ม.44 ยังมีฤทธิ์นะจ๊ะ !!พวกป่วนอย่ามาหือ !! ประชาชนอุ่นใจอำนาจอยู่ในมือ"พล.อ.ประยุทธ์" ดูแลบ้านเมืองอยู่ต่อไป จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

ม.44 ยังมีฤทธิ์นะจ๊ะ !!พวกป่วนอย่ามาหือ !! ประชาชนอุ่นใจอำนาจอยู่ในมือ"พล.อ.ประยุทธ์" ดูแลบ้านเมืองอยู่ต่อไป จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

ภายหลังจากมีการประกาศบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ต่อมาพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย. เมื่อช่วงค่ำโดยเนื้อหาบางช่วงบางตอนได้กล่าวถึงการใช้อำนาจในม.44 โดยระบุว่า...

นับจากนี้รัฐบาลจะยังคงอยู่ปฎิบัติหน้าที่ตามปกติภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้แต่คสช.จะยังคงปฎิบัติหน้าที่ต่อไป บรรดาประกาศและคำสั่งของคสช.ที่ออกไปยังคงมีผลใช้บังคับ อำนาจตามม.44ยังคงมีอยู่ ซึ่งจะใช้ภายใต้หลักเกณฑ์เดิมคือใช้เท่าที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ หรือเพื่อประโยชน์ในการปฎิรูป และแก้ปัญหาของประเทศที่ไม่อาจใช้มาตราการปกติได้ทัน หากช้าอาจเกิดความเสียหายต่อส่วนรวม

หากย้อนดูเนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี่ได้กำหนดเอาไว้ใน

 มาตรา 265 ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ดํารงตําแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้ รัฐธรรมนูญนี้ ยังคงอยู่ในตําแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าท่ีต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งข้ึนใหม่ภายหลัง การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่ 

ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรักษา ความสงบแห่งชาติยังคงมีหน้าที่และอํานาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช2558 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2559และให้ถือว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวกับอํานาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังคงมีผลใช้บังคับได้ต่อไป 

ไม่เพียงเท่านั้นยังมี มาตรา 279 บรรดาประกาศ คําสั่ง และการกระทําของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญน้ี หรือที่จะ ออกใช้บังคับต่อไปตามมาตรา ๒๖๕ วรรคสอง ไม่ว่าเป็นประกาศ คําสั่ง หรือการกระทําท่ีมีผลใช้บังคับ ในทางรัฐธรรมนูญ ทางนิติบัญญัติ ทางบริหาร หรือทางตุลาการ ให้ประกาศ คําสั่ง การกระทํา ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศ คําสั่ง หรือการกระทําน้ัน เป็นประกาศ คําส่ัง การกระทํา หรือการปฏิบัติ ที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมาย และมีผลใช้บังคับโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป การยกเลิก หรือแก้ไขเพิ่มเติมประกาศหรือคําสั่งดังกล่าว ให้กระทําเป็นพระราชบัญญัติ เว้นแต่ประกาศหรือคําสั่ง ท่ีมีลักษณะเป็นการใช้อํานาจทางบริหาร การยกเลิกหรือแก้ไขเพ่ิมเติมให้กระทําโดยคําสั่งนายกรัฐมนตรี หรือมติคณะรัฐมนตรี แล้วแต่กรณี 

 

ชัดเจนประชาชนที่ยังเชื่อมั่นในพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังอุ่นใจ เพราะว่ายังมีอำนาจอยู่ในมือพล.อ.ประยุทธ์ ในการดูแลบ้านเมืองอยู่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป.