วาทกรรม"ยิ่งลักษณ์"บิดเบือนความจริง "ยกเลิก 30บ.รักษาทุกโรค ซื้อเรือดำน้ำ"โจมตีรัฐบาล ดูถูกสติปัญญาคนไทยทั้งประเทศ..ฟ้องถึงสติปัญญาคนพูด!!??

วาทกรรม"ยิ่งลักษณ์"บิดเบือนความจริง "ยกเลิก 30บ.รักษาทุกโรค ซื้อเรือดำน้ำ"โจมตีรัฐบาล ดูถูกสติปัญญาคนไทยทั้งประเทศ..ฟ้องถึงสติปัญญาคนพูด!!??

ประเด็นการยกเลิกบัตรทอง“30 บาทรักษาทุกโรค” หรือกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นระยะและมักถูกโยงกับหลายๆเรื่อง  โดยเฉพาะประเด็นทางการเมือง สร้างกระแสปั่น หวังดีส เครดิต การโจมตีรัฐบาลคสช. ล่าสุดถูกโยงเข้ากับเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ

หลังจากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน มูลค่า 1.35 หมื่นล้านบาท ตามที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เสนอเข้าที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 เป็นทางด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้ถึงเรื่องนี้ บางช่วงบางตอนว่า "การจัดซื้อต้องคำนึงถึงเม็ดเงินที่มีจำกัด ฝ่ายบริหารต้องพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณกับอะไรเป็นอย่างแรก ตนทราบมาว่ารัฐบาลมีความจำเป็นถึงขนาดจะยอมยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่จะไปซื้อเรือดำน้ำ ตรงนี้ต้องพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนกว่ากัน และอะไรคือความคุ้มค่าในภาวะเช่นนี้"

 

 

วาทกรรม"ยิ่งลักษณ์"บิดเบือนความจริง "ยกเลิก 30บ.รักษาทุกโรค ซื้อเรือดำน้ำ"โจมตีรัฐบาล ดูถูกสติปัญญาคนไทยทั้งประเทศ..ฟ้องถึงสติปัญญาคนพูด!!??

กับการกล่าวอ้างของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ไม่มีมูลความจริง สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังพัฒนาให้ระบบดีขึ้น คณะรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งอนุมัติงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปีงบประมาณ 2561 ซึ่งได้รับเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2560 ถึง 4.28% คิดเป็นเงิน 7,088.29 ล้านบาท ขณะที่งบเหมาจ่ายรายหัวก็ได้รับเพิ่มขึ้น 3,197.32 บาทต่อประชากร ได้รับเพิ่มขึ้นหัวละ 87.45 บาท จากปี 2560 ที่ได้รับ 3,109.87 บาทต่อประชากร

ด้านศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีข่าวรัฐบาลจะพยายามยกเลิกโครงการบัตรทองว่า ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงประชาชนไม่ต้องกังวล รัฐบาลไม่มีนโยบายล้มเลิกโครงการนี้อย่างแน่นอน มีแต่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ร่วมกันพัฒนาระบบบริหารจัดการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการดูแลและปรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด ได้รับการบริการที่ดียิ่งขึ้นและระบบสุขภาพมีความยั่งยืน

 

ขณะที่ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้กล่าวย้ำถึงกระแสการยกเลิกบัตรทองว่า เป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง ประชาชนที่มีสิทธิ์หากเกิดการเจ็บป่วยยังสามารถเข้ารับการรักษาได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมา สปชส. ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณะสุขผู้ให้บริการรายใหญ่ ทำการประชาสัมพันธ์ชี้แจงประชาชนผ่านหน่วยบริการสาธารณสุขต่างๆ ว่า โครงการดังกล่าวยังไม่ถูกยกเลิก

ดังนั้นการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ออกมากล่าวอ้าง สร้างวาทกรรม "ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่จะไปซื้อเรือดำน้ำ" แน่นอนว่าจุดประสงค์หลักเพื่อต้องการโจมตี ใส่ร้ายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และคสช. แต่การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมาให้ข้อมูลที่ผิดๆ บิดเบือนความจริงเช่นนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังดูถูกสติปัญญาพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ  คิดว่าเขาโง่จนตามไม่ทัน แต่ที่จริงแล้วเป็นการฟ้องถึงสติปัญญาคนพูดมากกว่า ที่โง่จนมองไม่ออกว่า ใครเขาจะไปเชื่อเรื่องโกหกโง่ๆ ที่ถูกแต่งขึ้นมา