" ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง"เจ้าของสโลแกน "มึงรู้ไหมกูลูกใคร" เส้นทางกลีบกุหลาบสีกากี.."จากผู้ต้องหาสู่สารวัตร"

" ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง"เจ้าของสโลแกน "มึงรู้ไหมกูลูกใคร" เส้นทางกลีบกุหลาบสีกากี.."จากผู้ต้องหาสู่สารวัตร"

 กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งสำหรับลูกๆของ " ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง"  อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย และอดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งไม่นานมานี้ ลูกชายคนรอง "นายวัน อยู่บำรุง" เกือบทำเรื่องให้หัวเสีย เพราะด้วยความอารมณ์ร้อน โพสต์เฟซบุ๊คโชว์ด่าหยาบๆคาบๆ วิจารณ์การทำงานคณะคสช. แต่โชคดีดึงสติกลับมาทัน รีบลบโพสต์  ขึ้นข้อความโทษ รีบคว้าพวงมาลัยขออภัย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และ "พล.ท อภิรัชต์ คงสมพงษ์ "แม่ทัพภาคที่ 1 ไม่หมาดๆ ผ้าไม่ทันจะแห้ง  "อยู่บำรุง" ก็ได้เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นกรณีของลูกชายคนเล็ก เจ้าของสโลแกน “มึงรู้ไหมกูลูกใคร” " ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง" ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตร ที่ จ.สมุทรสาคร

จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีคำสั่งที่ 248/2560 ลงวันที่ 4 มิ.ย. 2560 เกี่ยวกับการโยกย้ายตำแหน่งของนายตำรวจ ระดับสารวัตร และผู้บังคับการ เป็นวาระประจำปี 2559 จำนวน 1,112 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ปรากฏชื่อของ ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง บุตรชายของ ร.ต.อ.เฉลิม 

ตามบัญชีแนบท้ายคำสั่ง สตช. ฉบับที่ 248/2560 ดังกล่าว ระบุว่า ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง ตำแหน่งเดิม นว.(สบ.1) ผบก.ส.4 ได้ปรับขึ้นตำแหน่งใหม่เป็น สารวัตรฝ่ายอำนวยการ สถานีตำรวจภูธร จ.สมุทรสาคร (สว.ฝอ.ภ.จว.สมุทรสาคร) 

 

" ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง"เจ้าของสโลแกน "มึงรู้ไหมกูลูกใคร" เส้นทางกลีบกุหลาบสีกากี.."จากผู้ต้องหาสู่สารวัตร"

 

หากย้อนไปดูประวัติของ"ลูกดวง" จะพบกับวีรกรรมอันสุดจะโด่งดังไปทั้งประเทศ ซึ่งได้ตกเป็น 'ผู้ต้องหาคดีฆ่าดาบยิ้ม' ด.ต.สุวิชัย รอดวิมุติ   ตำรวจกองปราบปราม ที่ถูกยิงด้วยอาวุธปืน 6.35 มม.เสียชีวิตภายในคลับทเวนตี้ ผับ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถ.รัชดาภิเษก เมื่อกลางดึกของวันที่ 29 ต.ค.2544  ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ถูกสังคมจับจ้องมากที่สุดในขณะนั้น เพราะผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ และตกเป็นผู้ต้องหาลั่นไกสังหาร คือ “ดวง ”ในขณะที่เขารับราชการทหาร ติดยศร้อยโท แต่หลังจากเกิดเหตุ กลัยหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แม้ตำรวจจะระดมกำลังค้าหาแทบพลิกแผ่นดินก็ไม่พบแม้แต่เงา  ด้านผู้เป็นพ่อ ได้ออกมายืนยันว่า ลูกชาย ไม่ได้หนีไปไหนแค่หลบไปตั้งตัวเพราะกลัวจะไม่ปลอดภัย ส่วนคนที่ยิงดาบยิ้มตาย คือ “ไอ้ปื๊ด” คนสนิทผู้ติดตามลูกชาย แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่ได้ให้ความสนใจนำมาเป็นสาระสำคัญของคดี

อนิจจจัง.. 6เดือนผ่านไป  “ดวงเฉลิม” ได้เข้ามอบตัวที่สถานทูตไทยในมาเลเซีย เมื่อเช้าวันที่ 2 พ.ค.2545 ก่อนถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา แต่ไม่มีการตั้งข้อหา "ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน" หลังจากนั้น พนักงานอัยการก็ส่งฟ้อง “ดวง” กับพวกอีก 2 คน  เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย  ขณะที่คุณพ่อ พยายามต่อเนื่อง นำตัว “ไอ้ปื๊ด” หรือนายเฉลิมชนม์ บุริสมัย เข้ามอบตัวอีกรอบ แต่ก็ถูกเมิน เนื่องจากในทางการสืบสวนของตำรวจขณะนั้น เห็นว่า “ไอ้ปื๊ด” ไม่ใช่ผู้เกี่ยวข้องกับคดี

กระบวนการยุติธรรมดำเนินต่อไป จนท้ายที่สุด ศาลอาญา พิจารณาพยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วมีคำพิพากษายกฟ้อง !!! อย่างไรเสียทางกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งพักราชการ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดในขณะนั้น ลงนามในคำสั่ง 'ปลดออกจากราชการ' ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2544 และ 'ถอดยศทหาร' เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2544

 

" ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง"เจ้าของสโลแกน "มึงรู้ไหมกูลูกใคร" เส้นทางกลีบกุหลาบสีกากี.."จากผู้ต้องหาสู่สารวัตร"
       


นอกจากนั้น ร.ต.อ.ดวง ยังมีคดีติดตัวอีก 1คดีทำร้ายร่างกายนักศึกษา ABAC บริเวณผับในท้องที่ สน.ทองหล่อ ซึ่งผลของคดีคืออธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงสั่งไม่ฟ้อง คดีเด็ดขาด

 อย่างไรก็ตามเส้นทางชีวิตราชการของ 'ดวง'  ก็ได้เปร่งแสงขึ้นอีกครั้ง เพราะนายสมัคร สุนทรเวช  อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้เป็นผู้ลงนาม เซ็นคำสั่งคืนยศ 'ร.ต.' ให้ลูกดวง ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อ 'นายดวงเฉลิม อยู่บำรุง' พร้อมทั้งลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้นายดวงเฉลิม ลูกชายคนสุดท้องของ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งขณะนั้นนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ กลับเข้ารับราชการ สังกัดกองบัญชาการทหารสูงสุด ในยศ" ร้อยตรี " สังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งตัวนายสมัคร ได้กล่าวยอมรับว่าได้เซ็นคำสั่งคืนยศ ร.ต. ให้นายดวงเฉลิมแล้ว โดยให้มีผลทันที เพราะคดีความสิ้นสุดแล้ว ทั้งนี้กองทัพเป็นคนเสนอเรื่องนี้มาเอง โดยคำสั่งดังกล่าวส่งผลให้นายดวง กลับเข้ารับราชการอีกครั้ง หลังถูกทางกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งพักราชการ ไปนานถึง 7 ปี

จากนั้นได้มีคำสั่งโอนย้ายอย่างพิสดาร ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งรับโอน ร.ท.ดวง อยู่บำรุง ผู้บังคับหมวด กองร้อยสารวัตรทหาร สารวัตรยุทธบริการทหาร กระทรวงกลาโหม ไปบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรแล้ว โดยแต่งตั้งให้มียศ ร.ต.ท. ดำรงตำแหน่งรองสารวัตรศูนย์ฝึกอบรมกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระดับ ส.1 ขั้น 16.5 มีอัตราเงินเดือน 14,070 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2555 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้เซ็นคำสั่งดังกล่าว และส่งเรื่องไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ ร.ท.ดวง อยู่บำรุง พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม และมารับราชการในกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยจะต้องไปรายงานตัวที่ ศฝร.บช.น. พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

" ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง"เจ้าของสโลแกน "มึงรู้ไหมกูลูกใคร" เส้นทางกลีบกุหลาบสีกากี.."จากผู้ต้องหาสู่สารวัตร"

การโอนย้ายครั้งนั้น เร็วกว่าอินเตอร์เน็ต4Gในสมัย ทันใจภายใน 17 วัน โดย ยอดคุณพ่อ ได้ออกมายืนยันถึงความโปร่งใส ปราศจากข้อครหาใดๆ ยืนยันว่า ลูกชายไม่ได้ใช้เส้นสาย หรือได้ไปเพราะความเกรงใจ เพราะหากเกรงใจจริง น่าจะได้ไปอยู่ที่สถานีตำรวจนครบาลมากกว่าที่ศูนย์ฝึกอบรม ซึ่งตนเชื่อว่า การที่ลูกชายได้ไปเป็นครูฝึก "เพราะลูกชายยิงปืนแม่นมาก" ซึ่งตำรวจหาครูฝึกที่ยิงปืนแม่นยาก
       

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง ใกล้จะได้รับการเลื่อนยศเป็น พ.ต.ต. ในเร็ว ๆ นี้