รวยเละ!!??รางวัลกวางจู..เพื่อสิทธิมนุษยชน ของเกาหลี !!มอบให้ "ไผ่ ดาวดิน"ยอดอัดฉีดจิ๊บๆ เบาๆแค่ล้านปลายๆ

รวยเละ!!??รางวัลกวางจู..เพื่อสิทธิมนุษยชน ของเกาหลี !!มอบให้ "ไผ่ ดาวดิน"ยอดอัดฉีดจิ๊บๆ เบาๆแค่ล้านปลายๆ

สืบเนื่องจากกรณีที่นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้ยื่นประกันตัวนายจตุภัทร์ ต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ด้วยหลักทรัพย์ 7 แสนบาท  ด้วยเหตุผล เพื่อให้นายจตุภัทร์เดินทางไปรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนที่ชื่อว่า "รางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2560" มอบโดยมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ประเทศเกาหลีใต้ กำหนดรับรางวัลในวันที่ 18 พ.ค.นี้ รวมทั้งขอประกันตัวเพื่อออกมาสอบจบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่นายจตุภัทร์ จำเป็นต้องสอบภาคปฏิบัติวิชาคอมพิวเตอร์อีกครั้ง หลังจากสอบผ่านภาคทฤษฎีแล้ว รวมถึงการเตรียมพยานหลักฐานกับทีมทนายเพื่อสู้คดี หลังศาลนัดสืบพยานนัดแรกในเดือนสิงหาคม

ซึ่งศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตประกันตัว ด้วยเหตุผลไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ต่อมามีรายงานว่า ศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูตของสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 2 พฤษภาคม แสดงความกังวลที่มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึกของเกาหลีใต้จะมอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนให้กับ ไผ่ ดาวดิน ระบุว่า..

เรียน คุณชามุงซ็อก

ผมได้ทราบว่ามูลนิธิ 18 พฤษภารำลึกตัดสินใจที่จะมอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2017 ให้กับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา

ผมขอถือโอกาสนี้ชี้ให้เห็นว่า นายจตุภัทร์ได้กระทำผิดกฎหมายของราชอาณาจักรไทย ปัจจุบันเขาถูกควบคุมตัวในข้อหากระทำผิดมาตรา 112 (หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ) ในประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายจตุภัทร์ได้รับการประกันตัวตั้งแต่ต้นในช่วงที่เขาถูกจับ อย่างไรก็ตามมีการยกเลิกการประกันตัวเนื่องจากเขากระทำผิดซ้ำ ซึ่งผิดเงื่อนไขการประกันตัว คดีของเขาได้รับการพิจารณาอย่างเป็นธรรมภายใต้ศาลยุติธรรม

ผมขอเน้นว่าประเทศไทยสนับสนุนและให้คุณค่าอย่างยิ่งต่อเรื่องเสรีภาพการแสดงออก การสมาคมและการรวมตัว และเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามสิทธิเหล่านี้ไม่ได้สมบูรณ์แบบ และจำต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความกลมเกลียวของสังคม

ด้วยความจริงใจ

ศรัณย์ เจริญสุวรรณ
เอกอัครราชทูต

 

 

รวยเละ!!??รางวัลกวางจู..เพื่อสิทธิมนุษยชน ของเกาหลี !!มอบให้ "ไผ่ ดาวดิน"ยอดอัดฉีดจิ๊บๆ เบาๆแค่ล้านปลายๆ

 

ทั้งนี้ในจดหมายเชิญให้ไผ่เดินทางไปรับรางวัลประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้ระบุว่าหาก ไผ่ ไม่สามารถเดินทางไปรับรางวัล ให้ตัวแทนของไผ่ เป็นผู้ไปรับรางวัลแทน นอกจากการรับเกียรติบัตรแล้วทางมูลนิธิยังจะได้มอบเงินให้กับผู้ได้รับรางวัล 50,000 ยูเอสดอลลาร์  หรือประมาณ 1,730,000บาทไทย

 

อย่างไรก็ตามโดยก่อนหน้านี้ สํานักข่าวยอนฮัป เกาหลีใต้ รายงานว่า คณะกรรมการของมูลนิธิ 18 พฤษภา คมรำลึก มอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2560 ให้แก่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้ต่อสู้กับเผด็จการและการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย รางวัลเดียวกับ อังคณา นีละไพจิตร กสม. ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร ได้รับเมื่อปี 2549 นอกจากนี้ยังมี ออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี, สมบัด สมพอน ทนายความ นักสิทธิมนุษยชนใน สปป.ลาว โดยพิธีรับรางวัลวันที่ 18 พ.ค.นี้ ในงาน กวางจู เอเชีย ฟอรัม ประเทศเกาหลีใต้