วันนี้"ธาริต"โดนแล้ว!! และ"เฉลิม"อยู่ไหน!!?? นักกฎหมายระดับ"ด็อกเตอร์" ผู้สั่งการคดี “มาร์ค-เทือก” ฆ่าคนโดยเจตนา??!!

วันนี้"ธาริต"โดนแล้ว!! และ"เฉลิม"อยู่ไหน!!?? นักกฎหมายระดับ"ด็อกเตอร์" ผู้สั่งการคดี “มาร์ค-เทือก” ฆ่าคนโดยเจตนา??!!

ยังคงอยู่ในกระแสจากกรณีที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)  ยื่นฟ้อง"ธาริต" เเละพวก 3 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หลังจาก 2 ศาลแรกยกฟ้อง ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้ง

ซึ่งที่มาของเรื่องราวเกิดที่นายธาริตได้ฟ้องนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา  จากกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อปี 2553

โดยเกิดจากการตายของ"นายพัน คำกอง" คนขับแท็กซี่เสื้อแดง ช่วงระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 เมื่อการเกิดการตายเกิดขึ้น แน่นอนว่าทางเจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องต้องทำการชันสูตรพลิกศพ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง ซึ่งศาลได้ชี้ว่า การตายเกิดจากทางฝั่งของเจ้าหน้าที่

(17 ก.ย.55) ศาลอาญาได้อ่านคำสั่งในคดีที่ นายพัน คำกอง อายุ 43 ปี  ว่า  นายพัน  ตายที่หน้าสำนักงานขายคอนโดมิเนียมชื่อ ไอดีโอคอนโด ถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง เหตุและพฤติการณ์ที่ตายเกิดจากการถูกลูกกระสุนปืนขนาด .223 (5.56 มม.) จากอาวุธปืนที่ใช้ในราชการสงครามที่เจ้าพนักงานทหารร่วมกันยิงไปที่รถยนต์ตู้ หมายเลขทะเบียน ฮค 8561 กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีนายสมร ไหม เป็นผู้ขับ แล้วลูกกระสุนปืนไปถูกผู้ตายถึงแก่ความตาย ในขณะเจ้าพนักงานทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบ ปิดล้อมพื้นที่ควบคุมตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

และสำหรับการเหตุการณ์สูญเสียดังกล่าวเกิดขึ้น "ในขณะเจ้าพนักงานทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบ" ฉะนั้นหากพิจารณาจากคำสั่งของศอฉ. การใช้กระสุนจริงนั้นเกิดขึ้น เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันตอนเอง และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ใช้อาวุธทำการยิงเมื่อปรากฏภัยคุกคาม หรือกลุ่มติดอาวุธที่มีท่าทีคุกคามต่อชีวิต และไม่สามารถปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้เกินกว่า 30-40 หลาได้

จึงเป็นเหตุให้ร.ต.อ.เฉลิม รองนายกฯให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ว่า คำสั่งศาลเรื่องการตายของนายพัน ศอฉ.ต้องรับผิดชอบและกล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการไปยังนายธาริต จำเลยที่ 1 แล้ว การที่จำเลยทั้งสี่ได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช.

ทั้งนี้เมื่อวันที่13ธ.ค.55 ร.ต.อ.เฉลิม ได้กล่าวถึงเรื่องการสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ โดย ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถามหน่อยว่า ใครกล้าแกล้ง ไม่มีหรอก และหากนายธาริต ทำไมถูกต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ...

แล้ววันนี้ศาลฎีกาประทับรับฟ้องนายธาริตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในฐานะผู้สั่งการอย่าง"ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" อยู่ไหน??

จากคำสั่งศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.310/2556 ที่นายอภิสิทธิ์  และนายสุเทพ ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพวกรวม4คน ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้สั่งการ คือร.ต.อ.เฉลิม

โดยในช่วงหนึ่งของคำพิพากษาฏีการะบุว่า..

"...17 ก.ค.55 ศาลอาญากรุงเทพใต้ทำการไต่สวนการตายของนายพัน คำกอง แล้วมีคำสั่งว่า นายพัน เสียชีวิตจากการถูกกระสุนของเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะที่ทหารกำลังปฏิบัติหน้ารักษาความสงบปิดล้อมพื้นที่ควบคุมตามคำสั่งของ ศอฉ. และในวันที่ 19 ก.ค.55 ร.ต.อ.เฉลิม รองนายกฯ ขณะนั้น ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ว่า คำสั่งศาลเรื่องการตายของนายพัน ศอฉ.ต้องรับผิดชอบและกล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการไปยังนายธาริต จำเลยที่ 1 แล้ว การที่จำเลยทั้งสี่ได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช...."