รู้แล้วจะหนาว!! เปิดปูมวีรกรรมตำนาน"วัน อยู่บำรุง" บอกเลย...คดีเพียบ!!??

กลับมาอยู่ในสปอร์ตไลท์อีกครั้ง สำหรับ "นายวัน อยู่บำรุง "หรือ วันเฉลิม อยู่บำรุง ลูกชายของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและส.ส.พรรคเพื่อไทย กับการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองอย่าเผ็ดร้อน ดุเดือด อีกทั้งบางคำยังมีความหยาบคายด้วย  โดยเฉพาะการทำงานของรัฐบาล หลังจากเพียง2-3ชม. ดูเหมือนจะเรียกคืนสติได้กลับคืนมาได้ จึงได้ทำการลบโพสต์ดังกล่าว จนเมื่อวันที่31พ.ค. นายวันได้เคลื่อนไหวผ่านทางเฟวบุ๊ก อีกครั้ง แต่ท่าทีขัดแยงกับการโพสต์ครั้งแรกโดยสิ้นเชิง  ระบุว่า..

"ด้วยเมื่อวันที่30พ.ค.2560กระผมนายวัน อยู่บำรุงได้กล่าวถ้อยคำผ่านfacebookตำหนิกล่าวหาคสช.ท่านนายกรัฐมนตรีและคณะทหารหลายประเด็นซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมและอาจจะเข้าข่ายการกระทำผิด ผมได้มาตรวจสอบข้อความแล้วเป็นเรื่องไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะคสช.และผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล ผมสำนึกผิดจึงกราบขอโทษคณะผู้บริหารของรัฐบาลและคสช.ด้วย หวังว่าพวกท่านคงให้อภัยในความผิดพลาดครั้งนี้
กราบขอบพระคุณล่วงหน้า
วัน อยู่บำรุง"

ภายในวันเดียวกัน นายวัน ได้พยายามที่จะเข้าเคลียร์กับคสช. ได้เดินทางมาที่กองทัพภาพที่ 1 เมื่อพบกับแม่ทัพภาคที่1 พลโท อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แต่ก็ไม่ได้พบ จากนั้นจึงได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล มาที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์และก็ทำเรื่องขอโทษพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะทำงานคสช.

 

รู้แล้วจะหนาว!! เปิดปูมวีรกรรมตำนาน"วัน อยู่บำรุง" บอกเลย...คดีเพียบ!!??

 

นายวัน กล่าวว่า “ข้อความที่โพสต์ ต่อว่าคสช.อย่างรุนแรง แต่เมื่อผ่านไป2-3 ชั่วโมง ก็คิดได้ว่าทำแล้วไม่เหมาะ เพราะเป็นเด็ก และได้ทำการลบโพสต์ออก แต่คิดว่าไม่ทัน ซึ่งตนนอนคิดทั้งคืนว่าไม่เหมาะ เพิ่งติดต่อไปที่ผกก.แสมดำ เพื่อให้ติดต่อกับคสช.เพื่อมาขอโทษในวันนี้ เพราะผมเป็นคนพูดจริงทำจริง กล้าทำก็กล้ารับ เมื่อผิดก็มาขอโทษ”

ถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา ของนายวัน อยู่บำรุง  เพราะเป็นคนที่ค่อนข้างจะใจร้อนและมีเรื่องมีราวอยู่เสมอ วันนี้ในวัย 43 ปี ต้องถือว่าเป็นผู้ใหญ่พอสมควร แต่ย้อนกลับไปเมื่ออายุ 23 ปี ได้ติดยศ ร.ต.ต. เป็นตำรวจ จะเห็นได้ว่า วัน อยู่บำรุง ได้ก่อคดีขึ้นอย่างมากมาย

คดีเอเลี่ยนผับ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดในค่ำคืนที่ 12 เมษายน 2540  นายอาจหาญ(พี่ชาย)-นายวัน ถูกกล่าวหาในคดีที่เอเลี่ยนผับ โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระหว่างติดตามร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มท.6 ไปตรวจราชการผลสรุปคดีนี้ อัยการสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากไม่มีพยานยืนยันแน่ชัด จากนั้นมีข่าวว่า นายวันเบี้ยวค่าสกู๊ตเตอร์ที่พัทยาจนครอบครัวต้องชี้แจงขณะไปพักผ่อนที่โรงแรมโบนันซ่า เมื่อ 22 เมษายน 2540 ปลายปีหลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม พ้นตำแหน่ง มท.6 อัยการจังหวัดภูเก็ต สั่งรื้อคดีเอเลี่ยนผับใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2540 

 

ต่อมา คดีฟิวเจอร์ผับ สน.สุทธิสาร เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2541 นายอาจหาญและ นายวัน ไปฉลองติดยศ ร.ต.ต. ที่ฟิวเจอร์ผับ ย่านรัชดาฯ และถูกนายมานิตย์ แซ่ตั้ง, นายวินัยภู่ระย้า ผู้เป็นพ่อ (หัวคะแนน สิทธิพร ขำอาจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิ ปัตย์) แจ้งให้ดำเนินคดี ในข้อหาทำร้ายร่างกายและทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส สรุปพนักงานอัยการ กองคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ปิดคดี โดยมีความเห็น ยุติไม่ฟ้องผู้ต้องหา เพราะไม่มีพยานยืนยันได้ว่าร่วมกระทำความผิดในวันนั้น 

 

ในปีเดียวกัน ในคดีทอรัสผับ สน.ทองหล่อ นายวัน ตกเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกาย นายอัครเดช สุขรังสรรค์ ลูกของนายประสาน สุขรังสรรค์ อดีตรองอธิบดีกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยในงานเลี้ยงของอัครเดชและเพื่อนจากคณะพณิชยศาสตร์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ ที่จัดขึ้นในทอรัส เมื่อเวลา 23.00 น. คืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2541จากนั้นวันที่ 5 ก.ย. วันเฉลิม ไปมอบตัวที่สน.ทองหล่อ และให้การปฎิเสธ ตลอดข้อกล่าวหา ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่าคดีนี้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง หากมีหลักฐานจะฟ้องกลับนายตำรวจที่ทำคดีนี้ทันทีเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง 

 

จากนั้นในปี42 คดีพิษรักแรงหึง สภ.อ.บางละมุง 1 มิถุนายน 2542 น.ส.สวิดา อึงศรีสวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เอแบคแจ้งความสภ.อ.บางละมุง จ.ชลบุรีให้ดำเนินคดีกับนายวัน ข้อหาทำร้ายร่างกายโดยบุกเข้าไปตบตีในงานปาร์ตี้ที่โรงแรม รอยัลการ์เด้นซีวิว อ.บางละมุง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2542 

11 กรกฏาคม 2542 คดีเรดบาร์ อาร์ซีเอ สน.มักกะสัน  นายวันกับนายดวงเฉลิม(น้องชาย) ตกเป็นข่าวเมื่อผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แจ้งความว่ากักขังหน่วงเหนี่ยว และถูกบริษัทวัชรพล จำกัด เจ้าของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐแจ้งความทำให้เสียทรัพย์ ที่สน.มักกะสัน จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวไทยรัฐไปถ่ายรูปทำข่าวเหตุทะเลาะวิวาทที่ร้าน เรดบาร์ อาร์ซีเอ ซึ่งข้อสรุปคือ ร.ต.อ.เฉลิม ได้พาลูกชายไป ขอขมาหย่าศึกและมีรายการเตะลูกหนังกระชับมิตรระหว่าง ทีมอยู่บำรุงกับทีมข่าว อาชญากรรมไทยรัฐ 

 

26 มกราคม 2543 นายวันเฉลิมกับพวกก่อเหตุอีกด้วยการรุมทำร้ายนายเสริมชัย วัฒนเสนีย์ธรรม ลูกชายเจ้าของโรงแรมเรสซิเด้นท์ เซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์ เหตุเกิดที่บริษัท 99 คลับ ภายในสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ จนบาดเจ็บสาหัส หลังจากเขม่นกันเรื่องสาว คราวนั้นผู้เป็นพ่อกล่าวว่าต่อไปนี้จะสั่งห้ามลูกชายเที่ยว ผับและมีเรื่องอีกเด็ดขาดเนื่องจากลูกทั้งสองจะลงสมัครส.ส. สุดท้ายคดีพิพากษายก 
ฟ้องเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2544 เนื่องจากหลักฐานฝ่ายโจทก์อ่อน

 

ทั้งนี้ นายวัน และพี่ชาย ตระกูลอยู่บำรุง ได้ถูกปลดออกจากราชการตำรวจ พร้อมถอดยศ ร.ต.ต. เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร และปลอมแปลงใบนำผ่านการคัดเลือกการเกณฑ์ทหาร สด.43  โดยนายวัน จบมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และย้ายไปเรียนคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมัครเข้ารับราชการตำรวจครั้งแรก 'ยศพลตำรวจ' ในปี 2538 บรรจุแต่งตั้งเป็นร้อยตำรวจตรี ตำแหน่งรองสารวัตรงาน 1 ฝ่ายตรวจสอบสำนวน สังกัดกองคดี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2541

อย่างไรก็ตาม นายวันเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2551 ซึ่งได้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ โดยการไม่ขอรับเงินเดือนกว่า 70,000 บาท โดยขอบริจาคสมทบเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทุกเดือน เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วทุกภาคของประเทศทั้ง 21 แห่ง

รู้แล้วจะหนาว!! เปิดปูมวีรกรรมตำนาน"วัน อยู่บำรุง" บอกเลย...คดีเพียบ!!??

และที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระหว่าง 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ในยุคของรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"