ต้องลุยให้สิ้นซาก!! "บิ๊กตู่" เผยรัฐฯ ลุยปิดเว็ปหมิ่นแล้วกว่า 6,900 เว็ป เหลืออีก131 เว็ป ระบุบังคับเฟซบุ๊กไม่ได้ แต่ต้องขอความร่วมมือลุยต่อ

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ต้องจัดการให้สิ้นซาก!!! "บิ๊กตู่" เผยรัฐฯ ลุยปิดเว็ปหมิ่นแล้วกว่า 6,900 เว็บ เหลืออีก 131 เว็ป แต่ต้องขอความร่วมือเฟซบุ๊ก-ลุยต่อ


วันนนี้ (16 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีขอความร่วมมือเฟซบุ๊กในการปิดกั้น และลบเพจที่มีเนื้อหาที่มีความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 ว่า ตนไปบังคับเฟซบุ๊กไม่ได้ ไม่มีใครทำได้  ที่ผ่านมาเราก็ขอความร่วมมือตลอด แต่เพิ่งให้ความร่วมมือในช่วงนี้ที่มีการปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายกว่า 6900 URL เหลือ 131 URL

"ตอนนี้พยายามทำตรงนี้อยู่ ต้องห้ามกันไปเรื่อยๆ ขอความร่วมมือกับรัฐบาลต่างประเทศ ภาคเอกชน และคนที่รับผิดชอบโดยตรง คือคนที่กำกับดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย ล้วนเป็นธุรกิจทั้งสิ้น ต้องใช้คำสั่งศาลในการปิด ใครมีวิธีการที่ดีกว่านี้ไหม ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ไม่ควบคุมอะไรเลย ก็ต้องเป็นอยู่แบบนี้ ก็ต้องไปคิดเอา" นายกฯ กล่าว


ขณะที่ทางด้านนายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่สำนักงาน กสทช. เเถลงผลการดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ โดยมีการขอหมายศาลขอความร่วมมือไปที่สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ISP) ให้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย กว่า 6900 URL และได้มีการปิดกั้นไปแล้วกว่า 6300 URL เเละล่าสุดได้ดำเนินการทำจดหมายไปถึงเฟซบุ๊กเเละได้มีการปิดกั้นไปแล้ว 178 URL ว่า  รายละเอียดในคำร้องที่ยื่นเข้ามาเพื่อขอปิดเว็บไซด์ นั้นตนไม่ทราบ ที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลยื่นคำร้องเข้ามา ถือเป็นเรื่องปรกติเกี่ยวกับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา14(3)เเละมาตรา20 โดยศาลจะพิจารณาว่า ผิดเงื่อนไขตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าศาลก็สั่งปิด

ส่วนคำถามที่ว่า เมื่อศาลอนุญาตให้ปิดเว็บไซด์ตามที่ร้องขอมาเเล้ว หากยังไม่มีการปิดตามขั้นตอนจะดำเนินการอย่างไร อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นายกฯ กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปิดเว็บไซต์เเล้วเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะนำคำสั่งของศาลไปดำเนินการตามขั้นตอนปิดได้เลย ซึ่งตามปรกติเมื่อศาลสั่งปิดเเล้วก็ไปเปิดดูไม่ได้ ซึ่งเว็บไซต์ที่สั่งปิดมีเหตุความผิดในกฎหมายหลายอย่างซึ่งตนก็ไม่อยากลงในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องของผู้พิพากษาที่จะสั่งอนุญาตให้ปิดตามคำร้องขอมาหรือไม่

 

 

ส่วนประเด็นที่ว่า เมื่อศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์กว่า 6พันเว็บ จริงหรือไม่นั้น  นายสุภัทร์ กล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่ทราบรายละเอียด เเต่การพิจารณาจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไปโดยมีการยื่นคำร้องเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่มาเบิกความ มีพยานมาให้ศาลไต่สวนคำร้อง ส่วนรายละเอียดเนื้อหาหรือเว็บไซต์ใดที่มีการอนุญาตปิดไปเเล้วบ้างตนไม่มีข้อมูลถือเป็นเรื่องในสำนวน

"ถ้าเข้าเงื่อนไขผิดตามกฎหมายก็สั่งปิดเปิดดูไม่ได้มันก็หายไปเเต่ที่มีการเซฟไว้เเล้วก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร อันไหนถ้าปิดได้ตามเทคนิคเข้าเงื่อนไขก็สามารถปิดได้ตามคำสั่งศาล" อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุ

 

ทั้งนี้ สำหรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์พ.ศ.2560 มาตรา14 (3)ระบุไว้ว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี ปรับไม่เกิน 1 เเสนบาท 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews