พยาบาลยิ้มได้!! "วิษณุ"เผยเห็นทางออกแล้ว..เตรียมเสนอครม.ด้วยวาจา..จับตาวันนี้!! "บิ๊กตู่"ยันไม่ละเลย  วอนเข้าใจการทำงาน!!

พยาบาลยิ้มได้!! "วิษณุ"เผยเห็นทางออกแล้ว..เตรียมเสนอครม.ด้วยวาจา..จับตาวันนี้!! "บิ๊กตู่"ยันไม่ละเลย วอนเข้าใจการทำงาน!!

กรณีที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ได้ออกจดหมายชี้แจงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา ให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จนทำให้เกิดเสียงสะท้อนจากพยาบาล  โดยทาง Facebook  Nurse team thailand  สื่อกลางเครือข่ายพยาบาลในประเทศไทย ได้แสดงจุดยืนในการประท้วงมติครม.ดังกล่าว โดยระบุว่า "ขอเชิญชวนพยาบาลทุกท่านร่วมเปลี่ยนภาพ profile เพื่อแสดงจุดยืน กรณีรัฐบาลไม่อนุมัติตำแหน่งใหม่ให้พยาบาล 10992 อัตรา รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของพยาบาล=รัฐบาลทิ้งประชาชน"

 

 

ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการบรรจุพยาบาลว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ เพราะทั้งหมดอยู่ในแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขทั้งระบบ แต่ปัญหาการอนุมัติที่ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพราะยังไม่มีความชัดเจน จึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขไปจัดทำรายละเอียด วิธีการในการบรรจุคนเข้ารับราชการ เบื้องต้นแนวทางจัดหลักเกณฑ์ คือพิจารณาอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการและการเกลี่ยตำแหน่ง เช่น กรณีที่ข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุราชการ 1 ตำแหน่ง อาจเปิดรับบรรจุข้าราชการระดับล่างทดแทน 4 ตำแหน่ง เป็นต้น

 

พยาบาลยิ้มได้!! "วิษณุ"เผยเห็นทางออกแล้ว..เตรียมเสนอครม.ด้วยวาจา..จับตาวันนี้!! "บิ๊กตู่"ยันไม่ละเลย  วอนเข้าใจการทำงาน!!

 

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่าไม่ได้ละเลยและให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ขอพยาบาลให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาลอย่าออกมาเคลื่อนไหวเพราะไม่เกิดประโยชน์ หากช่วยเหลือได้รัฐบาลก็จะช่วยเหลือเต็มที่

และล่าสุดจากการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข สภาการพยาบาล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) และกระทรวงการคลัง ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ข้อยุติในเรื่องกรอบอัตราข้าราชการการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่15 พ.ค.60   ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ข้อยุติ ที่น่าจะแก้ปัญหาได้โดยไม่ลำบากกับภาระงบประมาณ และไม่เดือดร้อนกับพยาบาล ซึ่งมีหลายทางเลือกแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่จะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยวาจาในที่16 พ.ค. (วันนี้) หาก ครม. มีมติไปในแนวทางใดจะทำเอกสารกลับมาให้ ครม.มีมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง อาจจะใช้เวลาสักนิด แต่ไม่น่ายุ่งยากเมื่อ ครม.เห็นทางออกและบอกทางออกให้แล้ว

 นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ในการพิจารณาอัตรากำลัง ซึ่งยึดเอาคำขอของกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาข้อเสนอของกลุ่มบุคคลใดเป็นหลัก โดยเรื่องนี้ เริ่มต้นจากคำขอกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรา แต่ให้กระทรวงไป สำรวจอัตราเดิมที่ว่างอยู่มาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ

และสำหรับประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรานั้นได้ทั้งหมดหรือไม่ โดยนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่หมด แต่ให้กระทรวงไปสำรวจอีกครั้ง เนื่องจากได้ให้เจ้าหน้าที่ คปร.ทำการบ้านและพบตัวเลขบางอย่าง ที่อาจจะยังไม่ตรงกันอยู่ดังนั้น ให้ไปยืนยันกันดู อยู่ที่วิธีคิดบางอย่างอาจจะแตกต่างกัน และเราคิดในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่ระยะสั้นในปีนี้

 

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้สรุปตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ โดยกระทรวงสาธารณสุข นำอัตรากำลังที่ว่างภายในกระทรวง ทำให้สามารถบรรจุพยาบาลได้ประมาณ 2,200 อัตรา ทำให้ตัวเลขอัตรากำลังที่จะเตรียมเสนอขอต่อที่ประชุมครม. เหลือประมาณ 8,900 อัตรา โดยแบ่งบรรจุ 3 ปี กังนั้นถือว่าลดลง แต่เทียบกับที่ขอไปนั้นไม่มาก คิดว่าพยาบาลน่าจะพอใจ