สนธิญาณ ชี้!!"อภิสิทธิ์"ไม่เห็นด้วย"Primary Vote"ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นผู้บริหารพรรคคุมอำนาจเต็มย้ำ!! ยอมเสียเงินกับ"Primary Vote"สอง

สนธิญาณ ชี้!!"อภิสิทธิ์"ไม่เห็นด้วย"Primary Vote"ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นผู้บริหารพรรคคุมอำนาจเต็มย้ำ!! ยอมเสียเงินกับ"Primary Vote"สอง

รายการ สดลึกจริง ช่วง "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ ชี้!!"อภิสิทธิ์"ไม่เห็นด้วย"Primary Vote"ไม่เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นผู้บริหารพรรคคุมอำนาจเต็มย้ำ!! ยอมเสียเงินกับ"Primary Vote"สองสามพันล้าน ให้ กกต.จัดการเลือกตั้ง ปิดทางนายทุนคุมพรรค

ชนุตรา : ตอนนี้สถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องพูดถึงคงต้องเป็น Primary Vote ล่ะค่ะ อย่างช่วงวันหยุดที่ผ่านมาคุณอภิสิทธิ์เองนะคะจากประชาธิปัตย์ก็มีท่าทีที่จะไม่เห็นด้วยค่ะ

สนธิญาณ : คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าจะเกินความคาดหมายนะครับสำหรับนักการเมืองทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองน้ำดี น้ำเสียอะไรก็ตามแต่เนี่ยนะครับ เพราะประเด็นปัญหาที่มันเกิดขึ้นมันต้องย้อนกลับไปดูว่าปัญหาของบ้านเมืองเราที่มาจากด้านการเมืองคืออะไร ย้ำนะครับ ปัญหาใหญ่มาจากการทุจริตคอรัปชั่น นี่เป็นปัญหาใหญ่เลย ที่ทำให้การเมืองเนี่ยเลวทรามลง การทุจริตคอรัปชั่นเนี่ยนะครับแค่เอาเงินใส่กระเป๋าเพื่อความร่ำรวยของนักการเมือง ไม่ใช่นะครับท่านผู้ชมครับ การทุจริตคอรัปชั่นเนี่ย หลักใหญ่ใจความก็คือหาเงินมาเพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป มันจึงไม่ใช่เรื่องของการกินเล็กกินน้อย กินจุ๊บกินจิ๊บ แต่เป็นการกินมูมมาม กินแบบเป็นระบบ แม้แต่คนที่อ้างตัวว่าร่ำรวยมหาศาลแล้วนะครับ เดินเข้าสู่การเมืองก็ยังต้องทุจริตคอรัปชั่น ทีนี้การทุจริตคอรัปชั่นเนี่ยนะครับจะทำได้เนี่ยนะครับมันต้องมีศูนย์กลาง ทีนี้พรรคการเมืองจะมีศูนย์กลาง ต่อให้พรรคประชาธิปัตย์เองก็เถอะครับ ซึ่งถือว่านั่นเป็นพรรคที่มีระบบที่ดีที่สุดนะครับของพรรคการเมืองไทย หลีกหนีจากกฎเกณฑ์อันนี้ไม่ได้ เมื่อหลีกหนีจากกฎเกณฑ์อันนี้ไม่ได้ กฎเกณฑ์แห่งการทุจริตที่บอกว่าทุจริตและเข้าสู่ศูนย์กลาง เมื่อพื้นฐานคือเพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งต่อไป ตรงนี้แหละครับคือการสร้างดุลอำนาจในพรรคขึ้น การสร้างดุลอำนาจเนี่ยนะครับมันก็เชื่อมโยงกัน มีเงิน มาเป็นกองกลางควบคุมอำนาจรัฐ ไม่ต้องนำไปที่พรรคที่มีเจ้าของซึ่งสิ่งที่เราพูดกันว่าเผด็จการสภาที่เกิดขึ้นมันก็มาจากการที่พรรควิ่งเต้นออก เพราะฉะนั้นปัญหาเนี่ยนะครับ ปัญหาใหญ่มันไม่ใช่ปัญหาวิธีการเลือก ปัญหาใหญ่มันคือปัญหาที่จะทำไงให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรค โจทย์มันอยู่ตรงนี้คุณชนุตรา โจทย์มันอยู่ตรงนี้ครับท่านผู้ชมครับ การคิดแก้การปฏิรูปการเงินจะคิดยังไงให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคการเมือง ไม่ใช่ประชาชนเข้ามาแค่มีส่วนร่วมกับแฟ้มสมัครสมาชิกพรรค แล้วก็ไม่เคยมีส่วนร่วม ไม่มีโอกาสใดๆเลย

ชนุตรา : ตอนนี้ภาพที่มองก็เห็นพรรคการเมืองมีการบัญชาการตลอดค่ะ

สนธิญาณ : เราก็เห็นมาโดยตลอด ดูตอนที่ต้องเดินหาประชาชนออกมาชุมนุม ตอนที่พรรคเพื่อไทยออกมาสั่งการให้ทุกคนเดินไปในทิศทางเดียวในการที่ผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส.ส.ไม่กล้าหือ ไม่กล้าที่จะคิดนะครับ ทั้งๆที่เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทีนี้เราก็กลับมาดูซิครับว่าไอ้กลไกสำคัญเนี่ยนะครับ ที่ทำให้พรรคการเมืองมันกลายเป็นมีเจ้าของเนี่ยนะครับ หรือเจ้าของตั้งพรรคการเมืองเหมือนบริษัทแล้วมาเล่นการเมือง มันต้องแก้ ทีนี้ระบบ Primary Vote  เป็นวิธีการนึงที่เห็นชัดว่ามีโอกาสที่จะทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม แน่นอนครับ เมื่อประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม มันต้องเกิดการถกเถียง เกิดการทะเลาะกัน คุณจาตุรนต์จะพูดอะไรให้ท้ายพรรคการเมืองทะเลาะกัน มันเรื่องปกติ ไอ้ที่มันไม่ทะเลาะซิ อำนาจสั่งการมันอยู่ที่คนคนเดียวน่ะ คุณจาตุรนต์ก็รู้สึกเจ็บใจว่าในพรรคเพื่อไทยน่ะ ทักษิณสั่งการอยู่คนเดียว กลับมาดูฝากฝั่งพรรคประชาธิปัตย์นะครับ ก็อยู่ที่คนกลุ่มนึง ทีนี้ผมยกตัวอย่างนะครับว่าเหมือนการที่บอกว่าปาร์ตี้ลิสต์เนี่ยนะควรจะยกเลิก หรือปาร์ตี้ลิสต์เนี่ยนะครับ ควรที่จะไม่มี Primary Vote ปาร์ตี้ลิสต์เนี่ยนะครับเป็นระบบหนึ่ง คุณชนุตรา ท่านผู้ชมครับ ระบบที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เจ้าของพรรคเนี่ยมีอำนาจ อำนาจสองเรื่องครับ อำนาจโยกย้ายถ่ายเท ทำให้เกิดอำนาจการต่อรองกับบรรดาคนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ย้ายจากเขตมาอยู่พื้นที่นะ ก็อยู่ที่คนกลุ่มเดียว ประชาชนไม่มีโอกาส ไม่มีสิทธิ์ ไม่มีส่วนร่วม อันที่สองก็คือเป็นแหล่งที่จะสร้างรายได้ให้กับพรรคการเมือง สำหรับคนที่อยากลงปาร์ตี้ลิสต์ลำดับอื่นๆ หาเงินมา เอามาใส่ไว้เป็นกองกลางของพรรค การที่มี Primary Vote ที่ปาร์ตี้ลิสต์เนี่ยนะครับ ตัดทางทำมาหากิน ตัดช่องทางในการที่จะหาเงินมาที่กองกลางทุกอย่าง ย้ำ หมดโอกาส แต่เป็นการหมดโอกาสที่เราได้เห็นโอกาสอันนี้นะครับว่าตัวแทน CP น่ะ ผมพูดระบุไปเลย เพราะเห็นชัด ไม่นับค่ายอื่นๆ ไม่นับนายทุนอื่นๆที่แฝงตัวเข้ามาเล่นการเมืองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ใช้ช่องทางนี้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้เนี่ยนะครับจะบอกว่าเป็นหน้าใหม่อะไรก็ตามแต่ที่เข้ามาเนี่ย ถ้าคุณมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับ เคลื่อนไหว ก็ต้องเคลื่อนไหว แต่เป็นเคลื่อนไหวที่สมาชิกพรรคจะมากจะน้อย คุณก็อ้าง สมาชิกพรรคคุณมีเป็นล้านน่ะ นะครับ ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรในการที่จะทำแล้วเกิดประสิทธิภาพ ผมว่าจะให้ กกต.เข้ามา จะต้องมีงบประมาณส่วนกลางก็มา จะเสียเงินเลือกตั้ง Primary Vote เป็นสองสามพันล้าน ยังดีกว่าเปิดช่องให้พวกนี้โกงกินหมื่นล้านแสนล้าน