ทางรอด...ต้องปฏิรูป!!! "กำนันสุเทพ" ยันต้องปฏิรูปการเมือง-ไม่เช่นนั้นเข้าสู่วังวนเดิม ย้ำต้องให้ ปชช.เป็นเจ้าของพรรค-ไม่ใช่ของคนแค่หยิบมือ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ต้องปฏิรูป!!! "กำนันสุเทพ" ยันต้องปฏิรูปการเมือง-ไม่เช่นนั้นเข้าสู่วังวนเดิม และจะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติมาก ย้ำต้องให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรค ไม่ใช่การเมืองอยู่ในมือคนหยิบมือเดียว แล้วประชาชนเป็นผู้ฟัง ผู้เชื่อ ผู้ตาม ยันไม่ได้ทะเลาะกับใคร ไม่กี่วันก่อนยังเชิญนายอภิสิทธิ์ มาทานข้าวด้วย

 

วันนี้ (1 พ.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฏร์ธานี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) อดีตแกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองที่กำลังเป็นประเด็น โดยเฉพาะกรณีให้สมาชิกพรรคจ่ายค่าบำรุงพรรคว่า การกำหนดให้สมาชิกพรรคการเมืองเสียค่าบำรุงพรรคนั้น ในการปฏิรูปการเมืองต้องปฏิรูปการเมือง ไม่เช่นนั้นการเมืองที่วนเวียนเป็นวัฎจักรแบบเก่า สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติมากมายการจะปฏิรูปการเมืองต้องปฏิรูปพรรคการเมืองด้วย โดยต้องทำให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนไม่ใช่การเมืองที่อยู่ในมือของคนหยิบมือเดียว แล้วประชาชนเป็นผู้ฟัง ผู้เชื่อ ผู้ตาม ผู้ปฏิบัติ ประชาธิปไตยต่อไปต้องเป็นการเมืองของประชาชนทุกสาขาอาชีพ การที่เราจะทำการเมืองให้เป็นของประชาชน องค์กรสำคัญที่เราต้องดำเนินการคือ พรรคการเมืองที่ต้องทำให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน ต้องมีประชาชนจำนวนมากที่มีความคิด มีอุดมการณ์ทางการเมืองในแนวทางเดียวกันร่วมกันตั้งเป็นพรรคการเมือง


นายสุเทพ ระบุด้วยว่า การที่พรรคการเมืองออกมาแสดงความเห็นคัดค้านการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคนั้น ตนเข้าใจ เพราะจะทำให้เขาทำงานยากขึ้น ที่แล้วมานักการเมืองมีแต่เอาเงินให้ประชาชน จ่ายให้ประชาชน ช่วยมาเป็นสมาชิกพรรค ก็ทำไม่ได้แล้ว ใครจะเป็นเจ้าของพรรคต้องออกเอง การพรรคการเมืองออกให้ก็ผิดกฎหมาย เรื่องนี้จึงทำยาก แต่ประเทศไทยจะคิดเอาแต่ง่ายๆ เอาแต่สะดวกต่อไปไม่ได้ เราต้องทำเรื่องยาก แต่ต้องเป็นการกระทำที่ให้ประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับประเทศ เพราะฉะนั้นการจะมาพูดว่าเสียค่าบำรุงพรรค 100 บาท ก็ไม่ได้ ขอให้ถ้ามองไปถึงว่า ทั้งหมดที่ทำเพราะต้องการให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชน คือใครเป็นเจ้าของเงินค่าใช้จ่ายให้นักการเมืองก็ทำหน้าที่ ประชาชนเป็นเจ้าของพรรค ก็ไม่ใช่แค่เสียเงิน เพราะประชาชนจะต้องเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค เลือกคนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

 

เมื่อถามว่า การจ่ายค่าสมาชิกพรรคจะมีผลกระทบอย่างไรต่อพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) บ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับตน เพราะตนลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคมานานแล้ว ที่ตนพูด ไม่ได้พูดเพื่อพรรคการเมืองไหนๆ แต่พูดเพื่ออนาคตของประเทศไทย และคงไม่บาดหมางกับใคร วันนี้เราสามารถที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศไทยโดยไม่ทะเลาะกับใครก็ได้ ตนไม่ได้ทะเลาะกับใคร และเมื่อไม่กี่วันมานี้ตนก็เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป. มาทานข้าวด้วย

 

“การที่บรรดาพรรคการเมืองออกมาแสดงความเห็นค้าน เกรงเพราะกลัวจะเสียคะแนนนิยมหรือไม่นั้น ผมไม่ขอวิจารณ์ใครทั้งนั้น เพราะเดี๋ยวจะกระทบกันมาก แต่คิดว่าความเห็นของพวกผมกับนักการเมืองแตกต่างกันได้ ส่วนกรณีที่สมาชิก กปปส.บางคนไปร่วมกิจกรรมกับทางพรรค ปชป. นั้น เมื่อเสร็จสิ้นการชุมนุมแล้ว คนเหล่านั้นก็สามารถที่จะกลับไปในจุดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นประชาชน เกษตรกร หรือนักการเมือง และเมื่อร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองออกมา บรรดานักการเมืองออกมาแล้ว ใครที่ชอบพรรคไหนเขาก็อาจกลับไปพรรคนั้น ส่วนที่มาจากพรรคปชป.เขาก็กลับไปที่พรรค หรือใครจะอยากไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ตรงนี้ผมไม่เกี่ยวข้อง ไม่ผูกมัด แต่ในส่วนของมูลนิธิฯ ใครก็สามารถเข้ามาเป็นสมาชิกได้ แต่ต้องเสียค่าบำรุงด้วยนะอย่างน้อย ปีละ 365 บาท” อดีตแกนนำ กปปส. กล่าว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews