บิ๊กตู่ สั่ง ยกเครื่อง “สภาพัฒน์ฯ” สมคิด ชง เปลี่ยนโฉมหน้ารับภารกิจใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะให้ปรับปรุง “สภาพัฒน์ฯ” ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้วางแผนเตรียมพัฒนา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยเปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้มีการปรับปรุงทำงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ จากเดิมที่มีภารกิจ 1.วางแผนพร้อมติดตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 2.เป็นมันสมองให้ความเห็นรัฐบาลในโครงการพัฒนาต่างๆ แต่ภารกิจนับจากนี้ สภาพัฒน์จะมีหน้าที่เพิ่มอีก 2 ประการ คือ 1.เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 2.เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมกรรมปฏิรูปประเทศ 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า นายสมคิด จึงเห็นว่าเมื่อสภาพัฒน์มีบทบาทมากขึ้น เป็นองค์กรที่ใหญ่ขึ้น การทำงานนับจากนี้จึงจะเหมือนเดิมไม่ได้ ดังนั้น จึงเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างของสภาพัฒน์ พร้อมแก้ไขกฎหมายสภาพัฒน์ใหม่ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงด้วย

 

“เมื่อโครงสร้างองค์กรใหญ่ขึ้น คนก็ต้องมีมากขึ้น เพราะมีภารกิจด้านยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปด้วย ซึ่งคนส่วนหนึ่งจะมาจากสภาพัฒนาการเมือง กรรมการปฏิรูปกฎหมาย และส่วนอื่นๆ” นายวิษณุ กล่าว

 

นายวิษณุ ทิ้งท้ายว่า “ต้องมีการสังคายนากฎหมายสภาพัฒน์ใหม่ การปรับปรุงครั้งนี้เหมือนการปรับรูป เปลี่ยนโฉมหน้า หรือจะใช้คำว่ายกเครื่องก็คงไม่ผิด”

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ป.ย.ป. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ได้มอบหมายให้นายวิษณุ และนายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี หรือ พีเอ็มดียู ทำหน้าที่ดั่งพี่เลี้ยง คอยติดตามการ “ยกเครื่อง” ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสภาพัฒน์

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ดื้อรั้นไม่มีใครเกิน!! "ดร.สามารถ"อัดหนักอีกรอบ ทอท.เมินข้อท้วงติงสภาพัฒน์ ดันทุรังสร้าง"เทอร์มินัล 2" ไม่ตรงแผนแม่บท
- ไม่เชื่อต้องเชื่อ!!!"สภาพัฒน์"สรุปภาวะศก.ไทยปี 61ขยายตัวสูงสุดรอบ 6 ปี อวสาน"รถยนต์คันแรก"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีส่วน!!