ราคาที่"ลิเบอร่าน"ต้องจ่าย! แฉลึกขัง"ประเวศ" ทนายแดงต้าน112 เหตุ10วันโพสต์หมิ่น10 ครั้ง ที่แท้ก๊วนเดียวกับแดงหมิ่นสุดแสบ"ดา ตอร์ปิโด-อ.หวาน"

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews


ราคาที่ "ลิเบอร่าน"ต้องจ่าย!! แฉลึกฝากขัง "ประเวศ" ทนายแดงต้าน ม.112 แต่อ้างตัวเป็นทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เหตุโพสต์หมิ่นนับ 10 ครั้งในรอบ 10 วัน ถึงบางอ้อเมื่อพบเป็นแก๊งเดียวกับแดงหมิ่นสุดแสบ "ดา ตอร์ปิโด" ที่ถูกจำคุกจากคดี ม.112 และเพิ่งโพ้นทษออกมา รวมทั้งอยู่ในก๊วนเดียวกันกับ สุดา รังกุพันธ์ หรือ อ.หวานของชาวแดงหมิ่น...ที่หนีหัวซุกหัวซุนไปต่างประเทศได้ 2-3 ปีแล้ว ผู้สื่อข่าวเผย กรณี "ประเวศ" วานนี้สุดอนาถ....มิตรสหายฝ่ายแดงต่างเงียบจ้อย...ไร้คนเข้าประกัน


วันนี้ (4 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พนักงานสอบสวน ปอท.ควบคุมตัว "นายประเวศ ประภานุกูล" อายุ 57 ปี อาชีพทนายความ และเป็นทนายให้กับแดงหมิ่นสุดแสบอย่าง "ดา ตอร์ปิโด" ที่อาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ อย่างรุนแรง ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112,116และ กระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550มาตรา 14(3) มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลครั้งแรกเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 3 - 14 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก7 ปาก รอผลการตรวจสอบข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และอื่นๆ


คดีนี้เป็นผลพวงมาจากระหว่างวันที่ 13-23 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ประเวศ ประภานุกูล” โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงรวม 10 ครั้ง ต่อมาพนักงานสอบสวน ปอท.ขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหา จากศาลอาญาที่ จ.1051/2560 ลงวันที่ 28 เมษายน 2560 ส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดี ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุด้วยว่า ขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน 

 

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้ โดยไม่มีญาติ มาขอประกันตัวแต่อย่างใด กระทั่งเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายประเวศไปควบคุมไว้ทีเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ 1 วัน ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ซึ่งเคลื่อนไหวเป็นคุณกับฝั่งเสื้อแดง ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเปิดเผยข้อมูลที่อยู่ของ ประเวศ ประภานุกูล หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ได้บุกตรวจค้นบ้านพักของเขาที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมา กระทั่งแน่ชัดแล้วว่า...วานนี้ (3 พ.ค.) เขาถูกควบคุมตัวไปสอบสวน และฝากขังในคดีดังกล่าว ไม่ได้ถูกทำให้หายไปไหนอย่างที่ฝั่งเสื้อแดงพยายามโจมตี

ทั้งนี้ จากประวัติการเคลื่อนไหว เป็นที่แน่ชัดว่า “ประเวศ ประภานุกูล” เป็นผู้ต่อต้านสถาบันฯ อย่างแท้จริง รวมทั้งเขายังเป็นทนายให้แก่ "ดา ตอร์ปิโด" แดงล้มเจ้าที่ถูกจำคุกจากคดี ม.112 ที่อาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ อย่างรุนแรง และเพิ่งพ้นโทษมาได้ไม่นาน โดยระหว่างที่ ดา ถูกคุมขังเขาจะเป็นธุระเรื่องความเป็นอยู่ ขอรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเสื้อแดงล้มเจ้ารายนี้ด้วยตัวเอง


นอกจากนี้ ยังพบว่า เขาสนิทกับ "สุดา รังกุพันธ์" หรือ อ.หวานของชาวแดงหมิ่น...ที่หนีหัวซุกหัวซุนไปต่างประเทศได้ 2-3 ปีแล้ว และก่อนหน้าที่อดีตอาจารย์จากจุฬาฯ จะเผ่นแน่บไป...เขาก็มักแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อว่าร้ายสถาบันฯ กับเธออยู่ตลอด