กูรูกฏหมาย "วิษณุ เครืองาม" พูดมาได้ไง??ไม่รู้ไปยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์"ที่ไหน!!ทั้งที่มีทรัพย์สินเป็น "แสนล้าน" !!??

กูรูกฏหมาย "วิษณุ เครืองาม" พูดมาได้ไง??ไม่รู้ไปยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์"ที่ไหน!!ทั้งที่มีทรัพย์สินเป็น "แสนล้าน" !!??

สืบเนื่องจากการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ออกมาร้องไห้น้ำตาตกในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดครบรอบ50ปี วันสองวันที่ผ่าน อาจจะเป็นเพราะความกังวลใจในคดีโครงการจำนำข้าวที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่กำลัง จะสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายและคาดว่าจะมีการตัดสินคดีในเดือนกันยายนหรือตุลาคม 2560

ในข้อเท็จจริงแล้วยังมีอีก1เรื่อง ที่จะสร้างความหนักใจให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ไม่น้อย นั่นก็คือ เรื่องการออกคำสั่งทางปกครอง เรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ต่อมา“คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง” ของกระทรวงการคลัง ที่มีนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานฯ และต่อมาได้เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการฯให้เรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเงินทั้งสิ้น 35,717 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของมูลค่าความเสียหาย 178,586 ล้านบาท

จนกระทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้ออกคำสั่งที่ 56/2559 โดยให้อำนาจกรมบังคับคดีในการบังคับทางปกครอง ด้วยการยึดทรัพย์ของผู้ต้องรับผิดในโครงการรับจำนำข้าว และยังคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด โดยคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เมื่อวานนี้แล้ว ได้ทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยก็คงต้องสับสน เพราะนายวิษณุบอกว่า ไม่รู้จะไปยึดทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ไหน

โดยนายวิษณุกล่าว่า ...

ขณะนี้คดีอาญาอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคดีแพ่งอยู่ในศาลปกครอง ซึ่งจำเลยต้องร้องขอคัดค้านการยึดทรัพย์ไปยังศาลปกครองอยู่แล้ว เพื่อให้ศาลปกครองพิจารณาเพิกถอนคำสั่ง

เมื่อถามว่า “ขณะนี้กรมบังคับคดียังทำอะไรไม่ได้ จนกว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งออกมาใช่หรือไม่?” นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ แต่ไม่ทราบจะไปทำอะไร ที่ไหน ซึ่งที่หยุดไว้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร ที่ไหน เหมือนกับคดีอื่นที่ศาลตัดสินว่า คนนั้นแพ้คดี แล้วให้ไปยึดทรัพย์เพื่อมาชำระหนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็หาทรัพย์ แต่เมื่อหาทรัพย์ไม่เจอก็หยุดไว้ก่อน

น่าแปลกใจจริงๆสำหรับกูรูด้านกฏหมายเป็นอย่าวดี อย่างนายวิษณุ เครืองาม กลับไม่รู้ว่าทรัพย์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ไหน ทั้งจะพาไปดูบัญชีทรัพย์สินที่แจ้งกับปปช.เอาไว้ก่อนหน้านี้

บัญชีทรัพย์สินที่เคยแจ้งไว้กับปปช.ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2558 โดยพบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แจ้งยอดบัญชีว่ามีทรัพย์สินรวม 612,379,232 บาท ขณะเดียวกันมีการแจ้งทรัพย์สินของคู่สมรส (ไม่ได้จดทะเบียน) มูลค่ารวม 76,633,895 บาท และในส่วนของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จำนวน 1,535,795 บาท

สำหรับในส่วนของบัญชีหนี้สิน น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้การแจ้งยอดบัญชีไว้เป็นจำนวน 33,070,803 บาท ขณะที่คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่มีการแจ้งยอดหนี้สิน เท่ากับการแจ้งยอดบัญชีของน.ส.ยิ่งลักษณ์มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 579,308,429 บาท
ที่น่าสนใจคือเฉพาะในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน แยกเป็นที่ดินในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ , เชียงราย , สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร มูลค่ารวมสูงถึง 117,186,350 บาท นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินในส่วนของโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ทั้งตึกแถว , บ้านพักอาศัย , ห้องชุด จำนวน 36 รายการ มูลค่ารวม 162,368,182 บาท

นอกจากนี้มีทรัพย์สินเป็นยานพาหนะ รวม 9 คัน มูลค่า 21,990,000 บาท และมีทรัพย์สินอื่น ๆ อาทิ อัญมณี , นาฬิกาข้อมือ , กระเป๋าถือ รวมมูลค่า 45,690,000 บาท

สำคัญที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ระบุไว้ในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ว่ามีการกู้เงินจากนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2558 เป็นจำนวนเงิน 33,070,803 บาท ไว้ด้วย

นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพตามสถานะทางสังคมและฐานานุรูปที่เป็นอดีตนายกฯ และผู้บริหารระดับสูงในภาคเอกชนหลายแห่ง โดยเฉลี่ยเดือนละ 2,650,000 บาท  ถือว่าการใช้ชีวิตแต่ละเดือนนั้น "อภิมหาสุขสบาย" แล้วแบบนี้จะหาทรัพย์ของ"ยิ่งลักษณ์"เจอได้หรือไม่