หนักแน่ๆ!!! "ออมสิน" ยันชะตากรรม"ประนอม รองผอ.โกงเงินวัด" ขึ้นอยู่กับ"ผอ.พศ." ระบุวันนี้ทุกอย่างเริ่มชัด-ดิ้นยาก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

หนักแน่ๆ!!! "ออมสิน ชีวะพฤกษ์" รมต.สำนักนายกฯ ยันชะตากรรม "ประนอม คงพิกุล" รอง ผอ.พศ. โกงเงินวัดขึ้นอยู่กับ "พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์"  ผอ.พศ. ระบุเรื่องนี้ยังไม่มีรายงานมาถึงตน แต่หากมีความคืบหน้าจะเรียก ผอ.พศ.มารายงานอีกครั้ง พร้อมระบุวันนี้ทุกอย่างชัดเจนมากขึ้น รู้ตัวคนผิด


วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายสมศักดิ์ โตรักษา ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวยืนยันว่ามีข้าราชการระดับสูงของสำนักพระพุทธศานาฯ เรียกรับเงินทอนจากเงินอุดหนุนวัด 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 13 ล้านบาท พร้อมระบุชื่อ น.ส. ประนอม คงพิกุล ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองพุทธศาสนสถาน พศ. วานนี้นั้น


ล่าสุดวันนี้ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแล พศ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนทราบเบื้องต้นจากข่าวของสื่อมวลชน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งเรื่องเงินทอนตนได้มอบให้ พศ. ไปขอสรุปสำนวนจากตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.ตร.) ที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับข้าราชการของพศ.ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้น บุคคลที่ถูกกล่าวต้องไปมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป 

 

ส่วนความคืบหน้าของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด นายออมสิน ระบุ ต้องสอบถามจาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ผอ.พศ.ในเรื่องนี้อีกครั้ง เนื่องจากยังไม่ส่งรายงานความคืบหน้าเข้ามาที่ตน 

"แต่หากมีความคืบหน้าจะเรียกให้ทางผอ.พศ.มารายงานอีกครั้ง วันนี้เรื่องต่างๆมีความชัดเจนมากขึ้น โดยตำรวจเป็นคนแถลงว่านางสาวประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. มีส่วนเกี่ยวข้องขณะที่การดำเนินการนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.พศ.ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องนั้น คงต้องให้เป็นการดำเนินคดีอาญาไปตามกฎหมายบ้านเมือง ไม่เกี่ยวกับการสอบสวนทางวินัยเนื่องจากเกษียณอายุราชการไปแล้ว"  รมต.สำนักนายกฯ ระบุ


สำหรับกรณีของ น.ส.ประนอม ที่มีชื่อเกี่ยวพันเรื่องนี้โดยตรง ควรสั่งพักราชการทันทีหรือไม่ เนื่องจากทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว นายออมสิน ระบุ เรื่องนี้อำนาจของ ผอ.พศ. ซึ่งคงพิจารณาไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระบุว่า จากตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณจาก พ.ศ.ในช่วงปี 2555 - 2559 พบมีการเบิกจ่ายงบประมาณ 30 กว่าวัด พบวัดเข้าข่ายทุจริต 12 วัด โดยพบวัดพนัญเชิงฯ มีการทุจริตสูงที่สุดถึง 13 ล้าน ซึ่งตรงกับที่ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของวัดระบุ และยันว่ามี "น.ส.ประนอม คงพิกุล" รอง ผอ.พศ. เข้าไปเกี่ยวข้องจากการแถลงข่าววานนี้