คนจนเฮกันยกใหญ่!! "ไก่อู" เผยยอดลงทะเบียนคนจนพุ่ง 12 ล้าน สะท้อน ปชช.เชื่อรัฐฯ ไม่ทอดทิ้ง-ช่วยเหลือจริง-แบ่งเบาภาระจริง

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 


คนจนเฮ!! "ไก่อู" เผยยอดลงทะเบียนคนจนรอบ 2 พุ่ง 12 ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีก่อนถึง 4 ล้านคน สะท้อนประชาชนเชื่อรัฐฯ ไม่ทอดทิ้ง-ช่วยเหลือจริง ย้ำรัฐฯ ต้องการแบ่งเบาภาระผู้มีรายได้น้อย


วันนี้ (13 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 เป็นต้นมา ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 11 พ.ค. มียอดรวมสะสมคือ 12,416,211 คน โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีผู้ลงทะเบียน 6,989,405 คน ธนาคารออมสิน 3,155,801 คน ธนาคารกรุงไทย 1,999,990 คน สำนักงานเขตใน กทม. 133,188 คน และสำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ 137,827 คน

“ปีนี้ผู้มีรายได้น้อยให้ความสนใจไปลงทะเบียนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 4 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 320,000 คน โดยคาดว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลว่าจะดูแลช่วยเหลือด้านสวัสดิการจริง เช่นเดียวกับที่รัฐบาลได้เคยโอนเงินให้แก่ประชาชนรายละ 1,500 บาท และ 3,000 บาท ได้สำเร็จถึงร้อยละ 97.5 จากผู้มีสิทธิทั้งหมดที่ตรวจสอบโดยละเอียดแล้วจำนวน 7.71 ล้านคน” โฆษกรัฐบาล ระบุ

 


ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาล ยังระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลต้องการแบ่งเบาภาระผู้มีรายได้น้อยและช่วยเหลือให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเอง โดยออกมาตรการหลายอย่าง เช่น การจัดสรรที่ดินทำกิน การให้สินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ โครงการบ้านประชารัฐ โครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ ฯลฯ และการลงทะเบียนครั้งนี้ก็จะนำไปสู่การดูแลด้านสวัสดิการเพิ่มเติมได้อย่างตรงจุดทั้งในวันนี้และอนาคต เช่น การมอบบัตรสวัสดิการเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ มาตรการลดค่าน้ำค่าไฟ ขึ้นรถเมล์รถไฟฟรี ให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยธรรมชาติ เป็นต้น

 

นายกฯ กำชับให้ผู้มีรายได้น้อยตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองและเงื่อนไขการลงทะเบียนให้ชัดเจน และรีบไปลงทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ และขอให้แจ้งข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ เพราะหากมีปัญหาเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อประสานงานได้สะดวก ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อลดปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น ข้อมูลผู้ลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ หรือบางรายไม่ได้เปิดบัญชีกับธนาคาร ทำให้เสียสิทธิที่ควรได้รับไป เป็นต้น”


"สำหรับคุณสมบัติของผู้มีรายได้น้อยที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ว่างงานหรือมีรายได้ในปี 59 ไม่เกิน 100,000 บาท ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงินไม่เกิน 100,000 บาท ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือหากมีจะต้องไม่เข้าเงื่อนไขที่ทางราชการกำหนด โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หน่วยลงทะเบียน หรือค้นหาข้อมูลได้ที่ www.fpo.go.th" โฆษกรัฐบาล ย้ำ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews