อย่าเข้าใจผิด-โทษประหารยังอยู่!! "วิษณุ" แจงหลังพี่สาว"เปรี้ยว" กลัวน้องสาวไปไม่รอด-ให้เข้ามอบตัว แต่อ้างมั่วไม่ต้องกลัว-โทษประหารไม่มีจริง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อย่าเข้าใจผิด!!! "วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยันโทษประหารยังระบุอยู่ในกฎหมาย แต่เพชฌฆาตว่างงานมา8 ปี เปลี่ยนเป็นจำคุกตลอดชีวิตแทน เรายังยกเลิกไม่ได้แต่ความผิดใหม่จะไม่กำหนดโทษประหารชีวิต เรื่องนี้รองนายกฯ ให้ความกระจ่าง หลังพี่สาว "เปรี้ยว" ผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพน้องแอ๋มสาวคาราโอเกะ ออกมาขอให้น้องสาวกลับมารับโทษ โดยเธออ้างว่าไม่ต้องกลัว โทษประหารไม่มีจริง

       
วันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ประภาศิริ สมศรี พี่สาวของ "น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย" หรือเปรี้ยว ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ  โดยเธอออกมาขอให้น้องสาวกลับมารับโทษ ซึ่งเธออ้างว่าไม่ต้องกลัว เพราะโทษประหารไม่มีจริงว่า โทษประหารชีวิตมีอยู่ในกฎหมาย แต่เราได้รับปากในที่ประชุมกรรมการสิทธิมนุษยชนที่กรุงเจนีวา ที่ขอร้องให้เรายกเลิก เรายังยกเลิกไม่ได้แต่ความผิดใหม่จะไม่กำหนดโทษประหารชีวิต และจะทยอยเปลี่ยนจากโทษที่บังคับให้ประหารชีวิตอย่างเดียวให้มีทางเลือกจำคุกตลอดชีวิตได้ และ 8-9 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการบังคับใช้โทษประหารชีวิตจริง และตามมาตรฐานของสหประชาชาติ และกรรมการสิทธิมนุษยชนโลกถือว่าในประเทศที่มีโทษประหารชีวิตแต่ไม่มีการบังคับประหารใครจริงในระยะ 10 ปี ให้ถือว่าไม่มีโทษประหารชีวิต
       
       
 

       
ส่วนคำถามที่ว่า การที่เราไม่ได้ปฏิบัติจริง จะทำให้ผู้กระทำผิดไม่ยำเกรงกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า กระแสโลกมี 2 กระแส คือ ทำเสียเลยผู้กระทำผิดจะได้ยำเกรง อีกกระแสคือโทษประหารชีวิตรุนแรงขัดต่อหลักมนุษยธรรม หากลงโทษผิดตัวจะแก้ไขไม่ได้ กระแสของกรรมการสิทธิมนุษยชนอยากให้เลิก แต่ไม่ได้รบเร้า ดังนั้น การอยู่แบบประเทศไทยก็ปลอดภัยดี คือมีเอาไว้ปรามแต่ก็ไม่แน่อาจจะงัดมาใช้ก็ได้ แต่อย่าเรียกร้องให้ใช้ เพราะถ้าใช้ไปแล้วจะมีคนออกมาบอกว่าทารุณโหดร้าย หลายประเทศ เช่น กัมพูชา ก็ยกเลิกแล้ว
       
       
“ผมไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต หรือไม่ให้นำมาใช้ เอาว่ามันมีอยู่และอาจจะใช้ในทางปฏิบัติศาลก็ลงอยู่ เพียงแต่ไม่ได้ประหารใครจริง เพชฌฆาตก็ว่างงานมา 7-8 ปี” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews