รับใช้"นายใหญ่"ส่อตายยกแก๊ง!!"คลัง" จ่อเอาผิดขั้นร้ายแรง"ขรก." ละเว้นเก็บภาษี"หุ้นชิน" ไล่ดูตั้งแต่คำสั่งศาล คาดพ.คนี้ รู้เรื่องใครโดนบ้าง

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

รับใช้"นายใหญ่" ส่อกระอักทั้งแก๊ง!!! "คลัง" จ่อเอาผิดขั้นร้ายแรง กรณี "ขรก."ละเว้นเก็บภาษี"หุ้นชิน" คาด พ.ค.นี้สะเด็ดน้ำ รู้ว่าใครโดนบ้าง เพราะตอนนี้ข้อเท็จจริงมีความคืบหน้าไปมากกว่า 50% แล้ว

 

วันนี้ (31 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการสอบข้อเท็จจริงมีความคืบหน้าไปมากกว่า 50% แล้ว ซึ่งต้องสรุปผลสอบให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ภายในเดือน พ.ค.นี้ ว่ามีข้าราชการกรมสรรพากรละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และต้องดำเนินการสอบเอาผิดวินัยร้ายแรงต่อไปหรือไม่


โดยการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุดนี้ จะเริ่มตั้งแต่ศาลภาษีอากรชั้นต้นมีคำพิพากษาไม่เก็บภาษีการซื้อขายหุ้นจาก นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ว่ากรมสรรพากรมีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง โดยให้มีการรายงานอย่างละเอียดว่า มีการประชุมกี่ครั้ง มีความเห็นอย่างไร และมีใครเข้าร่วมประชุมและตัดสินใจดำเนินการต่างๆ บ้าง

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังจะทำหนังสือไปถึงสำนักอัยการขอคำพิพากษา และความเห็นของอัยการที่ให้ไว้อย่างไร ในกรณีที่ไม่ยื่นเรื่องอุทธรณ์ศาลภาษีอากร ว่ามีความเห็นที่ตรงหรือแตกต่างของกรมสรรพากรหรือไม่

"การสอบข้อเท็จจริงจะเริ่มตั้งแต่คำพิพากษาไม่เก็บภาษีหุ้นจากนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ซึ่งช่วง 2 - 3 ปี หลังจากนั้นมีความสำคัญว่ากรมสรรพากรดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง และทำไมไม่ออกหมายเรียกอดีตนายกรัฐมนตรีให้เพื่อมาทำประเมินภาษีภายใน 5 ปี ที่กฎหมายกำหนดไว้" นายยุทธนา กล่าว

 

ทั้งนี้ ศาลภาษีอากรชั้นต้นมีคำพิพากษาไม่เก็บภาษีหุ้นจากนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ในปี 53 และการออกหมายเรียกอดีตนายกฯ ให้มารับทราบประเมินภาษีภายใน 5 ปี ครบ 5 ปี ในวันที่ 31 มี.ค.55 เนื่องจากการซื้อขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 49 และต้องยื่นแบบและเสียภาษีภายใน 31 มี.ค.50


 

สำหรับการเรียกเก็บภาษีในครั้งนี้ นายสมชัย ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การดำเนินการของกรมสรรพากรเก็บภาษีการซื้อหุ้นจากนายทักษิณ 1.7 หมื่นล้านบาท หากอดีตนายกฯ ไม่เห็นด้วยก็สามารถยื่นเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ภาษีของกรมสรรพากรได้ และหากยังไม่พอใจก็ยังยื่นอุทธรณ์กับศาลภาษีอากรได้อีก

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews