เรื่องนี้...มีรู้ไม่กี่คน! ปอกเปลือก"จอม-สื่อแดงไร้บ้าน" แท้จริงไม่ถูกคดี-ที่เผ่นอ้างหรูไม่อาจอยู่ร่วมเผด็จการ ผู้รู้สวน"แค่คนอยากยกตัวเอง"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews
 

หลังออกมายื่นไมล์จ่อปาก "โกตี๋" ข้ามโลกทางออนไลน์ผ่านรายการของตนทางยูทูป "Thais Voice" ปมระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ดูเหมือนกระแสเสียงสังคมเริ่มถามไถ่กันมาอีกครั้งว่า "จอม เพชรประดับ" โดนคดีอะไรเข้าหรือ เขาถึงต้องระเห็จไปเป็นนักข่าวไร้บ้าน...โดน 112 มั้ย...เขาเข้าข่ายหรือเปล่า เพราะหลายคนที่เขาสัมภาษณ์ล้วนถูกคดีนี้...แล้ว "จอม" ล่ะโดนด้วยมั้ย....ทำไมไม่อยู่เมืองไทย...หรือที่หนีไปเพราะถูกคดีดังกล่าว...หลายคนยังรู้สึกคลุมเครือต่อประเด็นเหล่านี้...มารู้อีกที "สื่อแดงผู้เห็น "ทักษิณ"  เป็นเทพเจ้าอย่าง-จอม" ก็ระเห็จไปอยู่เมืองนอกเสียแล้ว...แถมได้สถานะเป็น "ผู้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา" ตามที่เฟซบุ๊ก "Red USA" กล่าวอ้างเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2559 เสียด้วย...แล้วข้อเท็จจริง...ที่เป็นข้อเท็จจริง-จริงๆ ล่ะเป็นเช่นไร

 

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าที่ "จอม  เพชรประดับ" ต้องระเห็จไปเป็นกระบอกเสียงให้ เครือข่ายคนเสื้อแดงอยู่นอกบ้านนั้น เพราะถูกคดี ม.112 ที่คลับคล้ายคลับคลาว่าเขาน่าจะโดนด้วย รวมทั้งล่าสุดที่สัมภาษณ์ "โกตี๋" เมื่อ 2 วันก่อนนั่นด้วย แต่เปล่านั่นไม่ใช่ข้อเท็จจริงเลยสักนิด ตรงกันข้าม "จอม" ไม่มีคดีใด ๆ ติดตัว (แม้บางคนยังคิดว่ามีอยู่-อย่างที่กล่าว-หรืออาจมีก็แค่ขัดคำสั่ง คสช. ที่ไม่เข้ารายงานตัว ทั้งที่ คสช.ก็ให้โอกาสก่อนหนีไป นอกนั้นไม่มี-ผู้เขียน) เขาเลือกที่จะออกไปแหกปากอยู่นอกบ้านเอง...โดยอ้างแบบนักอุดมคติผู้มองไม่เห็นความจริงว่า "ตนเองจะยุติบทบาทสื่อไทย จนกว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตย" ซึ่งเป็นวาทกรรมเดียวกับเสื้อแดงอีกปีกหนึ่งเปี๊ยบ แถมเป็นวลีเดียวกับ "หลวงพ่อนะจ๊ะ-เจ้าสำนักจานบิน" ที่หลบหนีคดีไปแล้วอ้างว่า จะออกมามอบตัวสู้คดีก็ต่อเมื่อ...บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยเสียก่อน...ซึ่งก็ถอดกันมาทุกคำพูด

 

ความจริงก่อนหน้าที่ อดีตนักข่าวไอทีวีผู้นี้จะเผ่นออกนอกประเทศ หลัง คสช. คว่ำรัฐบาล "นารีปู" เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 หรือเมื่อ 3 ปีก่อน จากนั้นอีก 2 เดือน คือในวันที่ 3 ก.ค. 2557 คณะคสช. ได้ออกประกาศเรียกให้ "นายจอม" เข้ารายงานตัว แต่สื่อผู้ถือข้างระบอบทักษิณผู้นี้ กลับไม่ได้เข้ารายงานตัวต่อ คสช. รวมทั้งยังได้เขียนจดหมายแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการทำรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในขณะนั้น

 

อย่างไรก็ดี ช่วงก่อนหน้านั้น 1 เดือนคือในเดือน มิถุนายน 2557 ก่อนหน้าที่จะถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัว "จอม" ได้สัมภาษณ์ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (ในยุคไม่มีหัว) ในฐานะเลขาธิการองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ซึ่งขัดคำสั่งรายงานตัวของ คสช. และระเห็จไปจากประเทศไทยก่อนหน้าเขา โดยสื่อแดงผู้นี้พยายามซักไซ่ไล่เรียงถึงที่มาที่ไป และจุดมุ่งหมายในการตั้งองค์กรดังกล่าว เพื่อให้ชาวเสื้อแดงที่อยู่ในเมืองไทยได้เสพเป็นเวลาเกือบ 20 นาที


จากนั้น เขาก็ได้ขอยุติบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนในประเทศ  โดยระบุ "จนกว่าคนไทยทั้่งประเทศจะได้รับสิทธิเสรีภาพกลับคืนมา และจนกว่า ประเทศไทย จะกลับมาปกครองในระบอบประชาธิปไตย" นั่นคือคำอ้างหรู...ของจอมที่แม้แต่นักอุดมคติตัวจริงยังต้องยืนมองตาปริบๆ 

 

"จอม" หายเงียบไปพัก ก่อนจะปรากฏกายอีกครั้งในฐานะเจ้าของรายการทางยูทูปที่ชื่อ "thai voice" ซึ่งเริ่มขยับแรก ๆ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งแน่นอนว่า คลิปสัมภาษณ์ล้วนแต่เป็นเสื้อแดงสายหมิ่นฯ โดยคลิปแรกเป็นการสัมภาษณ์ "เปิ้ล - กฤชสุดา คุณาแสน" หรือที่รู้จักกันในกลุ่มคนเสื้อแดงว่า "เปิ้ล สหายสุดซอย" เกี่ยวกับปฏิบัติการเรียกตัวเธอเข้าพูดคุย โดยว่ากันว่าช่วงนั้น จอม เดินทางไปอยู่ในสหรัฐอเมริกาแล้ว จากนั้นจู่ ๆ อีก 2 ปีต่อมา คือในเดือนกันยายน 2559 เฟซบุ๊ก "Red USA" ก็ตีฆ้องร้องป่าวอวยกันยกใหญ่ว่า "จอม เพชรประดับ"  กำลังมีนัดสัมภาษณ์ เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา ในวันอังคารที่ 6 ก.ย. ปีนั้น

 

อย่างไรก็ตาม หลังข่าวได้สถานะ "เป็นผู้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา" ของจอมเผยแพร่ออกไป ผู้เกาะติดการเมืองไทยมาอย่างยาวนานต่างตั้งข้อสังเกตถึงความแปลกแปร่งนี้ทันที โดยหลายคนระบุข้อความผ่านโลกออนไลน์ว่า

 

"ไม่เคยเห็นข่าวว่ามีหมายจับ งง กับพวกเสื้อแดงจริงๆ"

 

"ไม่มีคดีนี่ครับ แค่รับไม่ได้กับรัฐบาลที่ไม่ได้เลือกตั้ง 
เห็นว่ารอจนกว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตย...โลกสวยไปมั้ง" 

 

แต่ก็มีบ้างที่บอก "โดน ม.112 มังคะ"

 

ขณะที่ผู้รู้บางคน (ผู้อาวุโสในแวดวงหนังสือพิมพ์ แต่ขอสงวนนาม-ผู้เขียน) ก็ระบุในเรื่องนี้ว่า "ไม่มีอะไร แค่เด็กอยากยกตัวเอง อยากหาวิธีโกอินเตอร์ เลยอ้างแบบคนไม่มองความจริง..ก็แค่นั้น...แล้วจริง ๆ "จอม" ก็ไม่ใช่นักข่าวสายการเมืองที่มีอุดมคติเข้มข้นที่ไหน...เขาอวยทักษิณ และตัวเองก็เป็นนักข่าวสายกระทรวงศักษาธิการมาก่อน...แค่นั้น"