าวข้ามความขัดแย้งไปให้ได้และความสามัคคีปรองดองของคนในชาติได้กลับคืนมาโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามก็ต้องจับตา ลุ้นกับการลงมิตของ สนช. ในวันพรุ่งนี้  ว่า"อ้ายปึ้ง" หรือ  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จะถูกถอดถอนพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ เพราะหากถูกถอดถอน แน่นอนว่า จะต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ตามรอยนายหญิงแห่งพรรคเพื่อไทย นั่นก็คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีโครงการรับจำนำข้าว และนอกจากนี้ยังอาจถูกฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งและอาญาอีกด้วย และยังไม่นับ "แก๊งคนเพื่อไทย" อีกหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ นายภูมิ สาระผล เป็นต้น