ได้บ้างแล้ว..แต่ยังจะเอาอีก!! "บิ๊กตู่" ควันออกหู เผยบรรจุพยาบาลให้แล้ว แต่บางส่วนจะเอาให้ได้รวดเดียว-ดึงดันแบบนี้วันหน้าจะอยู่ด้วยกันยังไง?

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ได้แล้ว...แต่ยังไม่หยุด!!! "บิ๊กตู่" ฉุนขาด ชี้บรรจุให้แล้ว แต่พยาบาลจะให้ได้รวดเดียว-ทำแบบนี้วันหน้าจะอยู่ด้วยกันยังไง ต้องนึกถึงกระทรวงอื่นด้วย เพราะไม่ได้มีแค่พยาบาลที่ทำงานหนัก เชื่อส่วนใหญ่เข้าใจการแก้ไขปัญหาของรัฐฯ แต่มีส่วนน้อยยังไม่เข้าใจ


วันนี้ (17 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงสายที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สหพันธ์วิชาชีพพยาบาล และพยาบาลบางส่วนยังไม่พอใจมาตรการแก้ปัญหาบรรจุเป็นข้าราชการปีละ 2,200 อัตรา โดยใช้เวลา 3 ปี ได้ 8,900 อัตราว่า เมื่อไม่พอใจแล้วจะให้ทำอย่างไร 

 

โดยนายกฯ ระบุ รัฐบาลคงไม่สามารถบรรจุ 10,992 อัตราตามที่กระทรวงฯ เสนอได้ เนื่องจากมีในงบประมาณ จะเอาเงินที่ไหนมาบรรจุ วันนี้พยาบาลมีเงินเดือนส่วนหนึ่งแล้วแล้วก็ค่อย ๆ ไล่เป็นลำดับไป ซึ่งทุกกระทรวงก็เป็นไปในลักษณะนี้ เพราะในกระทรวงไม่ได้มีแค่ข้าราชการ ขออย่าชี้นำ หากทำแบบนี้วันหน้าจะอยู่ด้วยกันอย่างไร หากจะให้บรรจุ 10,992 อัตรา ต้องนึกถึงกระทรวงอื่นด้วย เพราะไม่ได้มีแค่พยาบาลที่ทำงานหนัก 

 

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าพยาบาล หมอ ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วเข้าใจแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล แต่อาจมีส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจ ตนย้ำพยาบาลมีความสำคัญ แต่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายในการบรรจุข้าราชการพยาบาลตามความจำเป็นไว้แล้ว ซึ่งการผลิตพยาบาลต้องกำหนดว่าห้ามลาออก แต่เอาเข้าจริงก็ไม่สามารถบังคับพยาบาลได้ เพราะที่สุดพยาบาลก็ลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน ดังนั้นจึงต้องแก้ไขทั้งระบบ แต่ขออย่าสร้างประเด็น เพราะปัญหาจะไปกันใหญ่ ระบบบริหารจัดการข้าราชการจะเสียหาย เมื่อข้าราชการมีจำนวนมากก็จำเป็นต้องปรับลดในทุกกระทรวง

 

“แนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องดูว่าสร้างความพอใจแก่พยาบาลมากหรือน้อย ถ้าอย่างนั้นก็บรรจุไม่ได้เลย หรือจะยังไม่บรรจุจนกว่าจะเรียบร้อย เอาแบบนั้นหรือไม่ คิดถึงคนอื่นเขาบ้าง อย่าหาเรื่องให้ขัดแย้งกันอีกเลย ผมทำได้ดีที่สุดแล้ว ทำได้แค่นี้” นายกฯ กล่าว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews