เป็นเสียแบบนี้ "คนถึงเอือมระอาทั้งพรรค"!! "เรืองไกร-พรรคนายใหญ่" โวยลั่นถอด"อ้ายปึ้ง" ไม่ชอบ อ้างตะเภาเดียวกัน"องค์ประชุมไม่ครบ" ถอดไม่ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เป็นเสียแบบนี้ "คนถึงเอือมระอา" กันทั้งพรรค!!! "เรืองไกร-พรรคนายใหญ่" โวยลั่นถอดถอน "อ้ายปึ้ง"ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อ้างตะเภาเดียวกันอ้ายปึ้งเมื่อวาน "แถลงปิดคดีองค์ประชุมไม่ครบ" 

 

วันนี้ (30 มี.ค.) ควันหลงจากกรณีที่ประชุม สนช. ถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปมคืนพาสปอร์ตให้นายใหญ่ท่วมท้น 231 เสียง เมื่อช่วงสายที่ผ่านมาดูจะยังไม่สงบนัก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือด่วนที่สุด ถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยอ้างว่า องค์ประชุม สนช. ในการพิจารณาวาระรับฟังแถลงปิดคดีถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ เมื่อวานนี้นั้นไม่ชอบ โดยยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 2/2551 , 3/2551 และ 4/2551 มาเป็นหลักฐานประกอบคำร้อง และสารบัญ สนช. ได้ออกเลขรับที่ 3296 ให้แล้ว ทั้งนี้คำวินิจฉัยได้ระบุชัดว่า องค์ประชุมจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฯ โดยจะต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาสนช. เพราะองค์ประชุมมิได้มีความหมายแต่เพียงว่า เมื่อมีสมาชิกลงชื่อมาประชุมครบและเปิดการประชุมแล้ว หลังจากนั้นสมาชิกจะอยู่ร่วมประชุมหรือไม่ก็ได้ 

 

"ดังนั้น ในกรณีองค์ประชุมที่พิจารณาเรื่องถอดถอนนายสุรพงษ์ จึงต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย และเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงแล้วว่า องค์ประชุม สนช. เมื่อวันที่ 29 มี.ค. มีไม่ถึง 50 คน จึงไม่ถือเป็นองค์ประชุม เพราะไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด 250 คน กระบวนการพิจารณาถอดถอนในวาระแถลงปิดคดีจึงไม่ชอบแล้ว" ทีมกฎหมายพรรคนายใหญ่ ระบุ


 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การแถลงปิดคดีวานนี้ นายสุรพงษ์ ได้นำนายเรืองไกร เข้ามาในห้องประชุม สนช.ด้วย โดยอ้างว่าเป็นผู้ติดตาม และคำอ้างของนายเรืองไกรที่ว่า "แถลงปิดคดีองค์ประชุมไม่ครบ" เป้นประโยคเดียวกับที่นายสุรพงษ์กล่าวเมื่อวาน กระทั่งเกิดความอลหม่านขึ้นในที่ประชุม และนำมาสู่การถูกถอดถอนอย่างท่วมท้นในวันนี้

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

ภาพ : pantip.com